Quảng Bình không đồng ý xây cáp treo vào hang Sơn Đoòng

Theo T. Nguyên/doanhnhansaigon.vn

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng cho hay khu vực Sơn Đoòng là vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nên không được xây dựng bất cứ công trình gì.

ơn Đoòng là vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Nguồn: internet
ơn Đoòng là vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Nguồn: internet

Ngày 9/4, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Bình và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức buổi họp báo quốc tế công bố kết quả khảo sát sông ngầm trong hang Sơn Đoòng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) do nhóm chuyên gia từ Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) và công ty Oxalis thực hiện. Ba chuyên gia lặn gồm Rick Stanton, Jason Mallinson và Chris Jewell.

Theo các chuyên gia, mục tiêu khảo sát lần này là tìm ra đoạn hang ngầm nối giữa hang Sơn Đoòng và Hang Thung cách nhau 600m.

Ban đầu, các nhà thám hiểm nhận định là khi đạt độ sâu 25m thì đoạn sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng sẽ chạy ngang để nối với dòng sông ngầm bên trong Hang Thung. Tuy nhiên, thực tế khi đo đạc bằng dây, các chuyên gia phát hiện đáy của dòng sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng nằm ở độ sâu là 93m – vượt quá giới hạn của bình lặn khí nén thông thường.

Ông Jason Mallison đã lặn tới 77 m để tìm kiếm lối thông với hang Thung nhưng vẫn không thể tìm thấy điểm nối, trong khi hang vẫn tiếp tục sâu hơn.

“Dụng cụ của chúng tôi chỉ hoạt động được 70m trở xuống nên không thể xuống tiếp. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy độ sâu có thể lên đến hơn 100m” – ông Jason nói và cho biết thêm nhóm chuyên gia đã có phương án dùng bình khí heli (helium) để có thể lặn sâu 120m đến 200m trong lần lặn thám hiểm tới đây.

Ngoài ra, nhóm chuyên gia còn cho biết họ đã phát hiện ra một hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu 60m, càng xuống sâu càng mở rộng. Phát hiện này khiến độ sâu hang Sơn Đoòng được xác định tăng lên 500m tính từ cửa hang và đây vẫn chưa phải con số cuối cùng.

Ngoài khảo sát dòng sông ngầm trong hang Sơn Đoòng, các chuyên gia còn lặn khảo sát thêm khu vực suối Nước Moọc trong Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Tại độ sâu 74 m, các thợ lặn đã phải dừng lại vì không đủ trang thiết bị để xuống sâu hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lần nặn này, hệ thống hang động đá vôi tại Phong Nha – Kẻ Bàng có ba tầng gồm hang khô, hang nước có dòng chảy và hệ thống hang ngầm ở độ sâu hơn 93 m.

Hang Sơn Đoòng được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh phát hiện và công bố là hang lớn nhất giới năm 2010. Theo khảo sát, hệ thống hang động này được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Hang có chiều rộng 150m, cao hơn 200m, chiều dài lên tới gần 9km, ước tính dung tích hang là 38,5 triệu m3.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan tới vấn đề làm cáp treo tại hang Sơn Đoòng, ông Trần Tiến Dũng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết đây hoàn toàn chỉ là ý tưởng do một vài doanh nghiệp tham gia khảo sát khu vực này đưa ra. Tất cả mới chỉ dừng lại ở ý tưởng đề xuất chứ việc xây dựng dự án là không có.

“Đây là vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nên chúng tôi hết sức cân nhắc với bất cứ tác động vào tới khu vực này. Nguyên tắc là vùng lõi của vườn quốc gia thì không được xây dựng bất cứ công trình gì” – ông Dũng nói.