Ngân hàng HSBC: Việt Nam đã kiểm soát tốt hơn nợ công, giảm xuống 61,4% vào năm 2019

PV.

Ngân hàng HSBC vừa đưa ra đánh giá quan trọng về việc kiểm soát nợ công của Việt Nam. HSBC có đánh giá tích cực về tình hình tài chính và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

HSBC có đánh giá tích cực về tình hình tài chính và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Nguồn: Internet
HSBC có đánh giá tích cực về tình hình tài chính và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Nguồn: Internet
Cụ thể, HSBC điều chỉnh giảm dự báo về tỷ lệ nợ công/GDP trong năm nay và năm tới để phản ánh sự cải thiện tình hình tài chính của Việt Nam. Trong đó, nổi bật là các yếu tố kinh tế tăng trưởng mạnh, thị trường chứng khoán ổn định trước sự bất ổn từ các thị trường mới nổi và gần đây còn được Fitch Ratings nâng bậc tín nhiệm quốc gia.
Quan trọng hơn cả, theo HSBC, Việt Nam đã kiểm soát tốt hơn nợ công, cụ thể tỷ lệ nợ công trên GDP giảm lần đầu tiên kể từ năm 2012. Đây là tín hiệu tích cực khi Việt Nam hy vọng sẽ tránh vượt ngưỡng giới hạn đi vay tự đặt ra là 65% GDP.
HSBC kỳ vọng tỷ lệ nợ công/GDP của Việt Nam sẽ tăng ở mức vừa phải lên 61,6% trong năm nay và giảm xuống 61,4% vào năm 2019. HSBC đưa ra dự báo này dựa trên giả định thâm hụt tài khóa là 4% GDP trong cả năm 2018 và 2019 – cao hơn mức thâm hụt mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là 3,7% trong năm nay.
Tuy nhiên, HSBC cũng cảnh báo một số thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt trong thời gian tới, đó là, lạm phát gia tăng 3,9% trong tháng 5/2018 (xét trong 12 tháng), thấp hơn một chút so với mục tiêu 4% của Ngân hàng Nhà nước. Điều này tạo ra rủi ro lạm phát có thể vượt mức mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6/2018.
Thêm vào đó, HSBC còn nhận thấy các dấu hiệu về đà tăng trưởng của thiết bị điện tử tiêu dùng đang có biểu hiện đi xuống, trong đó xuất khẩu điện thoại và thiết bị điện tử giảm 2 tháng liên tiếp trong tháng 5/2018.