Tham vấn quốc tế về định hướng, giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

T. Hằng

Sáng 30/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Đối tác phát triển BHXH Việt Nam 2017. Đây là lần đầu tiên BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị quốc tế nhằm tham vấn ý kiến các đối tác, các nhà tài trợ quốc tế về mục tiêu, định hướng và giải pháp phát triển ngành BHXH ở Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị Hội nghị Đối tác phát triển BHXH Việt Nam 2017.
Toàn cảnh Hội nghị Hội nghị Đối tác phát triển BHXH Việt Nam 2017.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo BHXH Việt Nam, đại diện các bộ, ban ngành; đại diện nhiều tổ chức quốc tế như: Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Lao động quốc tế, Tổ chức Y tế thế giới, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Cơ quan Hỗ trợ kỹ thuật quốc tế Pháp, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của hội nghị này - hội nghị đầu tiên do BHXH Việt Nam tổ chức nhằm tham vấn ý kiến các đối tác, các nhà tài trợ quốc tế về mục tiêu, định hướng và giải pháp phát triển ngành BHXH ở Việt Nam.

Thông qua đó, giúp BHXH Việt Nam trao đổi, tìm hiểu khả năng hợp tác, hỗ trợ của các đối tác quốc tế trong thời gian tới. Đặc biệt, Hội nghị diễn ra trước thềm Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) 2017 của Chính phủ và các Đối tác phát triển dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 12/2017- thể hiện sự chủ động, tích cực hội nhập và hợp tác quốc tế của BHXH Việt Nam nhằm thu hút, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển Ngành cũng như thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao.

Tại Hội nghị, đại diện BHXH Việt Nam đã trình bày về định hướng phát triển và hội nhập quốc tế của ngành BHXH; giới thiệu tổng quan hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống thông tin giám định BHYT. Đồng thời, thông báo với các đối tác quốc tế một số kết quả tích cực đã đạt được cũng như những thách thức mà ngành BHXH đang phải đối mặt.

Trên cơ sở đó, đề xuất và tham vấn ý kiến các đối tác quốc tế về định hướng ưu tiên vận động nguồn hỗ trợ phát triển giai đoạn 2018-2020 nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, bền vững, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Trong khuôn khổ Hội nghị Đối tác phát triển BHXH Việt Nam 2017, BHXH Việt Nam đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam phiên bản Tiếng Anh với những đổi mới về nội dung và giao diện nhằm mở rộng tới các đối tượng như: Các cá nhân, người sử dụng lao động, chủ DN nước ngoài làm việc tại Việt Nam; các công dân Việt Nam làm việc tại nước ngoài…

Thông qua đó, Cổng thông tin tập trung cung cấp những thông tin liên quan đến các văn bản pháp lý, nghị định của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực an sinh xã hội, nhất là các quy trình nghiệp vụ chế độ chính sách mà ngành BHXH đang triển khai.