Tăng cường hợp tác thực thi pháp luật thu hồi tài sản trong khuôn khổ APEC

PV.

Sáng ngày 18/8/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội thảo về Tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật nhằm thu hồi tài sản do Nhóm công tác về phòng chống tham nhũng và minh bạch của APEC (ACTWG) tổ chức đã diễn ra.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, phát biểu tại Hội thảo.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, phát biểu tại Hội thảo.
Phát biểu khai mạc, đại diện Thanh tra Chính phủ, cơ quan đảm trách vai trò Chủ tịch ACTWG năm 2017, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho rằng, tham nhũng có tác hại to lớn đến đời sống kinh tế-chính trị và xã hội không chỉ của từng quốc gia, mà đã trở thành vấn nạn mang tính toàn cầu. Tội phạm tham nhũng có thể đe dọa sự ổn định, an ninh xã hội, xâm hại các thể chế và giá trị dân chủ, các giá trị đạo đức, công lý, cản trở sự phát triển bền vững và nguyên tắc Nhà nước pháp quyền...
Bởi vậy, việc xử lý tham nhũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết, trên bình diện cấp nền kinh tế và quốc tế. Một trong những vấn đề đặt ra là việc thu hồi tài sản tham nhũng.
Hội thảo Tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật nhằm thu hồi tài sản nhằm giúp các nền kinh tế thành viên có cơ hội thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về những khó khăn, thách thức, những thực tiễn tốt của khu vực về sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật nhằm thu hồi tài sản.
Hội thảo diễn ra với hai phiên: Phiên 1 về chủ đề: “Hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật và chống tham nhũng trong nước để thu hồi tài sản”; Phiên 2 về chủ đề: “Hợp tác quốc tế về thu hồi tài sản”. Tại hai phiên, các đại biểu sẽ nghe diễn giả đến từ một số nền kinh tế thành viên và một số tổ chức quốc tế trình bày tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn tốt và cùng thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác thu hồi tài sản tham nhũng.