Ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2017 - 2022 giữa BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát

N. Hiền

Sáng ngày 4/8, tại Thừa Thiên - Huế, BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 1853/QCPH-TCCSPCTP-BHXHVN, ký Quy chế phối hợp giai đoạn 2017-2022. Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh và Trung tướng Trần Văn Vệ - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) dự và chủ trì hội nghị.

Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp BHXH cho lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát.
Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp BHXH cho lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát.

Ngày 16/5/2012, BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (nay là Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) đã ký Quy chế phối hợp số 1853/QCPH-TCCSPCTP-BHXH trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, nhằm góp phần bảo vệ trật tự quản lý kinh tế và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội tại các đơn vị thuộc hệ thống BHXH Việt Nam.

Kết quả, trong 5 năm qua, hai ngành đã xây dựng được mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần giữ vững an ninh trật tự, ổn định chính trị- xã hội ở địa phương, phục vụ có hiệu quả yêu cầu phát triển kinh tế, an sinh xã hội trong tình hình mới.

Đồng thời, công tác phối hợp luôn có sự thống nhất cao trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện, bảo đảm theo đúng nguyên tắc, nội dung trong quy chế.

Trong thời gian tới, Tổng cục Cảnh sát và BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong công tác thanh kiểm tra liên ngành; thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình hoạt động liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT.

Từ đó, xây dựng chương trình, kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm, kịp thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại các đơn vị SDLĐ; ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đánh giá cao hiệu quả công tác phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát. Theo Tổng Giám đốc, chất lượng các mặt công tác của hai đơn vị đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, công tác phối hợp điều tra tội phạm về lĩnh vực BHXH, BHYT được thực hiện bài bản, theo đúng trình tự pháp luật. Đồng thời, Tổng Giám đốc đề nghị Tổng cục Cảnh sát tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam trong việc hoạch định các kế hoạch phối hợp trong thời gian tới cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận và bế mạc Hội nghị, Trung tướng Trần Văn Vệ- Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết, trong thời gian tới, Tổng cục Cảnh sát và BHXH Việt Nam sẽ cụ thể hóa công tác chỉ đạo, vận dụng trí tuệ của các tập thể, cá nhân của hai đơn vị nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phối hợp.

Theo đó, hai bên sẽ tăng cường phối hợp trong việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT...

Cũng tại hội nghị này, lãnh đạo BHXH Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát đã ký kết Quy chế phối hợp trong công tác phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2017- 2022.

Đồng thời, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BHXH” cho 5 cá nhân do có những đóng góp cho sự nghiệp của ngành BHXH; trao tặng Bằng khen của BHXH Việt Nam cho 5 tập thể và 4 cá nhân thuộc Tổng cục Cảnh sát và Công an các tỉnh, thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Ngoài ra, 6 tập thể và 6 cá nhân thuộc ngành BHXH cũng được nhận Bằng khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quy chế phối hợp.