Hà Nội: Tập trung các nguồn lực, lấy lại đà tăng trưởng

Theo Hà Nội mới

Từ đầu năm đến nay, việc phát triển kinh tế trên địa bàn Hà Nội diễn ra trong hoàn cảnh bất lợi chung của kinh tế cả nước, mặc dù các doanh nghiệp (DN) đã, đang gồng mình gắng sức cũng như có sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo thành phố.

Hà Nội: Tập trung các nguồn lực, lấy lại đà tăng trưởng
5 tháng đầu năm 2013, hoạt động kinh tế trên địa bàn Thủ đô vẫn duy trì mức tăng trưởng khá. Nguồn: Internet
Thực tế cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2013, hoạt động kinh tế trên địa bàn Thủ đô vẫn duy trì mức tăng trưởng khá và lạm phát được kiềm chế thấp hơn cùng kỳ các năm trước. Tuy nhiên, điều dễ nhận biết là diễn biến sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN không sôi động như cùng kỳ những năm gần đây.

Trong đó, sản xuất công nghiệp tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước là biểu hiện của sự trầm lắng nói chung. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 giảm 0,22% so với tháng 4 cho thấy lạm phát đã được kiểm soát. Nhưng ngược lại, đây cũng là biểu hiện rõ rệt về sự co hẹp thị trường, giảm thiểu sức mua của xã hội.

Kim ngạch xuất khẩu 5 tháng trên địa bàn chỉ đạt hơn 4,1 tỷ USD và giảm 0,8% so với cùng kỳ bởi thiếu cơ hội tìm đầu ra cho sản phẩm do sự suy giảm về nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường truyền thống, giàu tiềm năng như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Nhìn chung, tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn Thủ đô vẫn chưa vững chắc, biểu hiện qua việc thực hiện một số chỉ tiêu còn thấp, nhất là sự hạn chế về sức cạnh tranh của DN khu vực quốc doanh cũng như DN vừa và nhỏ. Dự báo, tổng sản phẩm trên địa bàn trong nửa đầu năm sẽ tăng khoảng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái và để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm là 8-8,5% như đã đề ra, tăng trưởng trong những tháng còn lại của năm 2013 phải đạt mức tăng trung bình 8,5-9,5%/tháng.

Các chuyên gia nhận định, tuy DN còn gặp nhiều khó khăn và chưa có bước chuyển mạnh nhưng tình hình đã xuất hiện những sự cải thiện đáng ghi nhận, cho phép dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ cao hơn qua các tháng tới. Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan hữu quan, các quận, huyện thực hiện nghiêm túc nội dung Nghị quyết số 02 của Chính phủ, hỗ trợ DN trên tinh thần kịp thời và quyết liệt.

Trong đó, tập trung vào việc cho hoãn, giãn, giảm thuế thu nhập DN theo quyết định của cơ quan chức năng; hỗ trợ DN trong tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi; đẩy mạnh cải cách hành chính với ưu tiên là các công đoạn liên quan đến thủ tục thuế, hải quan và đăng ký thành lập DN; hỗ trợ DN trong đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng thương hiệu, cung cấp thông tin về thị trường xuất khẩu…

Trong cuộc tiếp xúc với cộng đồng DN trên địa bàn mới đây, lãnh đạo thành phố khẳng định sẵn sàng chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với ngân hàng để xác định thời điểm cũng như khả năng tiếp tục hạ lãi suất ngay khi có thể. Đáng lưu ý là hiện nay số lượng DN mới thành lập đang có xu hướng gia tăng trở lại, với niềm tin thị trường chuyển biến tích cực hơn.

 Đặc biệt, DN thuộc lĩnh vực bất động sản đang được quan tâm, tạo điều kiện để triển khai những biện pháp cần thiết nhằm tái khởi động hoặc đẩy nhanh tiến độ các dự án để đón nhận gói tài chính hỗ trợ người mua nhà ở xã hội trị giá 30.000 tỷ đồng; từ đó từng bước vực dậy hoạt động, đồng thời khối DN sản xuất vật liệu xây dựng cũng theo đà đó để gia tăng hoạt động sản xuất kinh doanh…