Kho bạc Nhà nước Bạc Liêu và 3 điểm nhấn trong năm 2019

Hà Minh

Năm 2019, Kho bạc Nhà nước Bạc Liêu đã đạt được những kết quả ấn tượng trên cả 3 lĩnh vực công tác: Thanh toán không dùng tiền mặt trong quản lý thu, chi ngân sách; triển khai dịch vụ công trực tuyến; giải ngân vốn đầu tư công.

Tổng giải ngân vốn đầu tư công qua KBNN Bạc Liêu tính đến ngày 30/12/2019 ước đạt 2.308 tỷ đồng.
Tổng giải ngân vốn đầu tư công qua KBNN Bạc Liêu tính đến ngày 30/12/2019 ước đạt 2.308 tỷ đồng.

Quản lý chặt chẽ các khoản thu, chi bằng tiền mặt qua kho bạc

Trong những năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bạc Liêu đã thực hiện tốt công tác quản lý các khoản thu, chi tiền mặt qua kho bạc. Theo đó, từ năm 2017, KBNN Bạc Liêu đã chủ động phối hợp với Cục Thuế và các ngân hàng thương mại trên địa bàn ký thỏa thuận phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Triển khai nhiệm vụ này, năm 2019, KBNN cấp tỉnh và cấp huyện, thị xã thực hiện mở tài khoản chuyên thu tại 4 ngân hàng thương mại (Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank).

Đến nay, trên địa bản tỉnh Bạc Liêu đã mở 14 tài khoản chuyên thu của các đơn vị KBNN cấp tỉnh, KBNN cấp huyện, góp phần mở rộng thời gian, không gian thu NSNN, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, tập trung kịp thời, đầy đủ các khoản thu vào NSNN; qua đó, số thu NSNN bằng tiền mặt cũng giảm đáng kể. Kết quả, tính đến ngày 29/12/2019, số thu NSNN thu qua ngân hàng thương mại đạt 2.502/3.533 tỷ đồng.

Bên cạnh việc quản lý thu, KBNN Bạc Liêu còn thực hiện quản lý chặt chẽ các khoản chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc theo đúng Thông tư số 13/TT-BTC ngày 15/02/2017 và Thông tư số 136/2018/TT-BTC ngày 28/12/2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Các nội dung bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán bằng chuyển khoản trực tiếp từ tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại KBNN tới tài khoản của người cung cấp hàng hóa dịch vụ, người hưởng lương từ NSNN.

Thực hiện Thông tư số 58/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính quy định về quản lý và sử dụng tài khoản của KBNN mở tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại.

Tháng 11/2019, Văn phòng KBNN Bạc Liêu đã mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Bạc Liêu để thanh toán chi trả cho các đơn vị sử dụng NSNN khi giao dịch với KBNN Bạc Liêu có nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên trong 01 lần giao dịch theo đúng nội dung được phép chi tiền mặt đã được Bộ Tài chính quy định.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, KBNN Bạc Liêu tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu và ủy nhiệm thu NSNN cho các ngân hàng thương mại đảm nhận; tuyên truyên vận động các đơn vị sử dụng NSNN sử dụng thẻ chi tiêu công; thanh toán, thu nộp NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS)... Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vân động các đơn vị sử dụng NSNN thanh toán lương qua tài khoản cá nhân ở những nơi có đủ  điều kiện.

95% đơn vị tham gia dịch vụ công trực tuyến

Bên cạnh điểm sáng về quản lý chặt chẽ các khoản thu, chi bằng tiền mặt qua kho bạc, KBNN Bạc Liêu là 1 trong những đơn vị trong hệ thống KBNN triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đạt kết quả cao.

Cụ thể, tính đến cuối tháng 12/2019, đã có 678/715 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia DVCTT, đạt tỷ lệ 95%. Trong đó, Văn phòng KBNN Bạc Liêu và KBNN Thị xã Giá Rai đạt tỷ lệ 100%.

Đạt được kết quả này là do ngay từ đầu năm 2019, Ban lãnh đạo KBNN Bạc Liêu tham mưu UBND Tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị sử dụng ngân sách tham gia DVCTT.

Theo đánh giá của Ban Lãnh đạo KBNN Bạc Liêu, DVCTT mang lại nhiều lợi ích cho cả kho bạc và khách hàng. Với đơn vị sử dụng ngân sách, tham gia DVCTT giúp họ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và kiểm soát được tình trạng hồ sơ, chứng từ của mình mọi nơi, mọi lúc và rất minh bạch. Nếu hồ sơ bị trả về thì lý do cũng rất rõ ràng.

Ngoài những lợi ích đối với đơn vị sử dụng ngân sách, việc triển khai DVCTT đã giúp giảm thiểu khối lượng giao dịch trực tiếp bằng giấy đến trụ sở KBNN trong các tháng cuối quý, năm; đồng thời, rất thuận tiện và đảm bảo các yếu tố pháp lý, logic, chính xác trong kiểm soát chi và xử lý chứng từ, đặc biệt là trong việc đẩy giao diện tự động sang TABMIS tránh sai sót thuần túy khi nhập thủ công.

Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt trên 90%

Phó Giám đốc KBNN Bạc Liêu Trần Văn Còn cho biết, tổng kế hoạch vốn giao cho Tỉnh năm 2019 là 3.279 tỷ đồng, tổng giải ngân vốn đầu tư công qua KBNN Bạc Liệu tính đến ngày 30/12/2019 ước đạt 2.308 tỷ đồng, đạt 71% kế hoạch. Đến hết năm kế hoạch, giải ngân vốn đầu tư công của Bạc Liêu ước đạt trên 90%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, ngay từ đầu năm, KBNN Bạc Liêu đã tổ chức hội nghị tọa đàm với các chủ đầu tư để trao đổi thông tin, nắm được khó khăn vướng mắc và đề ra các biện pháp tháo gỡ.

“Chúng tôi cũng quán triệt đến từng cán bộ làm công tác kiểm soát chi về tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; tuyệt đối không để tồn đọng hồ sơ mà không rõ lý do. Đồng thời, bảo đảm tuân thủ thời gian kiểm soát thanh toán tối đa không quá 3 ngày làm việc đối với hồ sơ thanh toán nhiều lần. Đối với hồ sơ thanh toán từng lần áp dụng phương thức thanh toán trước, kiểm soát sau và không quá 1 ngày làm việc”, ông Trần Văn Còn nói.

Bên cạnh đó, nắm bắt được tâm lý chủ đầu tư thường quan tâm đến giải ngân những khoản tiền lớn và “lơ là” những khoản nhỏ, “chúng tôi đã trực tiếp kiểm tra và hối thúc chủ đầu tư giải ngân các khoản đã xong, không để dồn vào cuối năm nên không xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ”, Trưởng phòng Kiểm soát chi KBNN Bạc Liêu Lê Đức Thắng chia sẻ thêm.

Thời gian tới, KBNN Bạc Liêu tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu và ủy nhiệm thu NSNN cho các ngân hàng thương mại đảm nhận; tuyên truyên vận động các đơn vị sử dụng NSNN sử dụng thẻ chi tiêu công; thanh toán, thu nộp NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS)... Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vân động các đơn vị sử dụng NSNN thanh toán lương qua tài khoản cá nhân ở những nơi có đủ  điều kiện.