Thủ tướng đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6,3-6,5%

PV.

Sáng 3/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 9/2016 với chủ đề chính là “phấn đấu thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững, nỗ lực đạt mục tiêu cao nhất kế hoạch năm 2016 từ 6,3-6,5%”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chính phủ sẽ nỗ lực để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt mức 6% mà Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo.

Nhận định tình hình kinh tế xã hội tháng 9 và 9 tháng qua, Thủ tướng cho rằng, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững; tăng trưởng tiếp tục đà phục hồi, quý sau cao hơn quý trước, nhất là quý III đạt 6,4%; lạm phát ở mức thấp. 

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng đột biến lên đến 91.000 doanh nghiệp. Nếu đầu năm, nông nghiệp tăng trưởng âm 0,18% thì đến hết quý III đã tăng trưởng 0,65%.

Thủ tướng cho biết, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6,3-6,5% thì tăng trưởng quý IV phải đạt 7,1 - 7,3%. Tuy đây là mục tiêu cao và khó, nhưng không phải không thực hiện được, vì những năm trước quý IV bao giờ cũng tăng cao hơn quý trước.

Tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải kiểm điểm các bất cập tồn tại, nhất là phản ứng chính sách cần thiết trong điều kiện kinh tế thị trường ở Việt Nam; rà soát lại những tác động của chính sách đã ban hành, để tháo gỡ kịp thời cho sản xuất kinh doanh, đạt mục tiêu tăng trưởng.