Giá xe không chính hãng tăng cao

Theo Báo Đầu tư

Việc bổ sung, điều chỉnh giá tính thuế với mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (gồm cả mới 100% hay đã qua sử dụng) đang khiến giá các loại xe được nhập khẩu không chính hãng bị đẩy lên cao.

Giá xe không chính hãng tăng cao
Ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó cục trưởng Cục Thuế xuất - nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, đây là việc tăng định kỳ thường xuyên của ngành hải quan liên quan đến việc ban hành quy trình quản lý rủi ro đối với các mặt hàng, trong đó có ô tô. Cụ thể, việc điều chỉnh, bổ sung giá tính thuế với mặt hàng ô tô như trên được nhắm tới mục tiêu giúp các công chức hải quan có dữ liệu giá tin cậy trong quá trình kiểm tra, tham vấn và xử lý đối với các trường hợp khai báo trị giá hàng nhập khẩu không phù hợp với giá thực tế phải thanh toán nhằm hạn chế gian lận thương mại.

Dĩ nhiên, với sự tăng mạnh về giá tính thuế một số loại ô tô, đặc biệt là ô tô hạng sang (kể cả đã qua sử dụng hay mới), thì việc giá bán lẻ xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ tăng mạnh là tất yếu.

Bà Trần Thị Thanh Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lâm, đơn vị vừa nhập khẩu 6 chiếc ô tô mới 100%, gồm các nhãn hiệu Lexus LS 460L, Toyota Venza, Toyota Highlander nhận xét, trị giá tính thuế mà cơ quan hải quan đưa ra với lô hàng này có biến động mạnh.

“Trước đây, xe Toyota Venza có trị giá tính thuế là 21.000 USD, thì nay tăng lên là 29.000 USD. Như vậy, phần chênh lệch thuế phải nộp cho 1 chiếc Venza tăng thêm 311,7 triệu đồng. Đối với chiếc xe Lexus LS 460, trước đây có trị giá tính thuế là 55.000 USD thì phải nộp thuế các loại là 2,362 tỷ đồng. Nay với trị giá tính thuế mới 70.000 USD, số thuế phải nộp sẽ hơn 3 tỷ đồng. Như vậy, tiền chênh lệch thuế tăng thêm là 644 triệu đồng/xe”, bà Hoa cho hay.

Với mức thuế phải nộp tăng thêm tới 644 triệu đồng cho xe Lexus LS 460L như trường hợp cụ thể trên, DN chắc chắn phải tăng giá bán xe của mình. Vì thế, ưu thế cạnh tranh về giá giữa xe nhập khẩu chính hãng với xe nhập khẩu không chính hãng sẽ không còn nhiều.

Song, điều rất đặc biệt trong lần điều chỉnh giá tính thuế này là việc tập trung vào những loại ô tô mới 100% mà các doanh nghiệp ô tô chính hãng hiện không nhập khẩu và phân phối. Trong đó, nhiều nhất là các dòng xe Lexus - một nhãn hiệu hiện chưa có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam. Các loại ô tô đã qua sử dụng được điều chỉnh giá tính thuế lần này cũng là những mặt hàng mà các DN chính hãng không nhập khẩu.

“Việc điều chỉnh giá tính thuế này chỉ ảnh hưởng lớn đến các công ty thương mại, các nhà nhập khẩu không chính hãng hoặc các cá nhân thuộc diện có tài sản di chuyển khi định cư ở Việt Nam. Còn với các nhà nhập khẩu chính hãng đang áp dụng quy chế trị giá giao dịch theo Hiệp định chung về thuế quan và thương mại (GATT) thì không bị ảnh hưởng gì”, ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Euro Auto - nhà nhập khẩu chính hãng nhãn hiệu BMW cho hay.

Lý giải với phóng viên, các nhà nhập khẩu chính hãng những nhãn hiệu ô tô hạng sang, gồm Audi, BMW, Mercedes Benz, Porsche… đều cho biết, giá bán xe cụ thể cho đối tác ở Việt Nam được tập đoàn mẹ ở nước ngoài công bố rõ ràng với cơ quan hải quan Việt Nam và cao hơn nhiều so với giá khai báo mà các DN thương mại đưa ra nếu nhập khẩu các model cùng chủng loại. “Bấy lâu nay, chúng tôi rất thiệt thòi khi phải cạnh tranh với các nhà nhập khẩu không chính thức, bởi họ có giá khai báo được chấp nhận thấp hơn giá mà tập đoàn mẹ đưa ra cho các xe nhập khẩu theo đường chính hãng”, ông Trần Tấn Trung, Giám đốc Công ty TNHH Liên Á - nhà cung cấp chính thức xe Audi tại Việt Nam cho biết.