Việt Nam có là “bến đỗ” sản xuất của các hãng công nghệ Mỹ?

Theo Nguyễn Long/enternews.vn

Nếu thương chiến Mỹ - Trung leo thang Việt Nam có thể sẽ là nơi đặt nhà máy sản xuất của các hãng công nghệ Mỹ như Google, Apple để né thuế quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhiều thông tin cho rằng Google đang làm việc để chuyển chuỗi sản xuất smartphone Pixel của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam. Theo đó, Google đang trong quá trình chuyển sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Google Pixel 3A rất có thể sẽ được sản xuất tại Việt Nam. Nguồn: Genk.vn.
Google Pixel 3A rất có thể sẽ được sản xuất tại Việt Nam. Nguồn: Genk.vn.

Động thái này là để đáp ứng với chi phí sản xuất gia tăng ở nước này và tiềm năng của thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Google được cho là bắt đầu với Pixel 3A và hy vọng sẽ chuyển sản xuất sang Việt Nam trước cuối năm nay. Pixel 4 có thể vẫn sẽ được sản xuất tại Trung Quốc.

Và việc di chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sẽ cho phép họ tránh tăng giá trên điện thoại của họ.  Nhà máy mà Google sẽ sử dụng tại Việt Nam là một nhà máy Nokia cũ ở khu vực phía bắc của đất nước.

Theo Nikkei, Google có thể sẽ giữ một số hoạt động bên trong Trung Quốc. Công ty Mỹ biết rằng nếu nghiêm túc về việc sản xuất phần cứng, họ sẽ không bao giờ từ bỏ thị trường lớn của Trung Quốc. Tuy nhiên, họ cũng hiểu rằng, do chi phí gia tăng và môi trường vĩ mô, họ cần phải sản xuất bên ngoài Trung Quốc trong thời gian dài để hỗ trợ sản xuất phần cứng của họ.

Theo báo cáo, Google đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng điện thoại thông minh của mình trong năm nay lên tới 10 triệu chiếc. Đây được xem như động thái phát triển phần cứng của “ông lớn tìm kiếm” Google. Mặc dù 80% smartphone trên thế giới đang dùng hệ điều hành Android  nhưng mảng smartphone lại không phải thế mạnh của Google khi chỉ chiếm 0,3% thị phần toàn cầu, với 4,7 triệu chiếc (năm 2018).

Sang đến 2019, kết quả khả quan hơn khi chỉ trong nửa năm họ đã bán được 4,1 triệu máy, phần lớn là điện thoại Pixel 3A có giá 399 USD.

Xu hướng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc phải chỉ có Google nghĩ đến, trước đó có rất nhiều doanh nghiệp quốc tế khác đã lên kế hoạch tương tự như: Sharp, Tập đoàn công nghệ điện tử Nhật Bản Kyocera, Nintendo, Apple.

Theo CNN một số công ty Mỹ đang hoặc chuẩn bị chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc để tránh thuế cao, nhưng thay vì chuyển về Mỹ, họ lại dời sang các nền kinh tế châu Á khác. Còn New York Times thì nhận định: Apple đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, để mắt tới Việt Nam và Ấn Độ.

Apple đang nghiên cứu chuyển 15-30% sản xuất phần cứng của mình khỏi Trung Quốc, đã yêu cầu các đối tác sản xuất chính như Foxconn, Pegatron, Wistron... đánh giá các điểm đến mới.

Tháng 1/2019, Foxconn thông báo đã thuê đất ở Việt Nam; rót 200 triệu USD vào một  công ty con ở Ấn Độ. Một số đối tác khác của Apple cũng nói rằng, họ đang cân nhắc tăng cường hoạt động ở Việt Nam.

Mặc dù xu hướng dịch chuyển đang diễn ra, tuy nhiên theo Navigos Searchc ác công ty lớn của Mỹ trong lĩnh vực vật liệu công nghệ cao đang khảo sát thị trường và tìm hiểu luật pháp Việt Nam cho việc đặt nhà máy tại đây. Tuy nhiên, tất cả mới dừng lại ở mức thăm dò vì đang chờ đợi các quyết định cuối cùng từ cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Navigos dự báo trong quý III tới, làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sẽ tiếp tục được tái khởi động vì cuộc đàm phán thương mại xoay chuyển về tình thế ban đầu.