Thị trường khởi sắc ở tuần cuối năm?

Theo doisongphapluat.com

(Tài chính) Chỉ còn gần 10 ngày nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, thế nhưng tại nhiều cửa hàng, chợ bán đồ phục vụ tết vẫn thưa khách đến mua. Theo nhiều doanh nghiệp chuyên sản xuất những mặt hàng tết, đến thời điểm hiện tại, lượng hàng phân phối ra thị trường đã đạt hay thậm chí vượt mức chỉ tiêu đề ra, nhưng họ vẫn chưa thể yên tâm.

Thị trường khởi sắc ở tuần cuối năm?
Các cửa hàng bán đồ tết vẫn vắng khách đến mua. Nguồn: internet

Thị trường hàng tết chưa "nóng"

Dạo qua nhiều điểm bán hàng tết, lượng khách đến mua chỉ nhỏ giọt. Tình trạng ế ẩm này kéo dài cả năm nay, nhiều chủ cửa hàng trông chờ vào dịp tết để có thể bán hàng nhưng xem ra họ chưa thể hài lòng. So với năm ngoái, dịp gần tết có rất đông người tới mua.

Năm nay, do kinh tế khó khăn, cộng với việc nhiều thông tin thực phẩm thiếu an toàn nên sức mua giảm. Nhiều chủ cửa hàng trở nên ngán ngẩm khi nói về tình trạng vắng khách này. Sức mua các mặt hàng bình dân giảm sút kéo theo việc những mặt hàng tết của những hãng uy tín cũng giảm theo. Nếu tình trạng vắng khách này không được cải thiện trong những ngày tới, thì nguy cơ cả người bán hàng và người mua hàng đều không có tết.

Tại chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP. Hồ Chí Minh), hằng ngày vẫn có nhiều người đi chợ, nhưng những cửa hàng bán thực phẩm, bánh kẹo, mứt vẫn thưa khách.

Theo chị Trần Thị Tươi, chủ cửa hàng Bảo Nhi cho biết: "Từ khi chưng hàng tết để bán, lượng người vào mua mới chỉ chưa bằng một nửa so với năm ngoái. Lượng hàng tết mà các cửa hàng ở đây nhập về vẫn như năm ngoái, nhưng rất có thể hàng tết năm nay sẽ tồn đọng nhiều nếu sức mua không thể cải thiện trong những ngày gần tết. Năm nay dù được dự báo là sức mua sẽ giảm, nhưng nhiều chủ cửa hàng vẫn không nghĩ lượng khách sẽ vắng đến vậy".

Các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm tết do tính đặc thù nên lượng mua chưa cao. Còn đối với những mặt hàng thời trang đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Trong khi các doanh nghiệp may mặc, giày dép khẳng định đã cung ứng đủ hàng cho thị trường mua sắm cuối năm, nhưng tại các đại lý, cửa hàng bán lẻ vẫn còn tồn đọng lượng hàng phục vụ tết tương đối lớn.

Cùng tình trạng trên, tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), chợ Vườn Chuối (quận 3), chợ Tân Định (quận 1), chợ Hạnh Thông Tây (quận 12)... các cửa hàng bán đồ tết đã khởi động từ đầu tháng 1/2014 nhưng lượng khách đến mua vẫn không nhiều, đa số khách đến chợ chỉ để xem và tham khảo.

Năm nay, hàng Việt Nam phục vụ tết rất đa dạng nên được nhiều khách hàng lựa chọn. Trong đó, dòng bánh hộp của các hãng như Bibica, Kinh Đô... đang hút khách bởi chất lượng, mẫu mã và uy tín của nhà sản xuất.

Ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc Bibica cho hay: "So với các dòng sản phẩm bánh hộp cùng loại của các hãng nước ngoài, hàng Việt Nam không hề thua kém, giá cả hàng trong nước rẻ hơn hàng ngoại nên được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn".

Do đâu thị trường tết ế ẩm?

Theo nhiều khách hàng đi chợ cho biết, năm nay họ chỉ mua những mặt hàng phục vụ tết thực sự cần thiết chứ không mua ồ ạt như các năm trước. Nguyên nhân là do kinh tế khó khăn, trong khi giá cả các mặt hàng đều tăng cao nên họ phải chắt bóp chi tiêu nếu không muốn thiếu trước hụt sau, bị động về tài chính trong những ngày tết. Nhiều khách hàng khi được hỏi đều có chung ý kiến trên.

Theo chị Nguyễn Phương Dung (43 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: "Trong những năm gần đây, tâm lý tết một năm có một lần nên dù khó khăn cũng phải ráng lo cho cái tết đàng hoàng của người Việt đã khác.

Người tiêu dùng cũng trở nên thận trọng hơn bởi có quá nhiều thông tin về những chất độc hại được sử dụng để sản xuất, bảo quản các mặt hàng. Các mặt hàng trôi nổi, không nhãn mác trên thị trường bị nhiều khách hàng "tẩy chay".

Ngay cả nhiều mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ cũng đang khiến nhiều người tiêu dùng chưa hài lòng. Người mua hàng đang nhìn nhau và trông chờ vào những mặt hàng được kiểm định. Không yên tâm về sự an toàn của mặt hàng tết, cộng với việc người tiêu dùng có tâm lý chờ những mặt hàng tốt hơn đang khiến sức mua giảm sút so với năm ngoái".

Với đa số khách hàng, họ trông chờ vào khoản tiền thưởng cuối năm để sắm đồ tết, nhưng nhiều doanh nghiệp có thông báo không thưởng tết, hay thưởng tết thấp đang khiến người tiêu dùng thắt chặt hầu bao. Đó là chưa kể những người lao động bị sa thải dịp cuối năm, họ đang đối mặt với việc không có Tết chứ đừng nói đến việc sắm đồ tết.

Chị Nguyễn Phương Thảo (bán kẹo bánh, mứt tại chợ Tân Định, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) nhận định: "Chỉ còn mấy ngày nữa là đến tết nhưng lượng khách vào cửa hàng mua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cung thiếu cầu này, nhưng có lẽ nguyên nhân chính là do khách hàng đang chờ vào khoản thưởng cuối năm từ phía doanh nghiệp.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến nhiều chủ cửa hàng bán đồ tết ngồi "ngáp ruồi" vì không có khách đến mua đó là vì hiện nay, rất nhiều gia đình không ăn tết tại thành phố, mà đến nhiều khu du lịch, hay ra nước ngoài ăn tết. Những gia đình này cho biết họ không muốn mang theo đồ đạc khi đi du lịch, mà chỉ mua những thứ cần thiết, còn lại sẽ mua tại nơi họ đón năm mới".

Bên cạnh những mặt hàng hiện đang vắng khách, cũng có nhiều mặt hàng thu hút rất lớn sức mua. Tại nhiều siêu thị và những cửa hàng chuyên bán giỏ quà tết, bánh hộp của các hãng uy tín, rượu ngoại đang thu hút rất nhiều khách mua.

Lý giải cho điều này, ông Nguyễn Trung Nhân, chủ cửa hàng kinh doanh rượu Phú Tài cho biết: "Đến dịp tết, người Việt thường có phong tục biếu quà, những mặt hàng như rượu hay giỏ quà tết là những mặt hàng luôn được ưu tiên bởi tính sang trọng, tiện dụng và bắt mắt của nó. Giỏ quà tết thường rất đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của hầu hết khách hàng. Giỏ quà tết, bánh hộp hay rượu không chỉ là những mặt hàng dùng trong ngày tết, nó còn giúp trang trí cho ngôi nhà trong những ngày đầu năm". 

Chờ khuyến mại

Sở công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết mặc dù sức mua đến thời điểm hiện tại chưa cao, nhưng các doanh nghiệp và các cửa hàng bán đồ tết hy vọng tình hình sẽ khởi sắc hơn trong tuần cuối cùng trước tết. Tâm lý của nhiều khách hàng cũng đang chờ đợi các doanh nghiệp có những chương trình khuyến mãi giảm giá để mua hàng.

Dự kiến khoảng ba ngày trước tết, lượng hàng tết, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm sẽ được các doanh nghiệp tiêu thụ hết khi có nhiều chương trình khuyến mãi hơn.