Không chủ quan dù kinh tế vĩ mô đã tốt hơn

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Tình hình kinh tế - xã hội diễn biến đúng như dự kiến điều hành, bám sát mục tiêu Trung ương và Quốc hội đề ra cho năm 2013.

Không chủ quan dù kinh tế vĩ mô đã tốt hơn
Chính phủ sẽ không chủ quan trong công tác điều hành nền kinh tế. Nguồn: Internet

Không chủ quan vì còn nhiều khó khăn

Tại buổi họp báo thường kì Chính phủ tháng 5 diễn ra ngày 26/5, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: Trong tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt, giải quyết được nhiều vấn đề “nóng” của tình hình kinh tế- xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế vĩ mô đã tốt lên. Nổi bật là: Lạm phát được kiềm chế, giá cả, thị trường khá ổn định, lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm. Thị trường ngoại hối và tỷ giá ổn định; dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng lên 12 tuần nhập khẩu. Thanh khoản của toàn hệ thống tiếp tục được cải thiện. Thị trường vàng từng bước hoạt động nề nếp. Xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao. Vốn FDI đăng ký và thực hiện đều tăng so với cùng kì năm trước. Sản xuất công nghiệp có dấu hiệu phục hồi.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chúng ta không được chủ quan dù tình hình vĩ mô đã tốt lên mà cần nhìn nhận thực tế nền kinh tế còn khó khăn, thách thức.

Chẳng hạn chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản giảm sút. Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến và chế tạo phục hồi chậm. Chênh lệch lãi suất huy động và lãi suất cho vay chậm được thu hẹp; lãi suất cho vay vẫn còn cao so với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp trong khi tăng trưởng tín dụng duy trì ở mức thấp. Tái cấu trúc ngân hàng thương mại, xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng cũng như tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản chậm được giải quyết.

Đáng chú ý số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể và phá sản, tuy có giảm nhẹ so với cùng kì nhưng vẫn ở mức cao. Tiến độ thu ngân sách Nhà nước chậm hơn cùng kì các năm trước; giải ngân vốn đầu tư phát triển từ ngân sách Nhà nước đạt thấp…

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ mong muốn người dân, doanh nghiệp chia sẻ quyết tâm đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, đồng lòng ra sức thi đua sản xuất và tinh thần chung là phải triệt để tiết kiệm.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc Chính phủ có lo ngại nguy cơ thiểu phát khi tổng cầu xuống rất thấp, Bộ trưởng Vũ Đức Đam bày tỏ: Chính phủ đương nhiên là lo, lạm phát cũng lo, thiểu phát cũng lo, lạm phát như sốt nóng, thiểu phát như sốt rét, còn nguy hiểm hơn. Có ý kiến cho rằng nguy cơ thiểu phát hiện hữu khi CPI giảm nhẹ trong 2 tháng vừa qua, song cũng có chuyên gia cho rằng nguy cơ tái lạm phát vẫn hiện hữu và không được chủ quan. Nếu nhớ lại năm 2012 khi CPI giảm mạnh, chúng ta đã lo ngại sẽ có thiểu phát và thậm chí có ý kiến suy diễn rằng sẽ có suy thoái kép nhưng chỉ 1 tháng sau đã thấy nguy cơ lạm phát trở lại, rõ ràng hơn.

“Tôi xin nhắc lại Chính phủ tiếp tục kiên định mục tiêu ưu tiên ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát và tăng trưởng ở mức hợp lý”- Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định.

Trung thực khi báo cáo với Quốc hội

Trước những quan điểm hoài nghi về số liệu thống kê của Chính phủ trước Quốc hội “quá hồng hào” và “bình yên”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: Báo cáo của Chính phủ ra trước Quốc hội, Trung ương Đảng đều tuân theo quy trình chặt chẽ. Số liệu báo cáo phần nhiều lấy từ hệ thống thống kê Nhà nước, được phân tích theo quy định của luật, văn bản dưới luật rất chặt chẽ.

Đặc biệt nhấn mạnh từ “phần lớn” vì theo Bộ trưởng Đam, trong báo cáo điều hành hằng tháng của Chính phủ cũng có một số số liệu không phải lấy từ hệ thống thống kê Nhà nước, mà cũng có một số số liệu mang tính điều hành. Nhưng về cơ bản các số liệu khi báo cáo ra Quốc hội, Trung ương, Chính phủ đều được xem xét thận trọng.

“Nếu có các ý kiến băn khoăn về độ tin cậy của số liệu hay số liệu có sự mâu thuẫn, Chính phủ hết sức cầu thị, xin tiếp thu và sẽ xem xét tại sao có những số liệu không đủ cơ sở, mâu thuẫn nhau. Nếu do công tác thống kê còn có vấn đề thì sẽ chấn chỉnh”- Bộ trưởng nói và không quên bổ sung thêm rằng “Đây là một việc làm rất thường xuyên và Chính phủ rất chú trọng”.

Để xua tan những hoài nghi về việc báo cáo nặng về thành tích, Bộ trưởng Vũ Đức Đam tiếp tục nhấn mạnh: Tôi xin khẳng định Chính phủ không bao giờ không trung thực khi báo cáo với Quốc hội. Chính phủ nhìn nhận nghiêm khắc những khuyết điểm, yếu kém để rút kinh nghiệm, để làm tốt hơn. Chính phủ nhìn vào những kết quả không phải để tô hồng, không phải để tự thỏa mãn mà luôn nhìn nhận còn rất nhiều khó khăn và yêu cầu phải cố gắng hơn.

“Chúng tôi sẵn sàng tiếp thu những ý kiến, không chỉ về số liệu thống kê, mà về tất cả những hạn chế, kể cả những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ để rút kinh nghiệm” – Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.