EVN được tự quyết tăng 7% giá điện

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Nếu tăng 7-10% so với giá bán điện bình quân hiện hành, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới phải xin ý kiến Bộ Công Thương, tăng trên 10% mới cần sự chấp thuận của Thủ tướng.

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 12, quy định tính toán mức giá bán lẻ điện bình quân, có hiệu lực từ 15/5 tới. Theo văn bản này, EVN được tự quyết tăng giá điện trong biên độ dưới 7%. Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng 7%-10% so với giá bình quân hiện hành và trong khung giá quy định, EVN buộc phải xin ý kiến Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương).

Riêng trường hợp tăng từ 10% trở lên, ngoài Cục Điều tiết Điện lực, EVN cần được sự chấp thuận của Thủ tướng, trên cơ sở có ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính. Như vậy, so với trước đây, quyền tự quyết tăng giá điện của EVN được nới từ biên độ 5% lên 7%. Ngoài ra, theo Quyết định số 69/2013 của Thủ tướng, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân giữa 2 lần liên tiếp phải tối thiểu là 6 tháng.

Năm 2013, giá điện có một lần điều chỉnh tăng 5% từ ngày 1/8. Theo đó, giá điện bán lẻ bình quân sẽ là 1.508,85 đồng mỗi kWh, tăng 71,85 đồng so với hiện hành. Khi đó, EVN lý giải việc điều chỉnh này nhằm bù đắp một phần chi phí phát điện tăng lên do tăng giá than và giá khí. 

Năm 2014, EVN đặt mục tiêu sản xuất và kinh doanh điện có lãi. Tập đoàn này cũng cho biết cần hơn 90.400 tỷ đồng để đầu tư nguồn, lưới điện và gần 33.000 tỷ trả nợ gốc cùng lãi vay.