Lợi càng lợi

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Năm 2012 và 2013 khi bàn về kết quả thu hút vốn FDI, dự án Samsung trở thành một câu chuyện điển hình về sự thành công.

Những đóng góp của các DN FDI cho nền kinh tế đất nước đang rất lớn. Nguồn: internet
Những đóng góp của các DN FDI cho nền kinh tế đất nước đang rất lớn. Nguồn: internet

Đầu tư vào Việt Nam, Samsung không chỉ là dự án sản xuất lắp ráp điện tử lớn nhất từ trước đến nay, góp một lượng rất lớn cho kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 2 năm qua, giải quyết một lượng lớn lao động địa phương... mà theo chân Samsung còn là hàng loạt công ty Hàn Quốc nhỏ và vừa khác làm vệ tinh sau một thời gian làm thương mại.

Thông tin trên một tờ báo kinh tế có uy tín cho biết: Chỉ với một dự án của Samsung, kéo theo đó hiện các khu công nghiệp Bắc Ninh đã thu hút được 140 doanh nghiệp (DN), trong số này, hơn một nửa là các DN phụ trợ cho ngành công nghiệp điện tử, chủ yếu là phục vụ cho Samsung. Và khối DN này đã tạo ra doanh thu trên 500 triệu USD vào năm 2012, nộp ngân sách khoảng 160 tỉ đồng, tạo việc làm cho 30.000 lao động, trong đó có 12.000 lao động địa phương. Không chỉ dừng ở đây, tổ hợp Samsung tại Bắc Ninh còn cần khoảng 200 nhà cung cấp, trong đó cần khoảng 50 nhà cung cấp nội địa. Đây là cơ hội để thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển.

Có một thực tế hiện nay, là việc các DN trong nước không tránh khỏi nỗi lo về sự cạnh tranh không cân sức với các DN FDI trong nhiều lĩnh vực; các cơ quan quản lý không tránh khỏi nỗi lo về các hành vi chuyển giá, trốn thuế, về tình trạng DN FDI nợ thuế bỏ trốn, để lại hàng nghìn công nhân mất việc, thất nghiệp...

Trước đây nhiều DN của Hàn Quốc, Nhật Bản đã từng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp, điện tử, nhưng do thất bại trong việc phát triển ngành công nghiệp phụ trợ nên nhiều dự án sản xuất vẫn chỉ dừng lại ở lắp ráp. Chính vì vậy hiện nay nhiều DN thay vì đầu tư vào sản xuất đã chuyển hướng sang đầu từ các lĩnh vực khác như ngân hàng, bán lẻ, tài chính, dịch vụ... tạo áp lực cạnh tranh rất lớn cho các DN trong nước.

Thực tế những đóng góp của các DN FDI cho nền kinh tế đất nước đang rất lớn. Từ ví dụ nói trên có thể thấy thu hút vốn đầu tư, thay vì e ngại những hạn chế, tiêu cực, cạnh tranh... câu chuyện ở đây vẫn là bài toán quản lý cũng như định hướng thu hút dòng vốn để sao “lợi càng lợi”.