Ngành điện tấp nập đón dự án tỷ đô

Theo baodautu.vn

Một loạt dự án điện quy mô lớn vừa được tấp nập khánh thành hoặc khởi công với trị giá lên tới hàng tỷ USD.

Nguồn điện quốc gia ngày càng dồi dào khi nhiều dự án liên tục được đưa vào sử dụng. Nguồn: internet
Nguồn điện quốc gia ngày càng dồi dào khi nhiều dự án liên tục được đưa vào sử dụng. Nguồn: internet

Trong khi đó, Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương cũng đã tháo gỡ được khó khăn cho việc thu xếp vốn. Những động thái đó giúp “tăng lực” cho ngành điện.

Cuộc họp cổ đông bất thường của Tập đoàn Jaks Resources Berhad (JRB) của Malaysia đã kết thúc trong tuần qua với kết quả cuối cùng là chính thức thông qua việc bán cổ phần tại Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương cho Tập đoàn điện lực China Power Engineering Consulting Group Co Ltd (CPECC) của Trung Quốc.

Với quyết định này, nhiều khả năng, vấn đề nan giải nhất đối với Nhiệt điện BOT Hải Dương là thu xếp tài chính sẽ được tháo gỡ. Nhờ vậy, dự án có vốn đầu tư 1,8 tỷ USD này sẽ sớm được khởi động trở lại, sau 4 năm long đong vì chuyện thu xếp vốn.

Thực tế, việc Jaks muốn bán cổ phần cho CPECC đã được công bố từ tháng 7/2015, khi tập đoàn này ký thỏa thuận với CPECC để phát triển Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương, quy mô 1.200 MW. Theo thỏa thuận, tỷ lệ góp vốn trong Dự án là 50 : 50. Trong đó, Jaks Power Holding Ltd, công ty con của Tập đoàn Jaks, góp 140,1 triệu cổ phiếu trong Công ty Jaks Parcific Power Ltd (JPP) - công ty đầu tư Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương, với giá là 140,1 triệu USD. CPECC cũng có phần đóng góp tương tự - 140,1 triệu cổ phiếu, với giá 140,1 triệu USD.

Vào thời điểm đó, Jaks khẳng định, CPECC đã có được tất cả các chấp thuận liên quan từ các cơ quan chức năng của Trung Quốc để đầu tư dự án này, với phần vốn góp là 50% trong liên doanh, cũng như các vấn đề liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật.

Ông Tan Sri Datuk Husun Bin Haji Ismail, Chủ tịch Jaks thậm chí còn khẳng định rằng, Jaks “thật vinh dự” khi có đối tác là CPECC tham gia Dự án. Lý do là, CPECC có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các dự án điện. Thêm vào đó, CPECC và công ty mẹ là China Energy Engineering Group sẽ mang đến sự đảm bảo về quản trị, cam kết vốn đầu tư và nguồn tài chính cho Dự án.

Kế hoạch cũng đã được Jaks nhắc đến, đó là sẽ khởi công Dự án vào quý I/2016 và đi vào hoạt động trong năm 2020. Một khi tài chính được thu xếp ổn thỏa, Jaks sẽ nhanh chóng thực hiện Dự án. Hiện tại, chủ đầu tư đã bỏ hơn 50 triệu USD vào Dự án, bao gồm các chi phí như giải phóng mặt bằng, san lấp nền và làm đường nội bộ.

Nhiệt điện BOT Hải Dương nếu sớm được triển khai, sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy tiến độ các dự án BOT ngành điện, cũng như “tăng lực” cho ngành điện trong bối cảnh nhiều dự án điện khác cũng đang được thúc đẩy.

Chỉ trong tuần vừa qua đã ghi nhận nhiều động thái rất tích cực trong việc đầu tư xây dựng các dự án điện. Một trong những ví dụ điển hình là việc Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2, vốn đầu tư 2,3 tỷ USD, được động thổ xây dựng. Liên danh nhà đầu tư Marubeni (Nhật Bản) - KEPCO (Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc) sẽ thu xếp 25% vốn cho Dự án. Phần còn lại sẽ được huy động từ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và một số ngân hàng thương mại quốc tế khác.

Dự kiến, việc xây dựng tổ máy đầu tiên với công suất 600 MW sẽ hoàn tất vào tháng 9/2019 và tổ máy thứ hai với công suất 600 MW sẽ hoàn tất vào tháng 3/2020.

Trước đó một ngày, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã chính thức được khánh thành, với tổng mức đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng. Dự án này do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng công suất khoảng 1.200 MW.

Dù mới được khánh thành, nhưng trên thực tế, Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã đưa vào vận hành thương mại Tổ máy số 1 từ ngày 31/12/2014 và Tổ máy số 2 từ ngày 12/5/2015. Đến nay, Nhà máy đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia trên 3 tỷ kWh. Khi đi vào vận hành ổn định, hằng năm, Nhà máy sẽ cung cấp cho nguồn điện quốc gia 7,2 tỷ kWh, đem lại doanh thu 7.000 - 8.000 tỷ đồng/năm.

Cũng trong ngày hôm đó, Tổ máy đốt than số 1, công suất 150 MW, của Nhiệt điện Formosa cũng đã được khánh thành. Tuy chỉ là dự án nhỏ, với tổng công suất 650 MW và chủ yếu nhằm phục vụ cho sự vận hành của Liên hợp Thép Formosa Hà Tỉnh, song một phần công suất của Dự án (khoảng 180 MW) sẽ được bán cho EVN để hòa lưới điện quốc gia.

Theo kế hoạch, Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập 1, vốn đầu tư 1,8 tỷ USD, do Vinacomin làm chủ đầu tư sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10 tới. Dự án này có công suất 1.200 MW.