Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế

Theo Quốc Túy/daibieunhandan.vn

Gần đây, vấn đề cân đối thu chi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam lại tiếp tục “nóng” lên khi BHXH Việt Nam phải sử dụng quỹ dự phòng để chi trả BHYT. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam khẳng định quỹ BHYT đang được quản lý an toàn và phát triển ổn định.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Sử dụng quỹ dự phòng giảm áp lực chi

Trong nhiều năm qua, mức đóng BHYT vẫn duy trì ở tỷ lệ 4,5% tiền lương và dự kiến sẽ không thay đổi cho đến năm 2020. Trong khi đó, các chi phí không ngừng tăng như: Mức hưởng, phạm vi quyền lợi BHYT, thông tuyến khám chữa bệnh BHYT và điều chỉnh bổ sung tiền lương vào giá dịch vụ y tế... Điều này gây một áp lực lớn đến vấn đề cân đối thu chi quỹ BHYT.

Theo BHXH Việt Nam, nguồn kết dư của Quỹ BHYT đến nay không còn, do đó để cân đối thu chi, BHXH phải sử dụng tới 39.000 tỷ đồng từ quỹ dự phòng, vốn được tồn tích từ nhiều năm. Đồng thời, để giảm áp lực cân đối thu chi hiện nay, BHXH đang xem xét đến việc làm sao để sử dụng hợp lý hơn việc chi tiêu từ quỹ BHYT.

Tính riêng trong năm 2017, nhiều địa phương bội chi lên tới 18.000 tỷ đồng và dự kiến năm nay, con số này sẽ còn tăng hơn rất nhiều. Thực tế, một tháng số tiền thu về 1 triệu đồng (khoảng 40 USD/người), nhưng số tiền chi ra là hơn 1 triệu đồng/người.

Về giải pháp đấu thầu tập trung để giảm giá thuốc, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham gia đấu thầu 7 gói thầu mua thuốc tập trung.

Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia do BHXH Việt Nam thực hiện trong năm nay mở rộng hơn so với năm 2017. Mục tiêu đặt ra là kéo giá thuốc trúng thầu giảm hơn so với năm 2017.

Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT nhàn rỗi

Theo quy định của Luật BHXH, BHXH Việt Nam có thể sử dụng toàn bộ số tiền tạm thời nhàn rỗi từ quỹ BHYT để đầu tư. Hình thức đầu tư và cơ cấu đầu tư cụ thể hàng năm do Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam quyết định trên cơ sở đề nghị của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, bảo đảm theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 35 Luật BHYT.

Tỷ trọng số dư vốn đầu tư mua trái phiếu chính phủ đạt bình quân 82%; gửi tiền, mua trái phiếu tại các ngân hàng thương mại có chất lượng hoạt động tốt bình quân là 18%.

Việc gửi tiền phải được thực hiện tại các ngân hàng thương mại có chất lượng hoạt động tốt theo xếp loại tín nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Về kết quả thực hiện, theo số liệu báo cáo của BHXH Việt Nam trong kỳ họp lần này của QH, số tiền lãi đầu tư từ quỹ BHYT giai đoạn 2016 - 2018 ước đạt 8.388 tỷ đồng.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định, số tiền thu về lớn hơn số tiền gửi và được bảo đảm và trong bất cứ trường hợp nào BHXH Việt Nam cam kết, quyền lợi khám chữa bệnh của người tham gia BHYT vẫn được bảo đảm, không có gì thay đổi.