Năm 2019: Nguồn cung căn hộ trung cấp nội đô sẽ ra sao?


Nhu cầu cao trong khi quỹ đất hạn hẹp, nguồn cung khan hiếm chính là nguyên nhân khiến căn hộ trung cấp tại trung tâm thủ đô trở thành “hàng hot” được nhiều người mua nhà săn đón.

Trục Nguyễn Trãi - Thanh Xuân thiếu nguồn cung căn hộ
Trục Nguyễn Trãi - Thanh Xuân thiếu nguồn cung căn hộ

“Khát” căn hộ trung cấp khu vực nội đô

So với các năm trước, chưa bao giờ thị trường căn hộ chung cư tại trung tâm Thủ đô lại rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn cung mới như hiện nay. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội của Savills, trong quý 1, chỉ có khoảng 9.700 căn hộ mới được tung ra thị trường, giảm 36% so với cùng kỳở tất cả các phân khúc. Trong năm nay sẽ có khoảng 36 dự án gia nhập thị trường Hà Nội, tuy nhiên số dự án chung cư nằm tại các quận nội thành chỉ đếm trên đầu ngón tay, đặc biệt là phân khúc căn hộ bình dân, trung cấp hay trung-cao cấp lại càng khan hiếm.

Trung tâm nội đô thiếu hụt căn hộ trung cấp

Trung tâm nội đô thiếu hụt căn hộ trung cấp

Lý giải về điều này, các chuyên gia bất động sản cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung căn hộ khu vực trung tâm như quỹ đất không còn, xuất hiện ít dự án mới trong khi cầu tăng.Đặc biệt, việc xin cấp phép phê duyệt xây dựng chung cư cao tầng tại nội đô ngày càng thắt chặt và kiểm soát nghiêm ngặt hơn.

Trong khi đó, yếu tố “nhất cận thị” từ xưa đến nay vẫn là ưu tiên hàng đầu của người mua nhà. Ngoài việc thuận tiện về mặt đi lại, giao thương, thì khu vực trung tâm Hà Nội cũng là nơi tập trung nhiều tiện ích xã hội như bệnh viện lớn, trường học chất lượng cao, trung tâm thương mại,

trung tâm tài chính, văn hóa. Bởi vậy, mặc dù có mức giá cao hơn nhưng các dự án chung cư nội độ lại rất thu hút khách hàng, thậm chí có dự án vừa ra mắt đã được đặt chỗ đến 70% quỹ căn.

Căn hộ trung cấp Quận Thanh Xuân “hiếm có khó tìm”

Sở hữu nhiều lợi thế về giao thông, hạ tầng đô thị phát triển kết nối thuận tiện đến các khu vực lân cận thông qua những tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến cùng hệ thống tiện ích đồng bộ như Siêu thị Big-C, VinMart, hệ thống trường học chất lượng cao Hà Nội – Amsterdam, Vinschool, trường Nguyễn Siêu, trường Lý Thái Tổ, công viên, bệnh viện…khiến quận Thanh Xuân trở thành khu vực hấp dẫn với nhiều người có nhu cầu mua nhà ở thực.

Tuy nhiên, trong bối cảnh cầu tăng – cung giảm, đặc biệt các khu đất còn sót lại xung quanh trục vành đai 3 – Nguyễn Trãi, tuyến đường sắt trên cao ngày càng ít thì quận Thanh Xuân cũng đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm căn hộ.

Khảo sát khu vực trung tâm quận Thanh Xuân vài năm trở lại đây cho thấy: có rất ít dự án mở bán mới, riêng từ đầu năm 2019 đến nay không có dự án nào được mở bán mới. Nguồn cung chủ yếu dựa vào các chung cư đã chào bán ra thị trường từ những năm trước với số lượng căn hộ còn lại rất ít, hạn chế sự lựa chọn. Các dự án như Goldseason, 90 Nguyễn Tuân, Thống Nhất Complex, The Legendđều đã bước vào giai đoạn ra hàng đợt cuối và bàn giao nhà. Mức giá chung cư tại khu vực này trung bình rơi vào khoảng 30 triệu/m2 – 45 triệu/m2 với các căn còn lại diện tích khá lớn, đa số tập trung tại phân khúc trung – cao cấp và cao cấp.

PCC1 Thanh Xuân ra mắt giải tỏa cơn khát căn hộ tại Thanh Xuân

Ngoài những dự án trên, tại trục chính Nguyễn Trãi chỉ có các dự án đã đi vào hoạt động từ vài năm trước như Vinhomes Royal City, Golden Land, hay dự án King Palace được mở bán năm 2018, mức giá các chung cư này từ 40-45 triệu/m2...

Mới đây, tại trục này xuất hiệnduy nhất một dự ánđược chào bán mới ra thị trường, đó là Khu căn hộ PCC1 Thanh Xuân - 44 Triều Khúc của chủ đầu tư PCC1. Dự án nằm cách đường Nguyễn Trãi chỉ 100m, được coi là dự án hiếm hoi hiện diện tại khu đất vàng quận Thanh Xuân.

Phối cảnh PCC1 Thanh Xuân

Phối cảnh PCC1 Thanh Xuân

Hiện PCC1 Thanh Xuân đang được chào bán với giá từ 27-33 triệu/m2 và được xếp vào phân khúc căn hộ trung – cao cấp. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của PCC1 Thanh Xuân là được thiết kế diện tích hợp lý chỉ từ 55 – 81m2, tương đương chỉ từ 1,6 tỷ/căn hộ 2 phòng ngủ. Có thể nói rằng, mức tổng giá này đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng muốn sở hữu nhà tại vị trí trung tâm Thủ đô, đặc biệt trước thực trạng căn hộ trung cấp ngày càng trở nên khan hiếm như hiện nay.

Đánh giá về thị trường BĐS quận Thanh Xuân, giới bất động sản cho rằng thực trang thiếu hụt nguồn cung căn hộ sẽ còn kéo dài. Một mặt do quỹ đất đã cạn, một mặt là hạ tầng giao thông vẫn đang tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp. Trong tương lai gần một số tuyến đường sẽ mở rộng như Vũ Trọng Phụng (mở rộng 20m), Nguyễn Tuân (mở rộng 21m), tuyến Xa La – Nguyễn Xiển sẽ thông xe vào 10/10/2019, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông dự kiến vận hành cuối năm nay sẽ càng tạo nên lực hấp dẫn cho khu vực này.

Bởi vậy, sự ra mắt của khu căn hộ PCC1 Thanh Xuân với những lợi thế đặc biệt, dự báo sẽ thu hút đông đảo sự quan tâm của khách hàng bởi khu căn hộ này đáp ứng được nhu cầu cấp thiết về nhà ở của người dân trong khu vực.