Nhiều ưu đãi "có một không hai" ở dự án PPP đầu tiên

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Các nhà đầu tư ngoại quan tâm đặc biệt đối với dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, sau hàng loạt ưu đãi được cơ quan quản lý công bố.

 Nhiều ưu đãi "có một không hai" ở dự án PPP đầu tiên
Phối cảnh dự án Dầu Giây Phan Thiết. Nguồn: internet
Sáng 19/9, Bộ Giao thông Vận tải và Ngân hàng Thế giới đã tổ chức buổi gặp gỡ các nhà đầu tư ngoại về dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Cuộc hội thảo này là cơ hội thứ 4 dành cho các nhà đầu tư để tìm hiểu về dự án hợp tác công tư (PPP) đầu tiên của Việt Nam. Trước đó, đã có 3 hội thảo khác được tổ chức ở Ấn Độ, Hàn Quốc và Singapore hồi tháng bảy vừa rồi, thu hút hàng trăm nhà đầu tư thế giới đến dự. Hội thảo lần này thu hút sự tham gia của 36 nhà đầu tư lớn, là các công ty có tên tuổi trên quốc tế về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chủ yếu đến từ Pháp, Ấn Độ, Philippines, Singapore.

"Đây là cơ hội có một không hai đối với các nhà đầu tư", ông Mark Moseley, Trưởng nhóm công tác của Ngân hàng Thế giới khẳng định. Theo đó, sẽ có hàng loạt ưu đãi dành cho một hoặc một nhóm nhà đầu tư ngoại duy nhất trúng thầu dự án.

Theo đó, một khoản hỗ trợ không hoàn lại trích từ quỹ VGF của Ngân hàng Thế giới sẽ được dành cho đơn vị trúng thầu. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng không cần phải vay thương mại bên ngoài vì Ngân hàng Thế giới cung cấp một khoản vay khác lấy từ quỹ IBRD, có lãi suất thấp hơn nhiều so với vay thương mại.

Về phía Chính phủ Việt Nam, ngoài việc xây dựng các khuôn khổ pháp lý cho dự án, cũng sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, với kinh phí lấy từ ngân sách khoảng 107 triệu USD. 

Bên cạnh nhà đầu tư thứ nhất với 60% vốn góp là Bitexco, hiện Việt Nam tìm kiếm nhà đầu tư thứ hai là một hoặc một nhóm tối đa 3 công ty với tỷ lệ góp vốn 40%. Đơn vị thắng thầu sẽ là người đưa ra được con số VGF thấp nhất.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đây là dự án PPP đầu tiên của Việt Nam, do đó sẽ được dành nhiều ưu đãi để làm hình mẫu cho các dự án về sau. Khoản kinh phí giải phóng mặt bằng 107 triệu USD, cũng là một trong những nỗ lực của Chính phủ nhằm tạo ưu đãi cho dự án.

Ông cũng cho biết các nhà đầu tư quan tâm đến dự án đều là những nhà xây dựng quốc tế nổi tiếng có kinh nghiệm. Không ít công ty đã tham dự buổi hội thảo trước, nay tiếp tục sang Việt Nam để tìm hiểu thêm. Họ cũng đã có những khảo sát kỹ lưỡng về lưu lượng xe tiềm năng và khả năng thu hồi vốn trên đường cao tốc này.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây, Phan Thiết nằm ở miền Đông Nam Bộ có 4 làn xe với chiều dài 100 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 757 triệu USD. Đường cao tốc này có tầm quan trọng chiến lược vì kết nối các trung tâm kinh tế từ TP Hồ Chí Minh đến Phan Thiết. Sau khi dự án đi vào hoạt động, dự kiến sẽ giảm bớt ách tắc trên đường quốc lộ 1A.

Hiện dự án tiến tới công tác sơ tuyển, quá trình nộp đơn xin dự thầu sẽ kết thúc vào cuối năm. Về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đã xác định phạm vi và chuẩn bị phương án đền bù, chuẩn bị kinh tế đủ để giải phóng mặt bằng.

Sau khi hoàn thành, công ty thực hiện dự án có khoảng thời gian 30 năm để khai thác, trước khi bàn giao trở lại cho Bộ Giao thông Vận tải. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết lệ phí trên đường cao tốc này cũng không vượt quá mức trần quy định hiện nay.