Góc nhìn mới về kỷ nguyên 4.0

PV.

Ngày 25/1/2018, Amway Việt Nam – Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp đã phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức buổi tọa đàm “Khởi nghiệp và trở thành người lãnh đạo trong kỷ nguyên 4.0” tại Hà Nội.

Thông qua buổi Tọa đàm, Amway cũng muốn cung cấp cho người tham dự một bức tranh đa chiều về những lựa chọn mà công đồng khởi nghiệp sẽ phải đối diện trong cuộc Cách mang Công nghệ 4.0 mang đến cho cộng đồng khởi nghiệp.

Trong 8 năm qua, Amway đã tiến hành một nghiên cứu toàn cầu về tinh thần khởi nghiệp, đào sâu nghiên cứu thái độ và nhận thức của xã hội về vấn đề này. Theo Báo cáo về tinh thần khởi nghiệp 2018 (AGER 2018) với chủ đề “Yếu tố thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp”, Việt Nam giữ vững vị trí số 1 về chỉ số tinh thần khởi nghiệp.

Báo cáo cũng đã đưa ra những con số bất ngờ về dịch vụ chăm sóc khách hàng giữa thời đại công nghệ, thương mại điện tử phát triển từng ngày như hiện nay. 76% người Việt được hỏi trả lời rằng họ quan tâm đến mảng “chăm sóc khách hàng trực tiếp”. Trong khi đó chỉ có 24% người được hỏi quan tâm đến mảng “chăm sóc khách hàng qua nền tảng kỹ thuật số”. Đáng chú ý hơn là 76% người quan tâm đến việc tương tác trực tiếp với khách hàng có độ tuổi dưới 35.

Kết quả này đi ngược lại với nhận định những người trẻ ưa thích tương tác trên mạng xã hội hơn tương tác trực tiếp. Con số này cũng chỉ rõ chăm sóc khách hàng trực tiếp vẫn được đánh giá cao trên toàn thế giới. Kết quả này đã dẫn đến một kết luận, Cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ đặt ra cho doanh nghiệp yêu cầu phải thay đổi về mặt công nghệ, mà còn buộc doanh nghiệp phải cân bằng giữa triết lý kinh doanh và yêu cầu của thời đại.

Những phát hiện trong Báo cáo về Tinh thần Khởi nghiệp 2018 đã thúc đẩy đối thoại để người khởi nghiệp có thể tiếp cận với nhiều đối tượng. Với tư cách là diễn giả của tọa đàm, đại diện Amway Việt Nam đã chia sẻ về cơ hội việc làm từ những phương thức kinh doanh mới - góp phần xây dựng một nền móng vững chắc cho thị trường lao động để đáp ứng được những yêu cầu từ Cách mạng Công nghiệp 4.0. Trong suốt 10 năm hoạt động, Amway Việt Nam luôn cam kết hỗ trợ tích cực cho tất cả những người lựa chọn khởi nghiệp.

Bên cạnh việc tạo dựng công việc kinh doanh độc lập từ hoạt động trong suốt 10 năm qua tại Việt Nam, Amway đã truyền cảm hứng cho những người khởi nghiệp với một khái niệm khác biệt:  Hoạt động khởi nghiệp không đơn giản là để tìm kiếm lợi nhuận, thu nhập mà còn là tạo ra một giá trị mới, thử thách khả năng bản thân. Thông qua buổi tọa đàm, Amway cũng sẽ có những chia sẻ về cơ hội việc làm từ những phương thức kinh doanh mới - góp phần xây dựng một nền móng vững chắc cho thị trường lao động để đáp ứng được những yêu cầu từ Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại Hội thảo, TS. Sam Potolicchio, Giám đốc Giáo dục về Phong tục và Toàn cầu tại Trường Chính sách công McCourt thuộc Đại học Georgetown cũng đã chia sẻ về những tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0 đối với môi trường khởi nghiệp: Tư duy khởi nghiệp là lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế chịu tác động không nhỏ từ nền tảng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và cạnh tranh toàn cầu. Để thành công trong công việc thì điều kiện cần thiết là phải sẵn sàng thay đổi. Những ai có thể tiếp thu lối tư duy của các doanh nhân thành công sẽ có nhiều cơ hội hơn khi nền kinh tế biến động. Người khởi nghiệp phải ham học hỏi, linh hoạt trong xử lý vấn đề và thích nghi tốt trước những sự thay đổi của thế kỷ 21...