Ứng dụng ISO 14001: 2015 góp phần nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp sản xuất gốm

PV.

ISO 14001: 2015 được coi là một trong những tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả về hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý môi trường. Đặc biệt hơn, hệ thống tiêu chuẩn này có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp gốm sứ, vừa góp phần nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, tiêu chuẩn ISO 14001 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1996, với phiên bản mới nhất được ban hành vào năm 2015. ISO 14001:2015 là một trong những tập hợp con của ISO 14001 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) công bố. Các tiêu chuẩn được cập nhật định kì. Các quy tắc ISO 14001 là một loạt các hướng dẫn không bắt buộc được thiết kế để giảm ô nhiễm và giảm chất thải công nghiệp thông qua việc đề xuất hệ thống quản lí môi trường.

Tiêu chuẩn ISO 14001 nhằm tăng tính hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên, giảm lãng phí và giảm chi phí cho tổ chức. Tiêu chuẩn ISO 14001 đòi hỏi phải xác định và chú thích phạm vi của hệ thống quản lí môi trường, trong đó, những tổ chức áp dụng và chấp nhận các tiêu chuẩn cũng phải xác định các rủi ro cần được giải quyết để đảm bảo rằng hệ thống có thể đạt được kết quả như mong muốn. Các công ty phải có hành động rõ ràng và được định rõ để tuân thủ hệ thống quản lí môi trường mà họ đã đề ra và thực hiện các điều chỉnh kịp thời khi cần.

Ngoài ra, việc áp dụng các tiêu chuẩn này sẽ thể hiện với người tiêu dùng rằng công ty có ý thức về môi trường, điều này có thể cải thiện hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng và làm tăng nhu cầu cho các sản phẩm của công ty.

Nhận thức yêu cầu cấp thiết trong áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001, các doanh nghiệp gốm đã tận dụng những lợi thế từ bộ tiêu chuẩn này mang lại trong sản xuất kinh doanh. Điển hình như, Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt, Công ty TNHH Gốm sứ mỹ nghệ Quang Vinh...

Trong những năm qua, các doanh nghiệp này đã chú trọng phổ biến, khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị đẩy mạnh áp dụng công cụ tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng, vị thế thương hiệu của các doanh nghiệp gốm từng bước được nâng cao.

Tại Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt, bên cạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO14001:2015 với mục tiêu gắn sản xuất với giữ gìn môi trường, hướng đến xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp hơn công ty còn áp dụng đồng bộ công cụ 5S từ phân xưởng, tổ sản xuất đến tất cả các phòng, ban, người lao động và đặc biệt là hệ thống quản lý môi trường tiêu chuẩn ISO 14001:2015.

Thời gian qua, việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất đã giúp Công ty CP Gốm Đất Việt tạo môi trường làm việc gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, xanh, sạch. Nhờ áp dụng tiêu chuẩn  ISO 14001 góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, nhân viên đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tăng năng suất lao động và xây dựng niềm tin với khách hàng.

Với những nỗ lực trên, Công ty CP Gốm Đất Việt đã vinh dự đón nhận bằng xác lập 6 kỷ lục Việt Nam. Công ty cũng 2 lần đón nhận giải thưởng chất lượng quốc gia, khẳng định những bước đi đúng đắn của công ty trong việc nâng cao hình ảnh, vị thế của doanh nghiệp thông qua cải tiến năng suất và chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Gốm sứ mỹ nghệ Quang Vinh cũng là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong ứng dụng tiêu chuẩn ISO 14001, sau khi hoàn thành dự án đầu tư dây chuyền, thiết bị tiên tiến trong sản xuất gốm sứ cao cấp, đã giảm 30% lượng khí gas nhờ thu hồi nhiệt thừa trong lò nung để sấy sản phẩm mộc, giảm sản phẩm lỗi hỏng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động…

Để tiếp tục đứng vững trong sản xuất trước đó Công ty Gốm Quang Vinh đã đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại trong sản xuất gốm, công suất khoảng 700.000 sản phẩm/năm với tổng chi phí 613.480.000 đồng. Mục tiêu dự án hướng đến nhằm tạo ra sản phẩm mới, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tiêu chuẩn ISO 14001 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1996, với phiên bản mới nhất được ban hành vào năm 2015. ISO 14001:2015 là một trong những tập hợp con của ISO 14001 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) công bố. Các tiêu chuẩn được cập nhật định kì. Các quy tắc ISO 14001 là một loạt các hướng dẫn không bắt buộc được thiết kế để giảm ô nhiễm và giảm chất thải công nghiệp thông qua việc đề xuất hệ thống quản lí môi trường.