Rà soát 26 dự án sử dụng vốn vay của WB và ADB

Theo V.Đ/thoidai.com.vn

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu rà soát các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài đã được phê duyệt nhưng chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn để sớm triển khai nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay. Rà soát 26 dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp. Ảnh chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì cuộc họp. Ảnh chinhphu.vn

Những năm trước đó, khi chúng ta chưa "tốt nghiệp IDA" việc giải ngân vốn vay từ WB và ADB rất chậm, gặp nhiều khó khăn, bởi nhiều thủ tục mà doanh nghiệp Việt cho là khắt khe. Việc rà soát thực hiện vốn ở các dự án này phải được tiến hành thường xuyên để tháo gỡ vướng mắc. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì cuộc họp nhằm rà soát, tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy việc chuẩn bị và triển khai 26 dự án sử dụng vốn vay của WB và ADB trong năm 2017-2018 và chiều 2/5.

Tham dự cuộc họp có đại diện các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ và các địa phương liên quan...

Các dự án sử dụng vốn vay của WB và ADB giai đoạn 2017-2018 tập trung vào các lĩnh vực thiết yếu như: Phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới, đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán…

Đáng chú ý, sau khi Việt Nam “tốt nghiệp IDA” tháng 7/2017, nghĩa là dừng nhận các khoản vay ưu đãi từ Hiệp hội phát triển quốc tế (IDA), từ năm 2018, các khoản vay của WB là vốn vay từ IBRD và vốn IDA chuyển đổi (IDA không ưu đãi). Điều này cũng sẽ được áp dụng đối với các khoản vay của ADB kể từ năm 2019.

WB cũng yêu cầu các khoản vay của doanh nghiệp cần phải có sự bảo lãnh của Chính phủ trong khi theo các quy định hiện hành của Việt Nam, Chính phủ sẽ không bảo lãnh cho các khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp.

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi, đã cho ý kiến đối với từng dự án.

Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước tổng hợp ý kiến các bộ, ngành và địa phương, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với các dự án tiếp tục triển khai.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài đã phê duyệt nhưng chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn để bảo đảm các dự án sớm được triển khai nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay mà Việt Nam phải trả lãi suất ngay sau khi các Hiệp định vay vốn có hiệu lực.

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đã tốt nghiệp IDA, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, sớm báo cáo Thường trực Chính phủ về định hướng huy động, sử dụng các nguồn vốn trong thời gian tới, nhất là nguồn vốn vay kém ưu đãi.