Làm thế nào để nhân viên tuân thủ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp?

PV.

Trong báo cáo mới đây về Xu hướng nhân sự toàn cầu (Global Human Capital Trends) của Công ty Tư vấn Deloitte (khảo sát trực tiếp 7.000 người tại 130 quốc gia), 86% người tham gia khảo sát cho rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nhất khiến nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Richard Maloney là một trong những chuyên gia gắn kết nhân sự và phát triển khả năng lãnh đạo nổi tiếng nước Úc. Nguồn:  Engage & Grow
Richard Maloney là một trong những chuyên gia gắn kết nhân sự và phát triển khả năng lãnh đạo nổi tiếng nước Úc. Nguồn: Engage & Grow

Thực trạng việc tuân thủ hệ thống giá trị cốt lõi của nhân viên hiện nay

Với nhiều năm kinh nghiệm huấn luyện nhân sự, đồng thời là Nhà sáng lập Engage & Grow (Thương hiệu huấn luyện gắn kết nhân viên và xây dựng văn hóa doanh nghiệp) - Richard Maloney cho biết, các chủ doanh nghiệp thường rất tâm đắc và thích thú khi nói về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Thế nhưng, nhân viên có tuân thủ và chuyển hóa hệ thống giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thành hệ giá trị của bản thân và lan tỏa những giá trị đến đối tác và khách hàng hay không?

Theo nhận xét của ông, nhân viên của khách hàng chỉ xem các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là những dòng chữ vô nghĩa được treo trang trọng trên tường. Vì thế, ông cho rằng, giá trị cốt lõi không chỉ thỏa mãn sự tự hào của riêng chủ doanh nghiệp hoặc mang tính chất truyền thông cho thương hiệu, mà còn cần chuyển hóa hệ thống giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thành hệ giá trị của nhân viên, được nhân viên tâm niệm và thực hiện mỗi ngày.

Tại sao nhân viên không quan tâm đến giá trị cốt lõi của doanh nghiệp?

Với bề dày kinh nghiệm làm việc với khách hàng, Richard rút ra kết luận, sở dĩ nhân viên không tuân thủ và thực hiện theo hệ thống giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là do thiếu gắn kết, không sốt sắng với công việc và không cảm thấy hài lòng về nơi làm việc của mình.

Trong những trường hợp này, doanh nghiệp không thể tiến hành khảo sát để biết được số lượng nhân viên thực sự tuân thủ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Bởi vì, các chủ doanh nghiệp không thể đo lường các hoạt động thường ngày của nhân viên hoặc việc tuân thủ các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bằng những con số hữu hình, cũng như không thể thiết lập KPI rõ ràng cho từng vị trí.

Làm thế nào để nhân viên tuân thủ hệ thống giá trị cốt lõi của doanh nghiệp?

Richard cho biết, những nhân viên thuộc tầng lớp trẻ sẽ khó thấm nhuần được những thuật ngữ khó hiểu. Do đó, khi xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi của doanh nghiệp nên đơn giản, dễ thực hành và phản ánh thực tế.

 Ông gợi ý, doanh nghiệp cần xây dựng các giá trị dựa trên “Hành vi ứng xử”. Bởi vì, hành vi là những giá trị hữu hình, có thể đo lường được và cần được phát triển tùy theo đặc điểm của từng bộ phận hoặc đội nhóm. Ông đưa ra một vài ví dụ về các hành vi đo lường được mỗi ngày như: Hỗ trợ lẫn nhau, Tôn trọng, Trung thực, Hòa Đồng, Vui vẻ. Những giá trị này sẽ được nhân viên chấp nhận và duy trì vì dễ dàng đo lường được.

Vào ngày 13/10/2017, lần đầu tiên Richard Maloney có mặt tại Việt Nam để chia sẻ “12 chìa khóa gắn kết đội ngũ” giúp các nhà lãnh đạo, chủ doanh nghiệp khám phá mô hình “Group Activation System” của Engage & Grow nhằm tăng cường mức độ gắn kết của nhân viên với đội nhóm; phát triển nhân viên thành những lãnh đạo cam kết toàn diện; kiến tạo môi trường làm việc thân thiện, thấu hiểu và chuyên nghiệp; tạo ra lợi nhuận và tối đa hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Chương trình do BCA Corp. tổ chức nhân dịp kỷ niệm 13 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và Lễ ra mắt thương hiệu Engage & Grow tại Việt Nam. Nhân dịp này, BCA Corp. tặng 100 vé mời miễn phí cho 100 khách mời đăng ký đầu tiên, nhanh tay nhận vé trực tuyến ngay tại: http://bit.ly/2ypnHZ6