Người Việt lạc quan thứ 4 thế giới

Theo Tú Uyên/plo.vn

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương về xu hướng tiết kiệm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bố kết quả Khảo sát Niềm tin người tiêu dùng quý IV năm 2018 cho thấy Việt Nam xếp thứ tư các nước lạc quan nhất trên thế giới, xếp sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia. Với chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) đạt 122 điểm, giảm bảy điểm so với quý III.

Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, nguyên nhân là do trước thềm năm mới 2019 người tiêu dùng (NTD) Việt Nam tỏ ra lo lắng về tiền thưởng cuối năm, các khoản chi tiêu ngày tết và do một phần đến từ những gì xảy ra trong tết 2018 không như kỳ vọng.

Tuy nhiên, với xu hướng tăng đều trong cả năm, điểm CCI của Việt Nam cuối năm 2018 vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới (lần lượt là 117 và 107 điểm).

Báo cáo cho biết chỉ số niềm tin NTD của nhiều quốc gia cũng có xu hướng giảm trong quý IV năm 2018 do những bất ổn về chính trị và chi phí sinh hoạt.

Trong khu vực Đông Nam Á nói riêng, Malaysia là quốc gia có điểm CCI giảm mạnh nhất -9 điểm so với quý III năm 2018 và kết thúc năm 2018 với 118 điểm...

Người tiêu dùng mua sắm ở siêu thị
Người tiêu dùng mua sắm ở siêu thị

Trong quý IV năm 2018, 43% NTD Việt Nam vẫn tiếp tục nhận định sự ổn định trong công việc và sức khỏe là hai mối quan tâm hàng đầu. Trong khi đó 27% số người được khảo sát cho biết vấn đề cân bằng cuộc sống là điều đáng quan tâm thứ ba.

Ngoài ra kết quả khảo sát còn cho thấy NTD Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương về xu hướng tiết kiệm với 78%, con số cao nhất kể từ quý III năm 2016. Tiếp theo NTD Hồng Kông (71%), Ấn Độ (68%) và Thái Lan (67%).

Tuy nhiên, người Việt vẫn sẵn sàng chi cùng mức hoặc hơn cho các mặt hàng có giá trị lớn như quần áo mới, các kỳ nghỉ; du lịch hoặc các hoạt động giải trí bên ngoài. Bù lại, trong quý IV họ ít có ý định chi tiêu hơn cho các sản phẩm công nghệ mới; trang trí nhà cửa và các gói bảo hiểm y tế so với quý III.

“Khi nhìn vào xu hướng dài hạn, người Việt ngày càng sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Do đó, các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao xu hướng chi tiêu của NTD để không bỏ lỡ các cơ hội cho mình” bà Quỳnh nhận định.