BIDV, BIC và MetLife liên doanh thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ

PV.

(Tài chính) Ngày 27/9/2013, tại New York, Hoa Kỳ, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Tập đoàn MetLife Inc. (MetLife) ký kết Hợp đồng liên doanh thành lập Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ BIDV MetLife.

Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bên lề chương trình làm việc của Thủ tướng tại Phiên thảo luận Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Hoa Kỳ. Nguồn: bidv.com.vn
Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bên lề chương trình làm việc của Thủ tướng tại Phiên thảo luận Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Hoa Kỳ. Nguồn: bidv.com.vn

Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bên lề chương trình làm việc của Thủ tướng tại Phiên thảo luận Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 tại Hoa Kỳ. Lễ ký kết còn có sự tham dự của ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV; ông Kurt Campbell, thành viên Hội đồng quản trị MetLife, Cựu Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ... Đây là sự hiện thực hóa Bản Ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thành lập Liên doanh Bảo hiểm Nhân thọ được BIDV và MetLife ký ngày 24/07/2013 nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang tại Hoa Kỳ.

Theo Hợp đồng được ký kết, Liên doanh BIDV MetLife có Trụ sở chính đặt tại Hà Nội, Việt Nam với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Phạm vi kinh doanh của Liên doanh tập trung ban đầu vào lĩnh vực: Bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, và kết hợp cả hai hình thức trên.

BIDV MetLife đặt mục tiêu sẽ nằm trong Top các doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân thọ hàng đầu trên thị trường Việt Nam. Để đạt được mục tiêu trên, BIDV (với lợi thế mạng lưới chi nhánh rộng khắp và nền tảng khách hàng lớn) và MetLife (với kinh nghiệm triển khai bancassurance thành công tại rất nhiều thị trường với hơn 100 đối tác) ngoài việc thành lập liên doanh BIDV MetLife, thì giữa BIDV MetLife và BIDV sẽ ký kết và triển khai một thỏa thuận phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với liên doanh thông qua hệ thống chi nhánh của BIDV.

Việc thành lập Liên doanh nhằm hình thành một Công ty hoạt động trong lĩnh vực Bảo hiểm Nhân thọ, với sự kết hợp giữa kinh nghiệm hoạt động và tiềm lực tài chính của Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ đẳng cấp quốc tế - MetLife, với hệ thống chi nhánh và mạng lưới khách hàng rộng khắp tại Việt Nam của BIDV. Liên doanh sẽ cung cấp sản phẩm Ngân hàng - Bảo hiểm trọn gói, đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, đóng góp vào sự phát triển và tăng tính cạnh tranh đối với thị trường Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam; đồng thời, tiết giảm chi phí bán hàng và làm gia tăng lợi ích cho các khách hàng.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết: "Liên doanh với MetLife chính là sự bổ sung hoàn hảo cho hoạt động kinh doanh ngân hàng vốn đã rất mạnh mẽ của chúng tôi tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng, liên doanh sẽ trở thành một điểm sáng trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam và chúng tôi mong muốn được cung cấp những dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mang đẳng cấp thế giới của Việt Nam trong tương lai gần".

Ông Christopher Townsend, Phụ trách Khu vực Châu Á của MetLife, cũng cho biết: "Thỏa thuận liên doanh giữa MetLife và BIDV tiếp tục mở rộng sự hiện diện của MetLife vào sự phát triển nhanh trong khu vực Đông Nam Á và chúng tôi mong muốn trở thành một công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam.  Chúng tôi mong muốn hợp tác với BIDV để cung cấp một bộ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sáng tạo cho khách hàng tại Việt Nam và cung cấp cho họ khả năng duy trì an ninh tài chính bản thân".

Việt Nam được xác định là một trong những quốc gia có nền kinh tế và thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng thị trường bảo hiểm nhân thọ ​​sẽ đạt mức 15% trong vòng 5 năm tới, hiện Việt Nam mới chỉ có 5% dân số đang có bảo hiểm nhân thọ. Liên doanh dự kiến ​​ đi vào hoạt động trong năm 2014, sẽ tận dụng những thế mạnh của BIDV và MetLife mang đến cho khách hàng Việt Nam cơ hội tiếp cận với nghiệp vụ chuyên môn, khả năng đáng tin cậy về tài chính được công nhận trên toàn cầu, cùng nhiều sản phẩm và dịch vụ mới mẻ. 

Liên doanh BIDV MetLife là sự thể hiện mong muốn của MetLife trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á và nhấn mạnh cam kết dài lâu của MetLife đối với khu vực Châu Á. Đồng thời, Liên doanh cũng thể hiện định hướng và chiến lược hoạt động của BIDV trong lĩnh vực Bảo hiểm Nhân thọ, một lĩnh vực chuyên sâu bên cạnh lĩnh vực kinh doanh ngân hàng truyền thống. Và cùng với hoạt động Bảo hiểm Phi nhân thọ đang trực tiếp kinh doanh bởi BIC, hoạt động bảo hiểm sẽ trở thành một trong những trụ cột hoạt động chính của toàn hệ thống BIDV.

Được thành lập vào năm 1868, MetLife là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ lớn nhất ở Hoa Kỳ và đã có mặt ở Châu Á hơn 60 năm. MetLife đang hoạt động tại chín nước trong khu vực và hiện đang nắm giữ vị trí dẫn đầu thị trường tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Mỹ La tinh, Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu và Trung Đông.  MetLife đã được trao tặng danh hiệu một trong Các Công Ty Đáng Ngưỡng Mộ Nhất Thế Giới bởi tạp chí Fortune năm 2011 và hiện được xếp thứ 40 trong danh sách Fortune 500 năm 2013.

BIDV là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, được thành lập từ năm 1957, hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và đầu tư tài chính, có mạng lưới kinh doanh rộng khắp tại Việt Nam và đang phục vụ trên 5 triệu khách hàng cá nhân. Thương hiệu BIDV được cộng đồng trong nước và quốc tế biết đến và ghi nhận là một trong những thương hiệu hàng đầu của Việt Nam. Năm 2013, BIDV  đã được Tạp chí Asian Banking and Finance và Tạp chí Asian Money trao giải thưởng “Ngân hàng Quản lý tiền tệ của năm 2013”, và ba lần liên tiếp nhận giải thưởng “Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam” (2011, 2012, 2013) do Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam tổ chức.