Giá hạt mùi đắt gấp 3 vì bệnh sởi

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Do người dân có kinh nghiệm tắm bằng hạt mùi để tránh được bệnh sởi, giá mặt hàng này trong 2 ngày đổ lại đây được chào giá tới 220.000-300.000 đồng mỗi kg, tăng gấp 2-3 lần ngày thường.

Giá hạt mùi đắt gấp 3 vì bệnh sởi
Hạt mùi được hét tới 30.000 đồng mỗi lạng. Nguồn: internet

Sáng 15/4, chị Nguyễn Thanh ở phố Khương Trung Hà Nội ra chợ khu vực Khương Đình mua hạt mùi tắm cho con để tránh sởi. Mỗi lạng được người bán đẩy lên tới 30.000 đồng, tăng gấp 3 lần so với mức giá chiều qua. “Thông tin hạt đun hạt mùi tắm cho con có thể phòng bệnh sởi khiến giá bán tăng chóng mặt”, chị cho hay.

Theo kinh nghiệm dân gian, hạt mùi già có thể phòng được bệnh sởi đang hành hoành nhiều ngày qua. Đơn cử, một nắm nhỏ hạt và lá mùi già cho vào 3 gáo nước đun sôi để gần nguội tắm cho trẻ. Trước khi tắm, nên cho bé uống một thìa nước mùi. Cách này có thể vừa phòng được bệnh sởi lại vừa sạch và thơm. Trong trường hợp cẩn thận, quần áo của các bé có thể cho vào nước mùi già để đun sôi nhằm diệt vi khuẩn.

Thông tin hạt mùi tránh được bệnh sởi khiến nhiều tiểu thương tăng giá chóng mặt. Tại các chợ dân sinh như Ngã Tư Sở, Khương Đình, Nghĩa Tân… giá hạt mùi dao động từ 120.000 đồng đến 300.000 đồng tùy khu vực. Trong khi đó, trước đây, vào các ngày thường, giá hạt mùi chỉ khoảng 80.000-100.000 đồng mỗi kg.

Trên một số trang bán hàng online, hạt mùi còn được phân thành 3 loại khác nhau với giá dao động 70.000- 220.000 đồng mỗi kg. Loạt 3 có nhiều hạt lép giá khoảng 70.000-100.000 đồng. Loại 1 và 2 chất lượng hạt đồng đều giá cao hơn, từ 120.000 đến 220.000 đồng mỗi kg. Trường hợp mua theo lạng, giá đắt hơn, khoảng 25.000 đồng mỗi lạng.

Trước nhu cầu phòng sởi của nhiều bà mẹ, không ít người kinh doanh đã mở shoponline để kiếm lời. Trên một diễn đàn dành cho các bậc làm cha mẹ, một bà mẹ rao bán hạt mùi với giá 25.000 đồng mỗi lạng, đắt gấp đôi so với ngoài chợ. Mọi ngày, chị bán nem, giò, riêng dịp này mở bán thêm cả hạt mùi khi mặt hàng này trở nên “nóng sốt”.

“Em cũng có con nhỏ 21 tháng, tắm bằng nước hạt mùi khô nấu thì sẽ có tác dụng phòng bệnh rất tốt. Em nghĩ chắc nhiều mẹ cũng muốn mua nhưng còn chưa biết chỗ , nên đăng lên đây để nếu mẹ nào muốn lấy thì em giao cho nhé”, lời rao của chị viết. Chỉ sau 4tiếng đồng hồ kể từ khi rao, chị đã tìm được 5 vị khách đặt mua.

Hiện tượng sốt hạt mùi hiếm thấy trong nhiều năm qua. “Đây là lần đầu tiên tôi thấy sốt hạt mùi sốt giá”, Bác Hường, một người bán hàng khô ở chợ Ngã Tư Sở nói. Chỉ trong vài ngày, số lượng người đến hỏi mua lá và hạt cây mùi tăng hàng chục lần. Bình thường, lá, hạt mùi thường được mua nhiều vào dịp trước Tết khi người dân mua về tắm ngày cuối năm. Còn hiện nay mùa lá đã hết nên các cửa hàng thường chỉ còn bán hạt mùi.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, chủ quầy hàng chuyên bán lá tắm ở chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy cho hay, lượng hàng bán đã hết từ trưa nay. Chỉ riêng trong một buổi sáng hôm nay, chị đã bán hết 130 kg. “Mấy hôm vừa rồi khách hỏi mua nhiều, tôi nhập về gấp đôi nhưng bán một buổi sáng là hết”, chị Hạnh nói.

Trong khi nhu cầu tăng, chị Hạnh phải hẹn nhiều khách buổi chiều tối quay lại. Thậm chí một số trường hợp còn phải đặt cọc toàn bộ giá trị số tiền để mua hạt mùi vì sợ cháy hàng.

“Nguồn hàng được nhập ở nhiều nơi, từ các cửa hàng trên phố chuyên bán thuốc bắc, tại Bắc Ninh. Đầu mối nào cũng bắt đầu tăng giá vì nhu cầu quá cao”, chị Hạnh cho biết thêm.

Chị Thu Oanh, một người mẹ chia sẻ, trong khi hạt mùi có khả năng phòng được bệnh sởi, nhiều tiểu thương đi trước đón đầu để bắt kịp thị trường là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, chuyện lợi dụng để đẩy giá lên cao là điều khó chấp nhận. Theo chị, việc tắm lá mùi để tránh bệnh sởi chỉ là một cách để phòng chống. “Điều quan trọng nhất là phải tiêm phòng đúng quy định, ngoài ra cần chăm con đúng cách, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như vitamin”, chị nhận xét.