Việt Nam dẫn đầu trong bảng xếp hạng PMI khu vực ASEAN

PV.

Ngày 02/01, Nikkei công bố chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) – toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã đạt 53,8 điểm trong tháng 12/2018. Với điểm số này, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng PMI khu vực ASEAN, cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh nhất.

Với 53,8 điểm, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng PMI khu vực ASEAN. Nguồn: Internet
Với 53,8 điểm, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng PMI khu vực ASEAN. Nguồn: Internet

Theo  Nikkei , lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh vào tháng cuối năm 2018. Mặc dù đã chậm lại so với mức tăng trưởng mạnh được ghi nhận trong tháng 11/2018, tốc độ tăng trưởng của sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều cao hơn mức trung bình kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011. 

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng đáng kể, từ đó kéo dài thời kỳ tăng liên tục là 37 tháng. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng mạnh vào tháng cuối năm. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh đã tạo áp lực công suất cho các nhà sản xuất khi lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ hai liên tiếp. Các công ty đã đáp ứng khối lượng công việc tăng bằng cách tuyển thêm nhân viên tháng thứ ba liên tiếp.

Mức tăng chi phí đầu vào chậm lại được ghi nhận trong 6 tháng cuối năm đã làm giá cả đầu vào giảm trong tháng 12. Đây là lần giảm đầu tiên của giá cả đầu vào kể từ tháng 2/2016.

Nhóm khảo sát của Nikkei cho biết giá cả một số mặt hàng đầu vào như dầu và giấy đã giảm, theo đó, các nhà sản xuất đã giảm giá cả đầu ra tương ứng.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất có cùng chung nhận định, dự kiến sản lượng tiếp tục tăng theo số lượng đơn đặt hàng mới sẽ tăng cao nhờ vào các kế hoạch mở rộng kinh doanh trong năm 2019.

Theo ông Andrew Harker, Phó Giám đốc IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, năm 2018 là năm lĩnh vực sản xuất đạt kết quả tốt nhất kể từ khi cuộc khảo sát chỉ số PMI bắt đầu vào năm 2011, và từ đó tạo đà cho một năm 2019 tích cực, mặc dù đâu đó trong nền kinh tế toàn cầu vẫn có khó khăn.

Tính chung toàn khu vực, chỉ số PMI toàn phần ASEAN đã giảm một nhẹ từ 50,4 điểm trong tháng 11 xuống 50,3 điểm trong tháng 12, báo hiệu sức khỏe lĩnh vực sản xuất của ASEAN tiếp tục cải thiện nhẹ. Với 53,8 điểm, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng PMI khu vực ASEAN, cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. Xếp sau Việt Nam là Philippines (53,2 điểm), Myanmar (52,5 điểm)…