HSBC: Sản xuất Việt tăng trở lại sau 4 tháng giảm

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại đã góp phần cải thiện các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vào cuối quý III năm nay.

Theo báo cáo mới công bố của Ngân hàng HSBC, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) được tạo ra nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất đã tăng từ mức 50,3 điểm trong tháng 8 lên 51,7 điểm trong tháng 9. Sau 4 tháng giảm liên tiếp, sự cải thiện này phản ánh các điều kiện kinh doanh đã tốt hơn, mặc dù chỉ là khiêm tốn.

Số đơn đặt hàng cũng đã tăng mạnh trở lại sau khi giảm trong tháng 8 nhờ sự sáng sủa lên từ nhu cầu khách hàng cũng như đơn đặt hàng xuất khẩu. Từ đó, các nhà sản xuất tích cực đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới, kéo theo lượng công việc tồn đọng giảm mạnh trong tháng 9.


HSBC-9318-1412148883.jpg

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam tăng trở lại trong tháng 9. Nguồn: Markit/HSBC

Chuyên viên kinh tế Trinh Nguyễn của HSBC cũng nhận định hoạt động sản xuất tăng trưởng phản ánh nhu cầu ở thị trường nước ngoài đã được cải thiện. "Trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn hàng tồn kho, chúng tôi nghĩ rằng sản lượng tiếp tục tăng trong tháng tới", vị này cho hay.

Việc giảm áp lực lạm phát cũng có tác dụng, thể hiện ở tốc độ tăng giá đầu vào chậm lại tháng thứ hai liên tiếp và là mức gia tăng thấp nhất kể từ tháng 6/2013. Ở những nơi giá cả đầu vào tăng, nguyên nhân được cho là do chi phí vận chuyển cao hơn. Còn về giá cả đầu ra, hầu như không có sự thay đổi trong tháng do các công ty phải cạnh tranh để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Tồn kho hàng hóa đã tăng trong tháng 9 khi có một số báo cáo cho biết các công ty cố gắng tăng lượng hàng cất trữ. Đây cũng là một nhân tố góp phần làm tăng hoạt động mua hàng hóa đầu vào. Tuy nhiên, tốc độ tăng này chỉ là nhỏ bởi có một số nơi, các công ty cho biết lượng tồn kho giảm sau khi hoạt động bán hàng tăng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp cũng đã kéo dài thêm do những yếu tố cản trở bấy lâu nay vẫn còn tồn tại như việc hạn chế về tải trọng xe hay thiếu một số loại nguyên vật liệu.

"Chúng tôi kỳ vọng lĩnh vực sản xuất phát triển tốt trong quý IV/2014 khi Việt Nam có năng lực cạnh tranh về chi phí lao động, điện và nước. Những tin tốt được chờ đợi trong năm 2015 hoặc 2016 về tự do hóa thương mại cũng sẽ hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất", đại diện của HSBC nhận xét.