AIA: Người Việt đối diện khó khăn tài chính khi điều trị các bệnh hiểm nghèo

PV.

Khảo sát Chỉ số sống khoẻ 2018 của Tập đoàn AIA (AIA) vừa công bố đã chỉ ra rằng, nhiều người Việt Nam có thể đối diện với khó khăn lớn về tài chính khi điều trị các bệnh hiểm nghèo (như ung thư, tim mạch, tiểu đường và các bệnh nghiêm trọng).

Khảo sát Chỉ số sống khoẻ của AIA được thực hiện trên hơn 11 nghìn người trưởng thành tại 16 thị trường trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Khảo sát này được tiến hành bởi Công ty Nghiên cứu thị trường IPSOS.

Tại Việt Nam, 57% người tham gia khảo sát có chung mối quan ngại về chi phí ước tính để điều trị các bệnh hiểm nghèo. Khi được yêu cầu ước tính về chi phí điều trị bệnh ung thư mà họ có thể chi trả, hơn một nửa (58%) số người tham gia khảo sát ước tính một khoản tiền sẽ khiến họ lâm vào hoàn cảnh tài chính khó khăn.

Theo ông Wayne Besant, Tổng Giám đốc AIA Việt Nam, sự quan ngại này là chính đáng, bởi những người tham gia khảo sát cho biết, họ dự kiến một khoản thiếu hụt trung bình là 41% trên tổng chi phí điều trị mà họ phải chi trả đối với điều trị ung thư. Đối với những người Việt Nam tham gia khảo sát, sự thiếu hụt tài chính đối với các bệnh tim mạch là 27% và bệnh tiểu đường là 18%.

Về mức độ hài lòng với tình trạng sức khoẻ, Việt Nam đứng thứ hai về mức độ hài lòng trong số các thị trường (khu vực châu Á – Thái Bình Dương) tham gia khảo sát, đây là tín hiệu đáng mừng, bởi nó cho thấy, những nỗ lực duy trì thói quen sống khoẻ của người Việt Nam đã bắt dầu phát huy tác dụng.

Nhìn chung, mức độ hài lòng với tình trạng sức khoẻ và thói quen sống khoẻ ở Việt Nam đã tăng lên mức 93% so với 90% trong cuộc khảo sát năm 2016. “Khoảng 65% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết, họ cảm thấy hài lòng với thời gian họ dành cho việc tập thể dục hàng ngày – chỉ số này đã giảm 15% so với kết quả khảo sát năm 2016”, ông Wayne Besant thông tin.

Khảo sát cũng nhận định, mức độ hài lòng tình trạng sức khoẻ mặc dù đã tăng lên, song tỷ lệ người Việt sẵn sàng áp dụng và duy trì những thói quen sống khoẻ có xu hướng giảm. Bởi vì, để duy trì được các thói quen sống khoẻ không phải là điều dễ thực hiện. Chỉ có khoảng 68% những người đã từng thử một chế độ ăn kiêng sẽ tiếp tục duy trì chế độ này; Đồng thời, chỉ có khoảng 63% những người đã từng cố gắng giảm lượng muối tiêu thụ hằng ngày tiếp tục duy trì thói quen đó.