Kiềm chế lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu

Theo Cổng thông tin Điện tử Chính phủ

Tốc độ tăng CPI tháng 1/2013 cho thấy kiềm chế lạm phát vẫn phải là ưu tiên hàng đầu và việc phối hợp đồng bộ giữa các bộ ngành, địa phương là hết sức quan trọng.

Kiềm chế lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 1/2013 của Văn phòng Chính phủ chiều 29/1, thông báo khái quát về tình hình kinh tế - xã hội tháng đầu năm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý rằng dù mọi diễn biến cho thấy kinh tế vĩ mô có xu hướng ổn định hơn nhưng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2013 tăng trên 1% là “tín hiệu cảnh báo, phải hết sức thận trọng”.

Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ ngày 7/1/2013 cũng nêu, dù nền kinh tế nước ta đã có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, song áp lực lạm phát và bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn lớn.

Nhân dịp năm mới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam chúc báo chí ngày càng phát triển, góp phần đưa đất nước tiếp tục phát triển. Bộ trưởng đánh giá, thời gian qua, thông tin báo chí đã phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành, Chính phủ đã nắm được nhiều vấn đề, vụ việc nhờ báo chí, từ đó có chỉ đạo cụ thể và sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp hơn.

Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ đã được ban hành ngay từ đầu năm, nhưng tình hình cho thấy cần có sự chỉ đạo quyết liệt và cụ thể hơn. Đặc biệt, công tác điều hành, phối hợp giữa các bộ ngành và địa phương là hết sức quan trọng.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhắc lại "bài học kinh nghiệm" tháng 9/2012, việc nhiều địa phương đồng loạt điều chỉnh giá dịch vụ y tế và khai giảng năm học mới đã đẩy CPI tăng hơn 2%, khiến việc điều hành các tháng sau đó “khá vất vả”. Tháng 1/2013, 10 tỉnh cùng tăng giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ này đóng góp tới 0,44% trong tổng mức tăng 1,25% của CPI.

“Điều này cho thấy kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô vẫn là ưu tiên hàng đầu và phải phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bộ ngành, địa phương”, Bộ trưởng nói. Trong điều hành, cần giữ cân bằng giữa mục tiêu lạm phát và tăng trưởng. Siết chặt tiền tệ tín dụng quá thì tăng trưởng sẽ thấp lại, lao động sẽ dư thừa, dẫn đến bất ổn; nếu chạy theo tăng trưởng, mở rộng tín dụng quá mức thì lạm phát quay trở lại.

Xác định đây là mục tiêu kép, cần kiên trì thực hiện, Chính phủ đã tính toán kỹ, báo cáo Quốc hội và Quốc hội đã thông qua mục tiêu cho năm 2013 là lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012.

Cùng với đó, Chính phủ cũng yêu cầu các bộ ngành địa phương triển khai quyết liệt hơn, nhanh hơn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho sản xuất kinh doanh. Công tác chỉ đạo điều hành cần sát thực tiễn hơn, linh hoạt hơn, cụ thể và tới các đối tượng thụ hưởng chính sách, chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính.