BlackBerry bất ngờ “trảm tướng”, hủy kế hoạch tự bán mình

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Hãng điện thoại Canada BlackBerry vừa có một bước đi khiến nhiếu người bất ngờ khi quyết định thay tướng, đồng thời hủy bỏ kế hoạch bán mình mà hãng đã đưa ra từ trước đó.

BlackBerry bất ngờ “trảm tướng”, hủy kế hoạch tự bán mình
Thorsten Heins nói lời chia tay BlackBerry chỉ chưa đầy 2 năm lãnh đạo công ty. Nguồn: dantri.com.vn
Thông tin trên vừa được BlackBerry chính thức đưa ra vào ngày hôm qua.

Theo đó, thay vì mua lại BlackBerry với giá 4,7tyr USD như dự định ban đầu, quỹ tài chính Fairfax Financial (Canada) sẽ đầu tư số tiền 1 tỷ USD vào BlackBerry. Khoản đầu tư này dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng 2 tuần tới.

Bên cạnh đó BlackBerry cũng quyết định sa thải CEO Thorsten Heins. Trong khi tìm kiếm người thay thế, John Chen, cựu CEO của hãng phần mềm Sybase, sẽ nắm vai trò CEO tạm thời và chủ tịch điều hành tại BlackBerry cho đến khi thương vụ đầu tư vào hãng điện thoại này của Fairfax Financial hoàn tất.
Thorsten Heins mới chỉ nắm giữ chiếc ghế CEO tại BlackBerry từ tháng 1/2012 sau khi thay thế nhà đồng sáng lập Mike Lazaridis. Chỉ trong chưa đầy 2 năm dưới sự dẫn dắt của Heins đã gặp phải không ít khó khăn và liên tục thua lỗ. Điểm nhấn đáng chú ý nhất của BlackBerry dưới “triều đại” Thorsten Heins đó là sự ra mắt của nên tảng BlackBerry 10 nhưng chừng đó là chưa đủ để giúp BlackBerry vượt qua khủng hoảng.

Bên cạnh khoản đầu tư 1 tỷ USD, Fairfax Financial đồng thời cũng phải trả cho BlackBerry số tiền 250 triệu USD phá vỡ hợp đồng. Trước đó khi thương vụ mua lại BlackBerry của Fairfax Financial với giá 4,7 tỷ USD được công bố, hãng tài chính này có quyền rút lui khỏi thương vụ trước ngày 4/11 và sẽ phải bồi thường số tiền 250 triệu USD phá vỡ hợp đồng.

Giới thạo tin cho rằng sở dĩ Fairfax Financial từ bỏ thương vụ mua lại BlackBerry là vì không tìm đủ số tiền mặt 4,7 tỷ USD để chi trả cho thương vụ này do vậy nên đã phải thay đổi quyết định từ mua đứt sang đầu tư.

Trên thực tế thỏa thuận mua lại BlackBerry của Fairfax Financial không phải là một thỏa thuận ràng buộc, do vậy mặc dù đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về việc “bán mình”, BlackBerry vẫn tiếp tục tìm kiếm những người mua khác sẵn sàng đưa ra mức giá cao hơn, mà một trong các ứng viên được nhắc đến nhiều nhất là Lenovo và thậm chí cả Facebook.

Với khoản đầu tư mới vào công ty, BlackBerry cho biết đây sẽ là dấu chếm hết cho chiến lược “bán mình” mà công ty đang xem xét trong thời gian qua. 

Hiện chưa rõ BlackBerry sẽ làm gì để cứu lấy chính mình với số tiền đầu tư 1 tỷ USD, tuy nhiên đây là một thông tin vui, chí ít với những ai yêu thích thương hiệu BlackBerry khi hãng vẫn có thể tiếp tục phát triển các sản phẩm của mình một cách độc lập.

Cổ phiếu của BlackBerry đã sụt giảm thêm 18% giá trị sau khi đưa ra thông báo về sự thay đổi quyết định “bán mình” của hãng.