Nhiều doanh nghiệp niêm yết về đích sớm

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Các doanh nghiệp niêm yết đang rốt ráo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch. Mặc dù mới đi qua 3/4 chặng đường, nhưng nhiều doanh nghiệp đã cán đích.

Nhiều doanh nghiệp niêm yết về đích sớm
Nhiều DN kinh doanh kho bãi nằm trong nhóm đạt được kế hoạch kinh doanh năm khi mới kết thúc quý III. Nguồn: internet

Ngành Kinh doanh kho bãi

Trong số những DN về đích sớm, có nhiều DN kinh doanh cảng và dịch vụ kho bãi ghi nhận lợi nhuận khả quan trong 3 quý đầu năm. Chẳng hạn, 9 tháng đầu năm, CTCP MHC (MHC) đạt tổng doanh thu 124,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 61,5 tỷ đồng, tương ứng 153,4% và 293% kế hoạch cả năm. Công ty cũng dự kiến cả năm 2014 sẽ đạt 146,8 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 66,5 tỷ đồng. Với con số này, MHC sẽ đạt 317% kế hoạch lợi nhuận cả năm. MHC cũng cho biết, hoạt động kinh doanh của các DN ngành cảng biển, kho bãi hiện nay tương đối ổn định và có chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

CTCP Đại lý liên hiệp vận chuyển (GMD) cũng là DN về đích trước hạn. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, GMD đã hoàn thành cơ bản kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 2014 với 600,5 tỷ đồng, trong đó, riêng quý II ghi nhận khoản lợi nhuận “khủng” 550 tỷ đồng. Với chiều hướng này, 9 tháng đầu năm, GMD sẽ vượt xa kế hoạch. GMD vừa chuyển nhượng 85% phần vốn góp tại Công ty TNHH Cao ốc Hoàng Hải cho các đối tác như CJ Cheil Jedang Corporation, CJ CGV Co., Ltd…

Bên cạnh chuyển nhượng vốn góp tại Hoàng Hải, GMD cũng chuyển nhượng hết vốn góp tại Công ty TNHH Schenker Gemadept Logistics Việt Nam. Công ty sẽ tiếp tục chuyển nhượng bớt 25% vốn góp tại CTCP Cảng Cái Mép Gemadept-Terminal (tỷ lệ sở hữu hiện tại là 75%). Những thương vụ này sẽ giúp GMD gia tăng lợi nhuận.

CTCP Container Việt Nam (VSC) cũng dự kiến sẽ vượt kế hoạch kinh doanh cả năm với doanh thu và lợi nhuận vượt 10%. Trong đó, tính đến 6 tháng đầu năm, Công ty đạt doanh thu 437 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 137,45 tỷ đồng. Công ty đang hoàn tất việc đàm phán đầu tư dự án cảng ở khu vực Đình Vũ - Hải Phòng và đầu tư mua cổ phần của Cảng Đà Nẵng.

Ngành Chứng khoán

Mặc dù chưa có báo cáo tài chính cụ thể, nhưng theo tính toán, một số CTCK sẽ đạt vượt mức kế hoạch kinh doanh khi chỉ mới qua 3 quý đầu năm. TTCK khởi sắc cùng với giao dịch sôi động đã giúp nhiều CTCK có cơ hội gia tăng lợi nhuận ở nhiều mảng hoạt động, trong đó phải kể đến CTCK Sài Gòn (SSI) 6 tháng đầu năm, Công ty này đạt 597 tỷ đồng và dự kiến trong 9 tháng đầu năm sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 600 tỷ đồng.

CTCK Bảo Việt (BVSC) cũng dự kiến trong 9 tháng đầu năm sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm 2014 với khoảng 90 tỷ đồng.

CTCK Rồng Việt (VDS) vừa đưa ra con số ước tính sơ bộ trong 9 tháng đầu năm với doanh thu dự kiến hơn 127 tỷ đồng và lợi nhuận 50 tỷ đồng. Tuy chưa phải là con số quá lớn, nhưng nếu so với kế hoạch ban đầu thì VDS đã vượt 30% kế hoạch doanh thu và hơn 300% kế hoạch lợi nhuận.

Một số CTCK như MBS dù chưa đưa ra con số lợi nhuận nhưng với tình hình kinh doanh hiện tại, Công ty cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2014, Công ty đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Nhiều doanh nghiệp điều chỉnh tăng lợi nhuận mục tiêu

Đặt kế hoạch khá thấp và lường trước khả năng hoàn thành vượt mức kế hoạch, một số DN đã điều chỉnh nâng các chỉ tiêu kinh doanh. Đơn cử như CTCP Tập đoàn Khoáng sản Hamico (KSH) vừa điều chỉnh tăng lợi nhuận sau thuế từ 7,8 tỷ đồng lên 35 tỷ đồng; cổ tức tăng từ 2% lên 5%.

CTCP Giao nhận kho vận ngoại thương Việt Nam (VIN) cũng vừa thực hiện điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2014 với doanh thu tăng từ 360 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 19,3 tỷ đồng lên 28.5 tỷ đồng.

Một số DN đã vượt xa kế hoạch như CTCP Thủy sản Minh Phú (MPC). Công ty cho biết, lũy kế 9 tháng đầu năm đạt trên 800 tỷ đồng lợi nhuận, tăng gần gấp đôi so với kế hoạch cả năm 487 tỷ đồng. Công ty đã có kế hoạch điều chỉnh tăng các chỉ tiêu kinh doanh để phù hợp với tình hình thực tế.

Trong bối cảnh nhiều DN thua lỗ, phải thực hiện điều chỉnh giảm các chỉ tiêu kinh doanh thì “thành tích” của những DN nỗ lực hoàn thành vượt mức kế hoạch rất đáng được thị trường ghi nhận.