Kinh tế Việt Nam tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm

Theo baocongthuong.com.vn

Tuy vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2017 là 6,1%, song trên cơ sở phân tích các diễn biến mới đây, Báo cáo kinh tế tháng 6/2017 của Công ty Nghiên cứu thị trường MarketIntello thiên về khả năng kinh tế Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng tích cực hơn trong những tháng cuối năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và một số nước Ả Rập ảnh hưởng đến đà hồi phục của giá dầu thô trên thế giới, và do vậy, gián tiếp ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác thêm 1 triệu tấn dầu của Chính phủ như là một trong những giải pháp ngắn hạn mà Chính phủ đưa ra để hỗ trợ tăng trưởng. Kế hoạch này có thể sẽ khả thi nếu như giá dầu thô hồi phục.

Trong trường hợp giá dầu thô duy trì ở mức giá thấp, việc hút thêm dầu thô để bán có thể sẽ dẫn đến thua lỗ cho đơn vị khai thác. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chi phí khai thác một thùng dầu của Việt Nam khoảng 30 - 70 USD. Còn theo một báo cáo trước đây của Công ty Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC), điểm hoàn vốn sản xuất dầu của Tập đoàn Dầu khí (PVN) khoảng 50 USD/thùng. Việc giá dầu thô giảm xuống dưới 50 USD/thùng như hiện nay rõ ràng là một thách thức cho Chính phủ trong việc theo đuổi kế hoạch này.

Mức độ lạc quan của một số nhà sản xuất về triển vọng sản xuất trong thời gian tới giảm cũng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tăng trưởng của Chính phủ. Trong khi đà hồi phục của lĩnh vực sản xuất công nghiệp trong hai tháng qua là tích cực, nhưng vẫn chưa giúp chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 5 tháng đầu năm tăng bằng với cùng kỳ năm trước thì chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lại suy giảm.

Trong hai tháng đầu quí II/2017, xuất khẩu đã có sự tăng trưởng bứt phá. Như phân tích trước đây, trong bối cảnh sức cầu trong nước vẫn yếu, mở rộng thị trường xuất khẩu vì vậy vẫn sẽ là “lối ra” để cho nền kinh tế Việt Nam duy trì được đà tăng trưởng cao trong năm nay.

Sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu, từ Mỹ cho tới châu Âu và Trung Quốc, là cơ hội tốt để Việt Nam gia tăng xuất khẩu. Đây sẽ là cơ hội để Việt Nam cải thiện cán cân thương mại trong những tháng cuối năm. Đối với Việt Nam, với việc nguồn cung USD khá dồi dào hiện nay, cộng với việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chuẩn bị sẵn sàng cho lần tăng này, Báo cáo cho rằng, lần tăng lãi suất này của  Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) mới đây sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tỷ giá trong nước.

Trong tháng 5, CPI giảm mạnh do giá thực phẩm tươi sống giảm mạnh. Việc hồi phục giá thực phẩm có thể sẽ kéo dài vài tháng. Cộng với việc giá dầu thô suy giảm nên dự báo mức tăng CPI của cả năm 2017 xuống dưới 3%.

Với những diễn biến như trên của nền kinh tế thế giới và trong nước, báo cáo của MarketIntello cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2017 kỳ vọng đạt mức 6,1%. Tuy nhiên, với việc Chính phủ đã có một số cải thiện trong việc giải ngân nguồn vốn ngân sách Nhà nước và thị trường thế giới khá thuận lợi cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nên có nhiều khả năng sẽ đạt được mức tăng trưởng tích cực hơn.

Lạm phát cả năm dự báo sẽ đạt mức khoảng 2,9%. Mức giảm chủ yếu đến từ việc giá thực phẩm tươi sống và giá xăng dầu giảm. Các chuyên gia cho rằng, NHNN sẽ kiểm soát cung tiền để bảo đảm mức lạm phát thấp.

Mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục xu hướng giảm nhờ CPI giảm. Tuy nhiên, mức giảm sẽ không nhiều do áp lực của việc tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn tốc độ tăng trưởng huy động. Ngoài ra, trước áp lực tăng lãi suất của đồng USD, NHNN sẽ vẫn phải duy trì các mức lãi suất chính sách VND ở mức cao để bảo vệ tỷ giá.

Tiền đồng mất giá 0,5% trong năm 2017. Mức độ mất giá của VND trong năm 2017 dự báo sẽ ở mức thấp do ở trong nước, cán cân thương mại tiếp tục cân bằng trong khi cán cân vốn đạt thặng dư và nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào. Trong khi ở ngoài nước, FED được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lộ trình điều chỉnh lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức vừa phải.