Bao thanh toán BIDV - Giải pháp tài chính hữu hiệu cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

PV.

(Tài chính) Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, để bán được hàng hóa, dịch vụ, hiện nay nhiều doanh nghiệp thường chấp nhận hình thức thanh toán trả chậm (Phương thức Ghi sổ-TTR trả chậm hoặc Nhờ thu trả chậm-D/A). Mặt khác, áp lực vốn phục vụ sản xuất kinh doanh đòi hỏi các doanh ngiệp phải tìm giải pháp đẩy nhanh vòng quay của vốn lưu động. Để đáp ứng yêu cầu này, nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng dịch vụ Bao thanh toán do các ngân hàng cung cấp.

BIDV áp dụng chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Bao thanh toán xuất nhập khẩu
BIDV áp dụng chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Bao thanh toán xuất nhập khẩu
Bao thanh toán là gì?

Bao thanh toán là dịch vụ tài chính trọn gói, kết hợp việc tài trợ vốn lưu động, phòng ngừa rủi ro tín dụng, theo dõi công nợ và thu hồi nợ. Đó là sự thỏa thuận giữa đơn vị bao thanh toán và người bán, trong đó đơn vị bao thanh toán sẽ mua lại khoản phải thu của người bán, thường là không truy đòi, đồng thời có trách nhiệm đảm bảo khả năng chi trả của người mua. Nếu người mua phá sản hay mất khả năng chi trả vì những lý do tín dụng thì đơn vị bao thanh toán sẽ thay người mua trả tiền cho người bán. Khi người mua và người bán ở hai nước khác nhau thì dịch vụ này được gọi là bao thanh toán quốc tế (hay bao thanh toán xuất nhập khẩu).

Tại Việt Nam, nghiệp vụ Bao thanh toán còn khá mới mẻ nhưng tại nhiều nước trên thế giới đây là một công cụ tài chính hữu hiệu trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo thống kê của Hiệp hội Bao thanh toán quốc tế (FCI), hoạt động Bao thanh toán hiện đã mặt tại 72 nước, với sự tham gia của 264 Ngân hàng, áp dụng cho các giao dịch thanh toán theo phương thức Ghi sổ (TTR trả chậm) hoặc Nhờ thu trả chậm (D/A).

Các ngân hàng Việt Nam cung cấp dịch vụ Bao thanh toán tập trung vào các ngành xuất khẩu thế mạnh như: Dệt may, da giày, gỗ, điện tử và linh kiện, thủy/hải sản đông lạnh… FCI cho biết, doanh số Bao thanh toán năm 2011 tại Việt Nam đạt 25 triệu EUR, đạt mức tăng trưởng bình quân 1,8 lần trong giai đoạn 2007-2011.

Điểm nổi bật của Bao thanh toán BIDV

Với dịch vụ Bao thanh toán do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cung cấp, doanh nghiệp xuất nhập khẩu được cung cấp giải pháp tài chính hữu hiệu giúp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ông Đậu Trí Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Phát triển sản phẩm và Tài trợ thương mại (BIDV) cho biết: Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may, đồ gỗ nội/ngoại thất, điện tử và linh kiện, thủy/hải sản đông lạnh xuất khẩu vào các thị trường Hoa Kỳ, Canada cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu dệt may, da giày, gỗ từ các thị trường này, từ tháng 2 đến tháng 8/2013, BIDV áp dụng chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Bao thanh toán xuất nhập khẩu, bao gồm miễn phí xử lý hóa đơn, giảm tối đa 20% phí quản lý khoản phải thu.

Cùng với uy tín, kinh nghiệm và nguồn lực lớn, BIDV đem lại lợi ích tối đa cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi cung cấp dịch vụ Bao thanh toán, thể hiện:

Thứ nhất, BIDV có thể ứng trước tiền hàng với tỉ lệ lên đến 98% cho doanh nghiệp, đồng thời với chính sách tài sản đảm bảo linh hoạt căn cứ vào uy tín của doanh nghiệp với BIDV, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ cải thiện được dòng lưu chuyển tiền tệ nhờ thu được tiền hàng nhanh hơn, giúp tăng nhanh vòng quay vốn lưu động, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển.

Thứ hai, doanh nghiệp sẽ được BIDV bảo hiểm rủi ro cho các khoản phải thu, từ đó không lo bị chiếm dụng vốn, không còn tình trạng nợ xấu.

Thứ ba, sản phẩm này chuyển nghĩa vụ thu hồi nợ từ doanh nghiệp về phía BIDV, giúp các doanh nghiệp giảm chi phí quản lý, thời gian và công sức trong việc thu hồi nợ, giữ được mối quan hệ tốt hơn với đối tác, từ đó tập trung vào sản xuất kinh doanh.

Thứ tư, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khi chấp nhận phương thức thanh toán trả chậm mà không lo ngại ảnh hưởng đến vốn kinh doanh.

Năm 2012, BIDV đã vinh dự là “Ngân hàng nội địa cung cấp sản phẩm tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam 2012” do Tạp chí Euromoney tổ chức bình chọn. Điều đó càng khẳng định uy tín và năng lực của BIDV trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho khách hàng, đặc biệt doanh nghiệp xuất nhập khẩu.