Tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tiếp cận vốn

PV.

(Tài chính) Trong 2 ngày từ 27-28/3, tại Hà Nội, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương đã phối hợp với Ban Thư ký APEC tổ chức “Đối thoại Công – Tư của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương về Giải quyết những rào cản của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SMEs) và DN siêu nhỏ (MES) trong việc tiếp cận nguồn vốn thương mại”.

Đối thoại đã thu hút được sự tham gia của đông đảo học giả, các nhà hoạch định chính sách, ngân hàng – đại diện các nhà cho vay tín dụng, các DN và tổ chức, hiệp hội về DN trong và ngoài khu vực Châu Á- Thái Bình Dương cũng như ở Việt Nam.

Tại các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, điển hình là Việt Nam, hiện có khảng hơn 90% tổng số DN trong nền kinh tế được xếp vào loại hình MES (hộ kinh tế gia đình) và SMEs. Sự tồn tại và phát triển của loại hình DN này đóng vai trò quan trọng, không chỉ đối với tăng trưởng kinh tế, mà còn đối với việc ổn định an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm và phát triển bền vững của một quốc gia. Điều đáng chú ý là nhóm DN này chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng số các DN đang hoạt động kinh doanh và được đánh giá là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong nền kinh tế, bởi những cú sốc kinh tế, với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Bên cạnh đó, sự mở rộng phát triển của các SMEs từ trước đến nay đã và đang được đánh giá là góp phần đáng kể vào tăng trưởng GDP bình quân đầu người; bổ sung các giá trị gia tăng thực tế cho sản phẩm, tăng sản lượng sản xuất trong nền kinh tế. Đồng thời, các DN cũng góp phần phát triển các chuỗi sản xuất và chuỗi giá trị trong khu vực; ổn định nền kinh tế nhờ hoạt động dưới kinh thức các nhà thầu phụ cho các tập đoàn và DN lớn. Các DN này cũng đã đóng góp tích cực cho ngành công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ thông qua tăng cường chuyên môn hóa trong quá trình sản xuất…

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là tuy các SMEs đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế song loại hình DN này đã và đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển sản xuất và mở rộng kinh doanh. Những khó khăn này bắt nguồn từ cả khía cạnh chính sách, quy định của Chính phủ lẫn trong thực tế hoạt động của DN. Các chính sách, quy định pháp luật của Chính phủ cùng các cơ chế cho vay hoặc hỗ trợ vốn của các tổ chức tín dụng, sự giúp đỡ, kết nối của các hiệp hội có liên quan… là những yếu tố mang tính khách quan, có tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh cũng như khả năng tồn tại và phát triển của DN.

Ngoài ra, sự nỗ lực của chính các DN trong việc nâng cao khả năng quản lý kinh doanh, công nghệ sản xuất, khả năng kết nối với các DN khác trong và ngoài nước… là yếu tố yếu định chính đến thành công của mỗi DN.

Với những phân tích về vai trò của loại hình DN này, sự đóng góp của chúng cho nền kinh tế, các khó khăn mà họ đang gặp phải, đặc biệt là trong quá trình tiếp cận nguồn vốn vay thương mại, cũng như nhằm hỗ trợ tích cực cho các SME strong APEC, việc Chính phủ và khu vực tư nhân tiếp tục tổ chức các đối thoại chính sách để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và có sự phối hợp hài hòa, hợp lý giữa Chính phủ và khu vực tư nhân là thiết thực. Điều này góp phần tăng thêm giá trị của APEC trong lĩnh vực hợp tác về SMEs.

Với tinh thần đó, Việt Nam quyết định phối hợp với APEC tổ chức đối thoại nói trên, nhằm xây dựng và đưa ra các sáng kiến về hợp tác tài chính thực sự có lợi cho cộng đồng DN trong khu vực nói chung và của Việt Nam nói riêng, cũng như nhằm nâng cao uy tín của Việt Nam trong hợp tác kinh tế APEC.