CADIVI Tân Á tăng năng suất chất lượng sản phẩm nhờ áp dụng công cụ TPI

Hoàng Lan

Sau gần 2 năm tham gia Chương trình hỗ trợ của Bộ Công Thương về áp dụng thí điểm Mô hình cải tiến năng suất tổng thể (TPI) giai đoạn 2019-2020, nỗ lực cải tiến trụ cột “Nâng cao hiệu quả thiết bị, công nghệ” của Công ty Cổ phần Dây cáp điện CADIVI (CADIVI Tân Á) đã đạt được kết quả vượt bậc. Theo đó, chỉ số hiệu suất thiết bị tổng thể (OEE) tăng trung bình 20 điểm phần trăm, đặc biệt có máy tăng 33 điểm phần trăm, giúp hiệu suất chung của nhà máy đạt trên 70%...

Chuyên gia tư vấn và các thành viên nhóm cải tiến thiết bị tiến hành quay video thao tác của công nhân vận hành
Chuyên gia tư vấn và các thành viên nhóm cải tiến thiết bị tiến hành quay video thao tác của công nhân vận hành

Trong sản xuất kinh doanh, không chỉ riêng Công ty Cổ phần Dây cáp điện CADIVI, các doanh nghiệp Việt Nam đều đặt mục tiêu cuối cùng khi thực hiện cải tiến chính là tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hàng năm. Tuy nhiên, để có thể đạt được mức tăng trưởng về doanh thu như kỳ vọng thì cần phải có sự tăng trưởng về sản lượng.

Công ty Cổ phần Dây cáp điện CADIVI thường xuyên quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao tay nghề cho người lao động để thực hành tốt các công cụ quản lý, cải tiến năng suất… Nhờ đó, mức tăng trưởng của CADIVI được duy trì tốt hàng năm.

Để đạt được mức tăng trưởng về sản lượng, CADIVI Tân Á đứng trước hai lựa chọn: Đầu tư thêm thiết bị mới – điều này đòi hỏi thời gian và chi phí đầu tư; Hoặc áp dụng các giải pháp cải thiện hiệu quả sản xuất – điều này đòi hỏi khả năng cải thiện của dây chuyền hiện tại.

Nhằm hiện thực hoá mục tiêu trên, thời gian qua, Công ty Cổ phần Dây cáp điện CADIVI luôn đi đầu trong việc áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001, 14001, 45001, cũng như các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng (5S, KPIs, TPM…).

Đồng thời với đó, CADIVI Tân Á tập trung đầu tư đổi mới, nâng cao công nghệ sản xuất, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý kỹ thuật giác mẫu, cắt và kiểm tra sản phẩm, quản lý công nhân… để tiết kiệm chi phí sản xuất và thân thiện với môi trường.

Công ty Cổ phần Dây cáp điện CADIVI cũng thường xuyên quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao tay nghề cho người lao động để thực hành tốt các công cụ quản lý, cải tiến năng suất… Nhờ đó, mức tăng trưởng của CADIVI được duy trì tốt hàng năm.

Tuy nhiên, các phát hiện từ báo cáo đánh giá thực trạng của Nhóm chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam cho thấy, Công ty Cổ phần Dây cáp điện CADIVI còn có nhiều cơ hội để cải tiến khi chi phí bình quân trên một lao động cao gấp hơn 2 lần so với trung bình ngành dây cáp, cũng như hiệu suất thiết bị tổng thể (OEE) hiện nay chỉ đạt trung bình 57%. Công ty tuy đã chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc, nhưng công tác quản lý chưa tốt, dẫn đến năng suất không cao và còn xảy ra sai lỗi trong quá trình sản xuất…

Thấy được cơ hội đem lại sự đột phá trong tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, Công ty Cổ phần Dây cáp điện CADIVI đã đăng ký tham gia thí điểm áp dụng TPI giai đoạn 2019-2020. Mô hình TPI bao gồm 04 trụ cột quan trọng thúc đẩy các hoạt động năng suất, đó là: 1. Áp dụng và liên tục cải tiến công nghệ, 2. Quản lý theo quá trình, 3. Phát triển tổ chức định hướng khách hàng và 4. Không ngừng giảm thiểu lãng phí.

Áp dụng mô hình, nhóm cải tiến của CADIVI Tân Á đã tập trung hướng dẫn công nhân vận hành vệ sinh định kỳ ban đầu để phát hiện sự bất thường của máy hay khu vực làm việc thông qua hoạt động treo thẻ AM - với các thông tin và hướng dẫn cụ thể để tất cả những người tham gia đều dễ dàng nhận biết và theo dõi.

Đối với các khu vực khó vệ sinh, nhóm cải tiến nghiên cứu cải tiến phương pháp và công cụ vệ sinh. Sau đó chuẩn hóa bằng cách xây dựng bộ tiêu chuẩn Vệ sinh – Kiểm tra – Bôi trơn cho vận hành máy móc, thiết bị của nhà máy CADIVI.

Đối với các khiếm khuyết trên máy móc, thiết bị được nhóm cải tiến của Công ty tiến hành phân tích nguyên nhân và đưa ra kế hoạch cụ thể để xử lý với thời gian hoàn thành và người thực hiện được phân công chi tiết… Thoe đó, bất kỳ sự bất thường nào dù là nhỏ nhất ảnh hưởng đến điều kiện làm việc bình thường của thiết bị hay khu vực làm việc sẽ được Công ty phát hiện trước khi trở thành những sự cố lớn hơn.

Với sự nỗ lực triển khai việc cải tiến trụ cột “Nâng cao hiệu quả thiết bị, công nghệ”, Công ty Cổ phần Dây cáp điện CADIVI đạt được kết quả vượt bậc: Chỉ số OEE tăng trung bình 20 điểm phần trăm, đặc biệt có máy tăng 33 điểm phần trăm, giúp hiệu suất chung của nhà máy đạt trên 70%.

Đặc biệt, nhờ thay đổi hợp lý các quy trình từ I (làm sau) sang E (làm trước) và cải tiến công cụ, dụng cụ phục vụ công việc tháo khuôn máy mà thời gian dừng máy của các phân xưởng đã giảm được 39,75% (từ 40 phút chuyển đổi trước cải tiến, chỉ còn 24.1 phút sau cải tiến).

Quan trọng hơn, đội ngũ cán bộ chủ chốt của CADIVI Tân Á đã tự tin để triển khai thành công các trụ cột còn lại trong mô hình cải tiến năng suất tổng thể, góp phần nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, phát triển bền vững và cạnh trạnh hiệu quả trên thị trường trong và ngoài nước.