Đường sắt Cát Linh-Hà Đông:

Phải được kiểm định an toàn xong mới được đưa vào khai thác


Đường sắt Cát Linh-Hà Đông mới đây đã thông báo không hoàn thành tiến độ và phá sản kế hoạch, không khai thác thương mại. Tổng thầu cho rằng đã hoàn thành 100% nhưng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) không chấp thuận.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải được kiểm định an toàn xong mới được đưa vào khai thác.
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải được kiểm định an toàn xong mới được đưa vào khai thác.

Về vấn đề này, tại cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 2/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, thực chất hiện trường thi công và lắp đặt đã xong, từ xây lắp đến thiết bị đơn lẻ từng hệ thống, đoàn tàu vẫn đang chạy, hệ thống bán vé tự động cũng đã xem xét…

Tuy nhiên, theo ông Đông, tồn tại lớn nhất là cung cấp các hồ sơ để bảo đảm an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật và sẽ có tư vấn độc lập, cụ thể ở đây là đơn vị của Pháp sẽ được sử dụng bởi họ có kinh nghiệm đánh giá.

Việc cung cấp hồ sơ của Tổng thầu chưa đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến chứng chỉ minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất liên quan đến trang thiết bị của đoàn tàu để có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống của đoàn tàu.

Cũng theo quy định, phải đánh giá xong mới chạy thử và kích hoạt hệ thống bán vé tự động, hệ thống thông tin chuyên nghiệp để điều động đoàn tàu, đoàn tàu chạy liên tục theo hệ thống… trong vòng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và phải tổ chức nghiệm thu. Nghiệm thu phải trên cơ sở hoàn thành những chứng chỉ đó.

Đối với tồn tại này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ BTVT đã tích cực làm việc với Tổng thầu. Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo về an toàn để đảm bảo theo yêu cầu, rồi sau đó sẽ đưa vào khai thác trên cơ sở đánh giá độc lập về nghiệm thu.