Cần tạo được niềm tin của người tiêu dùng

Theo dangcongsan.vn

(Tài chính) Được tổ chức thường niên và sẽ chính thức khai mạc vào cuối tháng 10, Tháng Khuyến mãi Hà Nội 2014 là sự kiện được nhiều người dân Thủ đô mong đợi. Tuy nhiên, để chương trình thực sự đi vào cuộc sống và không mang tính hình thức thì cần thiết phải tạo được niềm tin của người tiêu dùng.

 Cần tạo được niềm tin của người tiêu dùng
Để chương trình thực sự đi vào cuộc sống và không mang tính hình thức thì cần thiết phải tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Nguồn: internet

Minh bạch về giá và chất lượng sản phẩm

Theo thông tin từ Ban tổ chức, với sự tham dự của từ 350 – 500 doanh nghiệp, Tháng Khuyến mãi Hà Nội 2014 sẽ có quy mô khoảng 1.000 điểm bán hàng, trong đó dự kiến có 25 điểm vàng bày bán các mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, để đông đảo người tiêu dùng có cơ hội hưởng thụ của tháng khuyến mãi, Ban Tổ chức cũng quyết định tổ chức chương trình ra các huyện ngoại thành.

Với quy mô được mở rộng hơn so với năm ngoái, Tháng Khuyến mãi 2014 được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội mua sắm đa dạng và phong phú hơn, điều mà những năm trước đây còn bị coi là hạn chế của chương trình. Tuy nhiên, chất lượng cũng như hình thức của các chương trình khuyến mãi còn là bài toán được đặt ra, cần có sự quản lý chặt chẽ hơn.

Sở dĩ như vậy là do năm 2013 đã xảy ra tình trạng nhiều doanh nghiệp tham gia bán hàng tự ý nâng giá sản phẩm lên cao rồi mới công bố giảm giá gây mất lòng tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, trong nhiều điểm bán hàng của chương trình, nhiều cơ sở tư nhân lợi dụng để bán hàng của mình khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong việc phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo chị Nguyễn Minh Tâm (quận Ba Đình, Hà Nội), trong bối cảnh giá cả tăng cao, người dân phải thắt chặt chi tiêu, việc tổ chức Tháng Khuyến mãi Hà Nội đã phần nào đáp ứng được mong mỏi của người tiêu dùng. Tuy nhiên với các lý do như chưa tiếp cận được thông tin khuyến mãi, chương trình giảm giá thì tâm lý dè dặt vẫn còn hiện hữu ở một bộ phận không nhỏ người mua hàng. Do vậy, người tiêu dùng hơn lúc nào hết đòi hỏi phải có sự minh bạch về giá và chất lượng sản phẩm để lấy lại niềm tin và cũng để tránh cho chương trình rơi vào tình trạng “bình mới ruợu cũ”.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

Tại hội nghị doanh nghiệp điểm Vàng Khuyến mãi Hà Nội được tổ chức trung tuần tháng 9, bà Nguyễn Thu Giang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Những trang Vàng Việt Nam, đơn vị tư vấn chương trình Tháng Khuyến mãi Hà Nội 2014 cho biết, để tránh tình trạng tự nâng giá sản phẩm, Ban tổ chức đã yêu cầu các doanh nghiệp tham gia phải nộp báo cáo về chương trình, mặt hàng khuyến mãi với Ban Tổ chức sớm để thực hiện việc niêm yết giá công khai.

Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp tham gia Tháng Khuyến mãi phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật về hoạt động khuyến mãi; Công khai giá, xuất xứ hàng hoá; cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng; Hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi và dùng để khuyến mãi; hình thức khuyến mãi phải đảm bảo chất lượng như tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc thông báo; Giá cả niêm yết rõ ràng và bán đúng giá, giá bán phải hấp dẫn hơn trước khi tổ chức chương trình khuyến mãi; Hình thức khuyến mãi đa dạng, hấp dẫn và theo đúng quy định về khuyến mãi, nếu áp dụng hình thức giảm giá thì mức giảm giá từ 15% với ít nhất 30% các mặt hàng đang kinh doanh...

Đồng thời để người tiêu dùng có thể nắm bắt được chương trình, công tác truyền thông cho sự kiện Ngày Vàng, Điểm Vàng năm nay cần được chú trọng hơn. Chương trình sẽ được truyền thông quảng bá truyền hình, diễu hành xe đạp Roadshow trên các tuyến phố của Thủ đô trong ngày vàng 15/11/2014; banner dọc trên các tuyến phố; qua loa phường các quận, huyện; tờ rơi; quảng cáo trên internet…/.