Tờ Maekyung của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong chính phủ tiết lộ rằng, nước này đã quyết định triển khai đơn vị chống cướp biển tinh nhuệ Cheonghae hiện đang hoạt động ngoài khơi Somalia tới eo biển Hormuz."Đương nhiên là chúng tôi phải bảo vệ các con tàu của mình khi chúng di chuyển qua eo biển Hormuz. Bởi vậy, chúng tôi đang cân nhắc nhiều biện pháp", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Ro Jae-cheon nói trong một thông báo hôm 29/7.Đáng chú ý là tuần trước Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington đã đề nghị Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức, Australia cùng nhiều nước khác tham gia vào nhiệm vụ an ninh hàng hải tại khu vực vịnh Persian.Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, ông John Bolton tuần trước cũng có chuyến thăm Seoul và thảo luận về vấn đề trên với các quan chức cấp cao, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc.Việc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố đưa lực lượng đặc nhiệm hải quân thiện chiến mang tên Cheonghae tới eo biển Hormuz được cho là hành động thể hiện sự ủng hộ rõ ràng nhất với Mỹ trong việc gây áp lực lên Iran.

Được biết, đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ mang tên Cheonghae của Hàn Quốc đã đóng tại khu vực vịnh Aden từ năm 2009, hợp tác với các nước châu Phi, các đối tác Mỹ cũng như châu Âu trong nhiệm vụ chống cướp biển.


Đơn vị gồm 302 nhân sự này vận hành 1 tàu khu trục với lượng giãn nước 5.000 tấn, 1 trực thăm chống ngầm Lynx và 3 xuồng cao tốc, các quân nhân thuộc nhóm tác chiến trên đều là lính tinh nhuệ hàng đầu của quốc gia Đông Bắc Á này.


Đáng chú ý nhất trong biên chế của lực lượng đặc nhiệm Cheonghae chính là khu trục hạm lớp Chungmugong Yi Sun-sin có lượng giãn nước đầy tải 5.520 tấn; chiều dài 150 m; chiều rộng 17,4 m; mớn nước 9,5 m.


Tàu được trang bị hệ thống động cơ CODOG (kết hợp giữa diesel - turbine khí), cho tốc độ tối đa 30 hải lý/h (56 km/h); tầm hoạt động 5.500 hải lý (10.200 km); thủy thủ đoàn 200 người.


Hệ thống điện tử của khu trục hạm Chungmugong Yi Sun-sin rất tinh vi và đồ sộ gồm radar, bao gồm các thiết bị của Mỹ, châu Âu và cả sản phẩm do Hàn Quốc sản xuất theo giấy phép.


Nổi bật trong số đó là radar trinh sát tầm xa Raytheon AN/SPS-49(V)5 2D, radar trinh sát MW08 3D cùng radar kiểm soát hỏa lực STIR240 của Thales Nederland; hệ thống tác chiến điện tử SLQ-200(V)K SONATA và hệ thống quản lý tác chiến KDCOM-II


Trên tàu có tất cả 64 ống phóng thẳng đứng, với cơ cấu 32 ống Mk 41 mang tên lửa phòng không SM-2 Block IIIA tầm bắn 167 km, trần bay 24,5 km, tốc độ Mach 3,5.


Đi kèm theo đó là 32 ống phóng K-VLS dành cho 8 tên lửa chống ngầm Hong Sang Eo (phiên bản K-ASROC của Hàn Quốc) và tên lửa hành trình đối đất Hyunmoo III.


Giữa tàu còn có 8 ống phóng tên lửa hành trình chống hạm cận âm SSM-700K Haeseong tầm bắn 150 km, 1 hệ thống CIWS Goalkeeper, 1 bệ RIM-116 Rolling Airframe Missile với 21 đạn.


Phía trước mũi tàu là pháo hạm cỡ 127 mm Mk 45 Mod. Năng lực chống ngầm của tàu trông chờ vào 6 ngư lôi hạng nhẹ Mk 46 cỡ 324 mm và 2 trực thăng Super Lynx.


Hải quân Hàn Quốc nổi tiếng về độ cứng rắn và tinh nhuệ, rõ ràng phía Iran sẽ phải đặc biệt đề phòng khi đơn vị Cheonghae sẽ sớm có mặt tại eo biển Hormuz.

Được biết, đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ mang tên Cheonghae của Hàn Quốc đã đóng tại khu vực vịnh Aden từ năm 2009, hợp tác với các nước châu Phi, các đối tác Mỹ cũng như châu Âu trong nhiệm vụ chống cướp biển.Đơn vị gồm 302 nhân sự này vận hành 1 tàu khu trục với lượng giãn nước 5.000 tấn, 1 trực thăm chống ngầm Lynx và 3 xuồng cao tốc, các quân nhân thuộc nhóm tác chiến trên đều là lính tinh nhuệ hàng đầu của quốc gia Đông Bắc Á này.Đáng chú ý nhất trong biên chế của lực lượng đặc nhiệm Cheonghae chính là khu trục hạm lớp Chungmugong Yi Sun-sin có lượng giãn nước đầy tải 5.520 tấn; chiều dài 150 m; chiều rộng 17,4 m; mớn nước 9,5 m.Tàu được trang bị hệ thống động cơ CODOG (kết hợp giữa diesel - turbine khí), cho tốc độ tối đa 30 hải lý/h (56 km/h); tầm hoạt động 5.500 hải lý (10.200 km); thủy thủ đoàn 200 người.Hệ thống điện tử của khu trục hạm Chungmugong Yi Sun-sin rất tinh vi và đồ sộ gồm radar, bao gồm các thiết bị của Mỹ, châu Âu và cả sản phẩm do Hàn Quốc sản xuất theo giấy phép.Nổi bật trong số đó là radar trinh sát tầm xa Raytheon AN/SPS-49(V)5 2D, radar trinh sát MW08 3D cùng radar kiểm soát hỏa lực STIR240 của Thales Nederland; hệ thống tác chiến điện tử SLQ-200(V)K SONATA và hệ thống quản lý tác chiến KDCOM-IITrên tàu có tất cả 64 ống phóng thẳng đứng, với cơ cấu 32 ống Mk 41 mang tên lửa phòng không SM-2 Block IIIA tầm bắn 167 km, trần bay 24,5 km, tốc độ Mach 3,5.Đi kèm theo đó là 32 ống phóng K-VLS dành cho 8 tên lửa chống ngầm Hong Sang Eo (phiên bản K-ASROC của Hàn Quốc) và tên lửa hành trình đối đất Hyunmoo III.Giữa tàu còn có 8 ống phóng tên lửa hành trình chống hạm cận âm SSM-700K Haeseong tầm bắn 150 km, 1 hệ thống CIWS Goalkeeper, 1 bệ RIM-116 Rolling Airframe Missile với 21 đạn.Phía trước mũi tàu là pháo hạm cỡ 127 mm Mk 45 Mod. Năng lực chống ngầm của tàu trông chờ vào 6 ngư lôi hạng nhẹ Mk 46 cỡ 324 mm và 2 trực thăng Super Lynx.Hải quân Hàn Quốc nổi tiếng về độ cứng rắn và tinh nhuệ, rõ ràng phía Iran sẽ phải đặc biệt đề phòng khi đơn vị Cheonghae sẽ sớm có mặt tại eo biển Hormuz.

[Ảnh] Hải quân Hàn Quốc đưa nhóm tác chiến đặc biệt tới eo biển Hormuz gây áp lực lên Iran

Theo anninhthudo.vn

Đáp lại lời kêu gọi của Mỹ, đồng minh quan trọng bậc nhất của họ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương là Hàn Quốc đã quyết định sẽ đưa đơn vị tác chiến đặc biệt mang tên Cheonghae tới eo biển Hormuz để hỗ trợ đồng minh.

Video nổi bật