Nâng cao năng lực lập kế hoạch ngân sách giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Theo Tiến Dũng/tapchithue.vn

Đây là một trong những nội dung quan trọng được đặt ra tại hội thảo “Tăng cường triển khai Khung hành động Sendai - Lập kế hoạch phòng chống thiên tai (DRR) cấp địa phương” do Tổng cục Phòng chống Thiên tai Việt Nam (VNDMA) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam tổ chức ngày 6/3 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hội thảo lần này có sự tham gia của gần 150 người, là những cán bộ phụ trách việc xây dựng kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại địa phương của 63 tỉnh thành trên toàn quốc và đại diện các Bộ là thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai (CSCNDPC).

Hội thảo nhằm cải thiện các quy trình và phương pháp sẽ được áp dụng trong việc lập kế hoạch giảm nhẹ thiên tai, trong đó có kế hoạch tài chính - ngân sách, thông qua việc tăng cường sự hiểu biết về mục đích và ý nghĩa của việc lập kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở cấp địa phương; công bố sự hỗ trợ của Tổng cục Phòng chống Thiên tai Việt Nam trong việc lập kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại địa phương, bao gồm cả Tài liệu Hướng dẫn (tạm thời) về lập kế hoạch phòng chống thiên tai cấp tỉnh cũng như chia sẻ các thực hành tốt tại Việt Nam và các quốc gia khác, đặc biệt tại Nhật Bản.

Theo nhận định của JICA, tại Việt Nam, giảm nhẹ rủi ro thiên tai là một trong những vấn đề cấp bách cần được giải quyết. Luật về Phòng chống Thiên tai yêu cầu chính quyền địa phương ở tất cả các cấp phải xây dựng kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại địa phương.

Tuy nhiên, cho đến nay,nhiều tỉnh, thành phố vẫn chưa xây dựng được kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai một cách có hiệu quả để có thể đóng góp vào việc triển khai các biện pháp đối phó tối ưu dựa trên sự hiểu biết phù hợp về rủi ro thiên tai.

Nguyên nhân của tình trạng này là do sự thiếu hiểu biết về mục tiêu và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại địa phương, đặc biệt là sự thiếu hụt đáng kể về nguồn nhân lực và ngân sách cũng như kinh nghiệm về các phương pháp để xây dựng kế hoạch ngân sách một cách hiệu quả và thiết thực.

Đến nay, JICA đã và đang hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường năng lực xây dựng kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thông qua các dự án như “Dự án Xây dựng Xã hội Thích ứng với Thiên tai” giai đoạn 1 & 2, từ 2009 đến 2016. JICA cũng cam kết hỗ trợ đẩy mạnh công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam thông qua các dự án tiếp theo.