200 triệu USD xây dự án thủy điện Xekaman 1

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Công ty Cổ phần điện Việt Lào (Công ty thành viên thuộc TCT Sông Đà) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng đầu tư cho Dự án thủy điện Xekaman 1 được xây dựng tại nước CHDCND Lào.

200 triệu USD xây dự án thủy điện Xekaman 1
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Công ty Cổ phần điện Việt Lào vừa ký kết Hợp đồng tín dụng đầu tư cho Dự án thủy điện Xekaman 1 được xây dựng tại nước CHDCND Lào. Nguồn: dddn.com.vn

Đây là dự án thủy điện nằm trong Hiệp định hợp tác năng lượng giữa hai Chính phủ Việt Nam – Lào và cũng là dự án thủy điện có quy mô lớn nhất do Công ty Cổ phần Điện Việt Lào làm chủ đầu tư tại Lào.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt là Ngân hàng đầu mối thu xếp vốn. Ngân hàng Nomura Singapore Limited, với tư cách nhà thu xếp tín dụng nước ngoài, đã phối hợp tham gia hợp đồng hợp vốn thông qua Nomura Special Investments Singapore Pte. Ltd, là định chế tài chính liên kết của Tập đoàn Nomura Inc, Nhật Bản.

Tổng mức đầu tư của Dự án Xekaman 1 là 487,17 triệu USD. Tổng giá trị hợp đồng tín dụng đầu tư dài hạn cho Dự án Thủy điện Xekaman 1 lần này là 243,66 triệu (tương đương 50% tổng mức đầu tư dự án), thực hiện theo hình thức tín dụng đồng tài trợ, trong đó Nomura Special Investments Singapore Pte Ltd. tham gia là 50 triệu USD, LienVietPostBank trực tiếp tài trợ là 193,66 triệu USD. Thời hạn cho vay là 14 năm. Đây là một trong những Hợp đồng tài trợ tín dụng lớn và quan trọng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Qua gần 06 năm hoạt động, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã liên tục phát triển không những về quy mô tổng tài sản, mạng lưới hoạt động mà cả về uy tín và thương hiệu. Điều này thể hiện  qua việc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trở thành một trong các nhà tài trợ tín dụng lớn cho nhiều dự án năng lượng triển khai theo quy hoạch và chính sách của Chính phủ Việt Nam, ở trong nước cũng như khu vực như dự án “Phát triển năng lượng tái tạo và mở rộng cải tạo điện lưới cho các xã vùng sâu vùng xa” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ trị giá 151 triệu USD, Dự án “Đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 01 – khoản vay 2” do ADB tài trợ lên tới hơn 902 triệu USD, dự án phát triển và khai thác mỏ dầu khí lô 15-2/01 gần TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) làm chủ đầu tư với số tiền tham gia tài trợ là 17,5 triệu USD, dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 01 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư với số tiền tham gia tài trợ là 2.000 tỷ đồng.

Có thể nói, các dự án thủy điện quy mô lớn mà LienVietPostBank đã cam kết tài trợ không chỉ khẳng định tiềm lực tài chính, năng lực tín dụng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt mà còn là một điểm sáng trong hoạt động tín dụng trên thị trường tài chính – ngân hàng Việt Nam ngay đầu năm 2014.