Quảng cáo World Cup 2014 đắt kỷ lục

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Một bloc quảng cáo 15 giây trong World Cup 2014 tại Việt Nam sẽ có giá 210 triệu đồng, cao hơn nhiều so với những chương trình truyền hình ăn khách nhất hiện nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo bảng giá do Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd, thuộc Đài truyền hình Việt Nam - VTV) công bố, doanh nghiệp muốn đăng quảng cáo 30 giây trong trận chung kết giải bóng đá World Cup 2014 (diễn ra tại Brazil từ 12/6 đến 13/7) sẽ phải chi 350 triệu đồng, tương đương 11,7 triệu đồng mỗi giây, nếu quảng cáo 15 giây thì có giá 210 triệu đồng. 

Mức giá doanh nghiệp thuê quảng cáo phải trả thay đổi tùy theo thời lượng và tính chất từng vòng đấu. Cụ thể, nếu quảng cáo ở các trận thuộc vòng loại diễn ra trong khung từ 2h đến 8h sẽ có giá 150 triệu đồng (30 giây), lúc 23h giá 180 triệu đồng. Vào đến vòng 1/8, mức giá lần lượt là 200 triệu - 250 triệu đồng. Các trận diễn ra ở tứ kết, bán kết, tranh giải 3 có giá từ 250 đến 300 triệu đồng.

Theo đại diện VTV, World Cup có 64 trận đấu được truyền qua các kênh VTV3 và VTV6, có định dạng HD (độ phân giải cao). Ngoài thời gian trận đấu chính thức diễn ra, nhà đài còn xây dựng các chương trình đồng hành như: Nhật ký World Cup, chương trình bình luận, khoảnh khắc trải đều vào trước, giữa và sau trận đấu. Doanh nghiệp nào có nhu cầu cũng có thể đặt quảng cáo trong khoảng thời gian này, với mức giá thấp nhất là 20 triệu đồng, cao nhất 245 triệu đồng (bình luận trận chung kết), tất cả đều 30 giây.

VTV cũng giữ bản quyền radio, quyền phát trên di động và internet của World Cup 2014 trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Các đơn vị có nhu cầu phát sóng, tiếp sóng phải đăng ký với TVAd. Nếu tiếp sóng buộc phải mua nguyên vẹn các chương trình (cả quảng cáo, bình luận,... của mỗi trận đấu), không được thêm bớt yếu tố nào. Doanh nghiệp muốn mua sóng sạch (không quảng cáo, logo, chương trình của VTV) thì nộp đơn đăng ký, trả phí cho VTV và phải được Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) chấp thuận.

Show truyền hình ăn khách nhất hiện nay là X-Factor phát sóng tối chủ nhật hằng tuần trên VTV3 có giá quảng cáo 250 triệu đồng cho mỗi bloc 30 giây, và 150 triệu đồng loại 15 giây. Trong khi đó, quảng cáo trong chung kết UEFA Champions League vừa qua mức giá lần lượt là 7,2 và 12 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban thư ký biên tập VTV cho biết đối với một giải đấu lớn như World Cup, nhà đài khó có khả năng cân đối giữa thu và chi. Tuy nhiên, VTV sẽ cân đối để có hiệu quả kinh tế tốt nhất trong khả năng cho phép.

VTV công bố quyền được phát World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam, tuy nhiên từ chối đưa ra những con số cụ thể trong bản hợp đồng với đối tác MP & Silva, đơn vị đã mua bản quyền phát sóng của FIFA với giá 7 triệu USD trước đó. Tập đoàn của Italy đã chào giá 10 triệu USD tại Việt Nam nhưng không nhà đài nào mặn mà bởi cho rằng mức giá quá cao. Một số nguồn tin khẳng định sau đàm phán, VTV đã mua được bản quyền với giá gốc 7 triệu USD.