Giá vàng thế giới lao dốc ồ ạt

Theo VnEconomy

“Bốc hơi” trên 40 USD/oz trong phiên giao dịch đêm qua tại New York, giá vàng thế giới lao sâu xuống dưới ngưỡng 1.600 USD/oz. Biên bản cuộc họp vừa được công bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được xem là một trong những “tác giả” gây ra phiên giảm giá chóng mặt này của kim loại quý.

Giá vàng thế giới lao dốc ồ ạt

Biểu đồ diễn biến giá vàng giao ngay phiên ngày 20/2 tại thị trường New York (đường màu xanh lá) - Nguồn: Kitco.


Biên bản trên cho biết, trong cuộc họp chính sách định kỳ gần nhất, các quan chức của FED đã tính tới chuyện giảm tốc độ hoặc dừng các chương trình mua tài sản hiện có trước khi thị trường việc làm có sự khởi sắc. Với các chương trình mua tài sản, FED bơm tiền vào thị trường để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, nhưng kéo theo tác dụng phụ là tạo đà cho lạm phát. Mấy năm gần đây, giá vàng tăng mạnh là nhờ chính sách này, vì vàng là một kênh đầu tư chống lạm phát hàng đầu.

Cộng với sức ép giảm giá đã xuất hiện từ thời gian gần đây, giá vàng đã sụt sâu thêm sau khi biên bản cuộc họp của FED được phát đi. Lúc đóng cửa tại New York, giá vàng giao ngay sụt 40,3 USD/oz, tương đương mức giảm trên 2,5%, còn 1.565,3 USD/oz. Giá vàng giao tháng 4 giảm 26,2 USD/oz, chốt ở mức 1.578 USD/oz.

Hãng tin Reuters cho biết, đây là mức giá thấp nhất của vàng kể từ tháng 7/2012 tới nay.

Ngay trước khi FED công bố biên bản cuộc họp, giá vàng đã trong xu hướng giảm mạnh sau khi xuất hiện tin đồn rằng một quỹ đầu cơ hàng hóa lớn buộc phải thanh lý tài sản, dẫn tới một đợt bán tháo lớn tất cả các hàng hóa, dẫn đầu là dầu thô.

Hoạt động bán tháo tăng tốc sau khi giá vàng trượt xuống dưới hai ngưỡng kháng cự then chốt là 1.600 USD/oz và 1.575 USD/oz. Với phiên giảm này, giá vàng đã hoàn tất trên biểu đồ kỹ thuật một “chữ thập chết người” (“death cross”) khi mức giá trung bình của 50 ngày giảm xuống dưới mức giá trung bình của 200 ngày.

“Rõ ràng, các quỹ hiện không nhảy vào để hỗ trợ thị trường. Tôi cũng không nhận thấy bất kỳ sự quan tâm nào từ các khách hàng mua vàng vật chất. Đang có một sự chuyển vốn rõ ràng từ vàng và các hàng hóa cơ bản khác sang thị trường chứng khoán”, ông Bill O’Neill, một nhà quản lý của công ty đầu tư hàng hóa cơ bản LOGIC Advisors, phát biểu trên Reuters.

Giá vàng phục hồi nhẹ trong đầu giờ giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Lúc 7h sáng nay giờ Việt Nam, vàng giao ngay có giá 1.569,1 USD/oz, tăng 3,8 USD/oz so với giá đóng cửa phiên trước tại New York. Mức giá này quy đổi theo giá USD tự do 21.100 đồng, chưa tính chi phí, tương đương khoảng 39,9 triệu đồng/lượng.

Nếu giảm cùng biên độ với giá vàng quốc tế, giá vàng trong nước sáng nay phải giảm trên 1 triệu đồng/lượng. Tính đến hôm qua, giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới quy đổi khoảng 4,5 triệu đồng/lượng.

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đêm qua bán ra 21 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ còn hơn 1.299 tấn. Từ đầu năm đến nay, quỹ này xả hàng liên tục.

Biên bản cuộc họp của FED nói rằng, các điều kiện kinh tế Mỹ hiện nay có thể dẫn tới việc ngân hàng trung ương này “giảm dần hoặc ngừng việc mua tài sản trước khi có đánh giá rằng, thị trường việc làm đã đạt được sự khởi sắc mạnh mẽ về triển vọng”.

Tháng trước, FED quyết định duy trì chương trình nới lỏng định lượng số 3 (QE3), trong đó mỗi tháng FED chi 85 tỷ USD để mua vào các loại trái phiếu. Khi đó, FED tuyên bố sẽ mua tài sản cho tới khi nhận thấy sự cải thiện đáng kể trên thị trường việc làm. Thị trường lao động của Mỹ hiện vẫn đang chịu nhiều sức ép, với tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 7,9%.

Theo đánh giá của nhà quản lý danh mục hàng hóa Jeffrey Sherman thuộc quỹ DoubleLine Capital, thời gian qua, giá vàng đã bị co kéo giữa một bên là những kỳ vọng cho rằng chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương sẽ gia tăng sức hấp dẫn của vàng, và một bên là những nhận định cho rằng sự khởi sắc kinh tế sẽ làm giảm vai trò “vịnh tránh bão” của tài sản này.

“Tôi không cho là FED sẽ dừng mua tài sản trong năm 2013”, ông Sherman nhận định.

Các nhà quản lý quỹ khác thì cho rằng, với đợt giảm giá đang diễn ra của vàng và nền kinh tế toàn cầu khởi sắc, giới đầu tư sẽ chuyển vốn mạnh vào thị trường chứng khoán và trái phiếu kho bạc Mỹ.