Thị trường ô tô: Giảm giá để bứt phá

Theo Tuyết Anh/thoibaonganhang.vn

Nhiều hãng xe giảm hơn 100 triệu đồng/xe nhằm thu hút khách hàng, tăng doanh số.

Nhiều hãng xe trong và ngoài nước có chính sách bán hàng, kích cầu tiêu dùng hấp dẫn. Nguồn: internet
Nhiều hãng xe trong và ngoài nước có chính sách bán hàng, kích cầu tiêu dùng hấp dẫn. Nguồn: internet

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 6/2019 toàn thị tường ô tô trong nước đã tiêu thụ tổng cộng 27.520 xe ô tô các loại, tăng hơn 1% so với tháng 5/2019 và tăng đến 13% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, lượng xe du lịch đạt tỷ lệ cao nhất với 20.287 chiếc (tăng 3%) và xe chuyên dụng tăng 14%, tương đương với 584 chiếc được bán ra... Lũy tiến tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2019 tăng 21% so với cùng kỳ năm 2018. Đây có thể nói là con số ấn tượng sau khoảng thời gian dài thị trường xe ô tô có vẻ trầm lắng sau hàng loạt chính sách điều chỉnh của cơ quan nhà nước về nhập khẩu, thuế, phí trước bạ.

Một số chuyên gia cho rằng, sở dĩ thị trường ô tô thời gian gần đây có xu hướng “thăng hoa” trở lại là do nhiều hãng xe trong và ngoài nước có chính sách bán hàng, kích cầu tiêu dùng hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng, tăng doanh số, thị phần sau khoảng thời gian “ế ẩm”.

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, mức thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN đã giảm xuống còn 0%; đồng thời sau khi Việt Nam ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước, trong đó có FTA với EU thì dự kiến đến năm 2030, thị trường ô tô nhập khẩu sẽ mở cửa hoàn toàn. Chính vì vậy, thị trường ô tô trong nước cũng đang ngày càng phong phú với nhiều mẫu xe mới ngoại nhập có giá cả ngày càng hấp dẫn hơn.

Để phù hợp hơn với tình hình của thị trường, tiếp nối đà giảm giá từ tháng 6/2019, ngay trong đầu tháng 7 này, nhiều hãng xe đã tung ra chiêu giảm giá “khủng” đi kèm nhiều chính sách khuyến mãi, chăm sóc khách hàng đặc biệt. Trong đó phải kể đến Nissan Việt Nam hiện đang áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá tới 150 triệu đồng đối với mẫu X-Trail bản cao cấp nhất (2.5 SV Luxury), đưa giá bán mẫu xe này xuống chỉ còn 875 triệu đồng. Hay như Ford Everest cũng không ngần ngại đưa ra chính sách trừ tiền trực tiếp vào giá bán từ 60-70 triệu đồng cho từng phiên bản khác nhau, ngoài ra vẫn có quà tặng đi kèm; còn Ford Explorer có mức giảm cao hơn tới 100 triệu đồng/xe.

Tương tự, đối với Thaco Trường Hải, các mẫu Mazda2 và Mazda3 dù khá ăn khách nhưng vẫn đưa ra chương trình giá giảm 50-60 triệu đồng, mẫu CX-5 giá giảm từ 60 đến gần 80 triệu đồng tùy phiên bản, nhằm cạnh tranh với các phiên bản ngoại nhập của các hãng xe khác.

Đáng chú ý, hãng xe Toyota được coi là có vị thế vững chắc tại thị trường Việt Nam cũng đã không  nằm ngoài “cuộc chơi” khi đưa ra mức giảm giá đối với dòng xe chủ lực Vios E MT với mức giảm 40 triệu đồng, đưa giá bán của mẫu xe này xuống chỉ còn 490 triệu đồng/xe. Còn phiên bản E CVT và G CVT có mức giảm lần lượt là 29 và 36 triệu đồng giúp giá bán của xe chỉ còn 540 và 570 triệu đồng...

Tuy nhiên, các hãng xe chủ yếu chỉ áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá với những mẫu xe còn tồn nhiều trong kho hoặc những mẫu xe trong nước đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt so với mẫu xe cùng loại nhập khẩu có mẫu mã đẹp bắt mắt, trang bị nhiều “option” hơn, mà giá cả lại tương đối “mềm”. Ngược lại với xu hướng giảm giá, không ít hãng xe vẫn giữ nguyên mức giá đối với những “con át chủ bài” của hãng mình, thậm chí bắt khách hàng phải mua kèm thêm gói phụ kiện trị giá cả trăm triệu đồng bởi đây là những mẫu xe nhập khẩu mới nhất và đang được người mua rất ưa chuộng, săn lùng.

Một giám đốc phụ trách bán hàng của hãng xe lớn nằm trên đường Nguyễn Văn Linh (Quận 7) cho biết, sở dĩ khách hàng trong nước có xu hướng mua xe nhập khẩu bởi giá cả hiện nay tương đối phù hợp, trong khi các dòng xe ngoại nhập thường có mẫu mã đẹp, trang bị nhiều tính năng hơn so với xe lắp ráp trong nước.

Số liệu của VAMA cũng phản ánh rõ xu hướng này khi tính đến hết tháng 6/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 203% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn cử, 2 dòng xe nhập khẩu của Toyota là Camry và Lexus có tỷ lệ tăng cao nhất trong tháng khi doanh số tiêu thụ của Lexus tăng 124%, tương đương 193 chiếc. Trong khi, dòng xe Mazda lắp ráp trong nước giảm 11%, tương đương 2.060 chiếc...

“Dự kiến tháng 8/2019 sắp tới thị trường ô tô trong nước có nhiều khả năng vẫn tiếp tục xu hướng giảm giá bởi tháng 8 dương lịch trùng với tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu, không ít người Việt thường có tâm lý kiêng mua nhà, tậu xe trong tháng này. Nên, giới kinh doanh dự đoán các hãng xe sẽ vẫn tiếp tục tung chiêu kích cầu khuyến mãi, giảm giá nhằm lôi kéo khách hàng mua xe để tránh suy giảm doanh số”, vị giám đốc bán hàng phân tích thêm.