Từ tấm thẻ bảo hiểm y tế mới

Theo Kim Lý/nhandan.com.vn

Từ ngày 1/10/2017, cơ quan bảo hiểm tiến hành cấp mới đồng loạt thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người dân. Những điều chỉnh mới này là nhằm chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử trong tương lai.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sau một tháng thực hiện cấp đổi thẻ BHYT, sổ BHXH theo mã số BHXH, đã có 437.493 trường hợp đổi thẻ BHYT theo mẫu mới. Thẻ BHYT mới có cấu trúc gồm 15 ký tự, trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH.

Mã số BHXH cho mỗi người dân chính là điểm mới nhất ở lần cấp, đổi thẻ BHYT và sổ BHXH này. Khi đã có mã số BHXH, người có thẻ chỉ cần cung cấp mã số đó là có thể giải quyết các vấn đề liên quan tới việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc. Thông qua mã số BHXH được cấp, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình một cách chi tiết.

Dữ liệu quản lý của người dân sẽ liên tục được cập nhật về thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và phần kinh phí khám chữa bệnh tự chi trả vượt quá sáu tháng lương cơ sở trong năm tài chính, để xác định thời điểm được miễn cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh). Và khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, xác nhận quá trình tham gia và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, người tham gia không cần xuất trình giấy tờ hay lập lại các thủ tục như tham gia lần đầu, chỉ cần nhớ và báo lại cho cơ quan BHXH mã số BHXH khi làm thủ tục.

Trả lời câu hỏi về quyền lợi người tham gia BHYT có bị xáo trộn khi mà hiện có 79,08 triệu người đang tham gia BHYT, ông Vũ Mạnh Chữ - Phó Trưởng ban Ban Thu, BHXH Việt Nam khẳng định: Việc đổi thẻ có tạo khối lượng công việc lớn. Tuy nhiên, việc cấp mã số BHXH định danh cá nhân, trong đó các thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình nên sẽ không làm xáo trộn hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia. Việc cấp mã số thẻ mới cũng được thực hiện theo lộ trình, đối với những thẻ BHYT đang còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn.

Tính đến nay, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,23 triệu người, BHXH tự nguyện là 243 nghìn người, BHYT là 79,08 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 84,9% dân số. Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh mới về quy trình cấp mã số BHXH lần này sẽ giúp chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT. Các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, nhờ thuận lợi tra cứu thông tin, sẽ dễ dàng chống lại các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT.

Thẻ BHYT theo mã số BHXH còn có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính. Cụ thể, phía cơ quan BHXH đang tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp sổ, thẻ xuống còn năm ngày. Với trường hợp cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm, hay ngày, tháng, năm sinh, hoặc giới tính, dân tộc, quốc tịch, cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH, hoặc gộp sổ BHXH, thời gian hoàn tất thủ tục từ 15 ngày giảm xuống còn 10 ngày.

Về lâu dài, việc thay số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH duy nhất sẽ góp phần điều chỉnh tinh gọn, hợp lý, giảm áp lực và khối lượng công việc in, phát hành sổ BHXH, thẻ BHYT hằng năm, khắc phục tình trạng cấp trùng một người có nhiều sổ BHXH, thẻ BHYT như hiện nay và hoàn thiện các điều kiện để triển khai cấp thẻ điện tử thay thế cho sổ BHXH, thẻ BHYT chất liệu giấy trong thời gian tới.