Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ


Chiều 14/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) do Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc US-ABC, ông Alexander Feldman dẫn đầu.

US-ABC mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam thời gian tới. Nguồn: Internet
US-ABC mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam thời gian tới. Nguồn: Internet

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, chuyến thăm của đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lần này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư của hai nước; Đồng thời, khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn thuận lợi tại Việt Nam; Sẵn sàng lắng nghe mọi kiến nghị của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các doanh nghiệp tham gia đoàn đều là những doanh nghiệp lớn, có uy tín của Hoa Kỳ; đồng thời bày tỏ Việt Nam mong chờ các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam thời gian tới. 

Thủ tướng cho biết, ông đã trực tiếp chỉ đạo các bộ, ban ngành chức năng thường xuyên trao đổi, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, Thủ tướng cũng giải đáp một số kiến nghị, quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với một số lĩnh vực cụ thể.

Theo Thủ tướng, trong thời gian tới đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ là cầu nối, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch cũng như giao lưu văn hóa giữa doanh nghiệp và người dân hai nước.

Thủ tướng đề nghị US-ABC tiếp tục quan tâm đến thị trường Việt Nam và có kế hoạch làm ăn lâu dài, ổn định để gắn kết Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương. Đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm đến các dự án đầu tư có chất lượng cao về khoa học công nghệ, nguồn nhân lực và hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

"Chính phủ Việt Nam mong các doanh nghiệp Hoa Kỳ vận động chính quyền của Tổng thống Donald Trump thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Việt Nam. Hoa Kỳ cần sớm công nhận Việt Nam là nước có quy chế kinh tế thị trường đầy đủ, đồng thời không áp dụng các rào cản thương mại đối với hàng hóa Việt Nam" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc US-ABC, ông Alexander Feldman cho biết,  trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lần này, US-ABC đã đưa 3 đoàn doanh nghiệp đến làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam. Đây là đoàn đại biểu doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay mà US-ABC từng tổ chức đến làm việc tại một nước ASEAN. Cụ thể, có tới trên 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ đến thăm, làm việc tại Việt Nam trong tuần này. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.

Theo ông Alexander Feldman, đây là thời điểm quan trọng, rất đặc biệt đối với US-ABC. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đều mong chờ điều kiện được nắm bắt cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, khi Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định CPTPP và sẽ tham gia RECP. US-ABC cũng mong chờ Việt Nam đảm nhiệm Năm Chủ tịch ASEAN 2020 để mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới. Trong chặng đường 25 năm qua, quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đạt kết quả đáng mừng. Trong đó, kim ngạch thương mại song phương từ con số khiêm tốn, vài trăm triệu USD vào năm 1994 đã tăng lên đến gần 60 tỷ USD vào năm 2018. 

Thay mặt các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong chuyến làm việc lần này, ông Alexander Feldman đánh giá cao triển vọng kinh tế Việt Nam; Bày tỏ cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn thành công tại Việt Nam. Ông Alexander Feldman cho rằng những thành công Việt Nam đạt được trong thời gian qua là nhờ Chính phủ Việt Nam luôn chủ động đối thoại, làm việc với cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, US-ABC mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam thời gian tới.