BIDV: Dấu ấn kinh doanh 2013

PV.

(Tài chính) Sáng 20/1, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã công bố kết quả kinh doanh trong năm 2013 và định hướng phát triển của ngân hàng năm 2014. Theo đó, BIDV đã khẳng định được dấu ấn kinh doanh cũng như vị thế hàng đầu của mình với những nỗ lực không ngừng từ tiềm năng nội lực.

Dấu ấn kinh doanh

Nổi lên trên bức tranh toàn cảnh của 365 ngày miệt mài là những điểm nhấn quan trọng trong kết quả hoạt động làm nên sắc màu ấn tượng của BIDV năm 2013. Đến 31/12/2013, tổng tài sản BIDV đạt 550 nghìn tỷ đồng (tương đương 27,5 tỷ đô la mỹ), tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012 và tiếp tục là một trong những Ngân hàng TMCP có quy mô tổng tài sản dẫn đầu thị trường.

Đến 31/12/2013, nguồn vốn huy động đạt 472 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động vốn trên thị trường 1 đạt 417 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so năm 2012; dư nợ tín dụng cho nền kinh tế 391 nghìn tỷ đồng, tăng 16,7% so năm 2012, nợ xấu được kiểm soát ở mức 2,3%, lợi nhuận trước thuế đạt 5.233 tỷ đồng, tăng gần 21% so với năm 2012, đạt 110,8% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao.

Điểm nhấn ấn tượng trong hoạt động tín dụng của BIDV thể hiện ở việc tăng trưởng tín dụng đều qua các tháng, ngay từ đầu năm 2013. Trong điều kiện việc hấp thụ vốn của nền kinh tế và khả năng cấp tín dụng của toàn hệ thống Ngân hàng còn khó khăn, việc gia tăng tín dụng của BIDV ngay từ đầu năm đã đảm bảo nguồn vốn cho vay với các khách hàng. Điều đó thể hiện tinh thần chia sẻ của BIDV với các Doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi nền sản xuất.

Bên cạnh việc tăng trưởng tổng tài sản, BIDV là ngân hàng thương mại thành công trong kiểm soát và nâng cao chất lượng tài sản có, chất lượng tài sản cho vay và triển khai các biện pháp kiểm soát nợ xấu luôn ở mức thấp trong giới hạn.

Năm 2013, BIDV hoàn tất việc phát hành cổ phần bổ sung cho cổ đông hiện hữu với số lượng là 510.032.102 cổ phiếu tương đương 5.100 tỷ và phát hành 3.150 tỷ trái phiếu dài hạn đáp ứng điều kiện để được tính vào vốn cấp 2. Hệ số CAR riêng lẻ, hợp nhất đều đạt trên 10%.

Đây cũng là năm thứ 18 liên tiếp BIDV thực hiện kiểm toán quốc tế, là năm thứ 8 được tổ chức định hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s và năm thứ 4 được tổ chức định hạng quốc tế Standard and Poor’s định hạng. Các kết quả cho thấy hoạt động của BIDV công khai, minh bạch, an toàn và hướng theo thông lệ, các chỉ số tín nhiệm được duy trì như năm 2012, trong đó nhiều chỉ tiêu như định hạng tiền gửi/nhà phát hành cao hơn các ngân hàng khác.

BIDV: Dấu ấn kinh doanh 2013 - Ảnh 1
BIDV công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2013 và định hướng phát triển năm 2014. Nguồn: bidv.com.vn

Tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, công cụ đắc lực thực thi chính sách tiền tệ, các chính sách kinh tế lớn của Nhà nước.

Năm 2013, BIDV đã thể hiện tốt vai trò tiên phong, là công cụ đắc lực của Đảng, của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc thực thi các nhiệm vụ chính trị được giao, cụ thể:

BIDV thực hiện điều hành lãi suất cho vay theo hướng chủ động, đi đầu và dẫn dắt thị trường, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Dòng vốn tín dụng của BIDV hướng vào các lĩnh vực ưu tiên, cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, tăng 32,6%, cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 24,8%, tài trợ xuất khẩu tăng 21%, cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 25,5%. Đồng thời, BIDV đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng có hiệu quả, tiếp tục hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho khoảng 800 doanh nghiệp.

BIDV cũng tích cực triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả các chương trình tín dụng trọng điểm với tổng nguồn vốn cam kết lên đến 40 ngàn tỷ đồng. Điển hình như triển khai cho vay Chương trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội đến Cần Thơ; gói sản phẩm hợp tác 4 Nhà trong lĩnh vực bất động sản (Ngân hàng – Chủ đầu tư – Nhà thầu – Nhà cung cấp vật liệu xây dựng) nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cũng như nguồn cung của thị trường, triển khai từ năm 2012; Cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính Phủ, Thông tư số 11/2013/TT-NHNN, cho vay thu mua lúa gạo, nông sản, cho vay chăn nuôi thủy sản và đặc biệt thực hiện hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả cơn bão số 10, 11, 15.

BIDV: Dấu ấn kinh doanh 2013 - Ảnh 2
Ông Trần Phương - Phó Tổng giám đốc BIDV phát biểu tại buổi họp. Nguồn: bidv.com.vn

Hình thành kênh thông tin là các báo cáo nghiên cứu độc lập, góp thêm 01 góc nhìn tin cậy cho thị trường, là các thông tin trên cả 3 lĩnh vực: Nghiên cứu kinh tế vĩ mô, nghiên cứu thị trường tài chính tiền tệ và nghiên cứu kinh tế ngành.

Mở rộng hợp tác hiệu quả với các định chế quốc tế hàng đầu và đẩy mạnh đầu tư trong nước.

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các định chế tài chính trong nước và quốc tế, BIDV đã ký Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn bảo hiểm Metlife – Tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ số 1 thế giới -  mở đường cho việc thành lập Cty Liên doanh bảo hiểm BIDV Metlife kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; Ký Thỏa thuận hợp tác với một số ngân hàng lớn của Nhật Bản để hợp tác, khai thác cơ hội kinh doanh;

Ngoài ra, BIDV đã phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư vào Nghệ An, duyên hải miền Trung, Tây Bắc, Tây Nguyên... để góp phần khơi dậy tiềm năng của các địa phương. Đồng thời, BIDV là đầu mối thu xếp vốn chính kêu gọi các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước tài trợ cho các lĩnh vực ưu tiên của địa phương.

Hoạt động của các Công ty trực thuộc đạt kết quả tích cực so với năm trước.

Lợi nhuận trước thuế của Khối công ty đạt 167 tỷ, trong đó Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm BIDV đứng vị trí thứ 7 về bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam, đạt lợi nhuận 121 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV đứng thứ 9 về thị phần môi giới chứng khoán tại 2 sàn HOSE, HNX.

Ngân hàng Liên doanh Lào Việt, ngân hàng con của BIDV, được thành lập từ 1999, đến nay đã có tổng tài sản đạt 525 triệu USD, vốn điều lệ 70 triệu USD và đứng thứ 2 về quy mô vốn điều lệ tại thị trường Lào, lợi nhuận năm 2013 đạt 6,3 triệu USD; Công ty Liên doanh Bảo hiểm Lào Việt (LVI), được thành lập năm 2008 với vốn điều lệ 3 triệu USD, đứng thứ 2 về doanh thu phí bảo hiểm gốc trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Lào, lợi nhuận đạt 761 nghìn USD.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC), được thành lập năm 2009, đến nay tổng tài sản BIDC đạt 520 triệu USD và đứng thứ 5 về quy mô Tổng tài sản tại thị trường Campuchia, vốn điều lệ 70 triệu USD và đứng thứ 6 về quy mô vốn tại thị trường, Dư nợ tín dụng đạt 377 triệu USD, Huy động vốn đạt 413 triệu USD, Lợi nhuận năm 2013 đạt 5,5 triệu USD; Công ty Liên doanh Bảo hiểm Campuchia–Việt Nam (CVI) sau hơn 4 năm hoạt động, doanh thu đạt 3,4 triệu USD, chiếm 8% thị phần Campuchia và Lợi nhuận trước thuế đạt 443 nghìn USD vào cuối năm 2013

Đặc biệt, với vai trò là Chủ tịch 03 Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia, Lào, Myanmar, BIDV đã phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ và mục đích đề ra, đóng vai trò nòng cốt dẫn dắt các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các thị trường này; phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và các nước bạn.

Thực hiện tốt trách nhiệm đối với xã hội thông qua các chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng có hiệu quả, thiết thực, được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao.

Năm 2013, BIDV hỗ trợ gần 500 tỷ tập trung vào các chương trình mục tiêu quốc gia lớn như y tế, giáo dục, xóa nhà tạm và đặc biệt hoạt động cứu trợ thiên tai khẩn cấp đã được BIDV tiến hành khẩn trương hiệu quả đối với đồng bào trong nước và người dân Campuchia…

Để hỗ trợ đồng bào nghèo đón xuân vui tết, BIDV tiếp tục triển khai chương trình quà Tết năm Giáp Ngọ gần 70.000 suất quà Tết có tổng giá trị là gần 22 tỷ đồng. Đặc biệt, BIDV đã phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức các hoạt động vinh danh thủ khoa và học sinh đoạt giải Olympic, hội thảo với sự nghiệp đổi mới giáo dục.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tạo giá trị nội sinh cho phát triển bền vững.

Tiếp tục phát huy giá trị của văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là ban hành hai Bộ Quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp và Bộ quy tắc ứng xử được ban hành từ năm 2009, phổ biến, thực hành trong toàn hệ thống. Với tinh thần cốt lõi của chuẩn mực ứng xử BIDV là TRUNG THỰC – THÂN THIỆN – TIÊN TIẾN, hay 6 “chữ vàng” trong ứng xử với khách hàng là: THÂN THIỆN - TẬN TÌNH – TIẾN TIẾN, đến nay, BIDV đã có đội ngũ nhân lực 1,8 vạn người có trình độ, kỹ năng và tính chuyên nghiệp cao.

Cùng với đó, công tác tuyển dụng, luân chuyển cán bộ để đào tạo kết hợp quản lý rủi ro; hoạt động kiểm tra, giám sát nội bộ  cũng góp phần tạo cho BIDV có một đội ngũ nhân lực có chất lượng hàng đầu trong thị trường tài chính ngân hàng hiện nay.

Chú trọng tập trung nâng cao chất lượng tài sản và nguồn nhân lực luôn được BIDV xác định là những nhiệm vụ quan trọng, là yếu tố quyết định để phát huy giá trị nội lực, quyết định đến chất lượng, hiệu quả bền vững trong hoạt động của BIDV.

Mô hình quản lý và hệ thống quản trị doanh nghiệp được WB và các tổ chức tư vấn quốc tế tư vấn triển khai như: Nâng cao năng lực quản trị quản trị chiến lược; Quản lý tín dụng; Tăng cường quản lý rủi ro tác nghiệp theo định hướng Basel 2.

Trước những cơ hội và thách thức năm 2014, song được tạo đà bởi những thành quả đã đạt được trong năm 2013 và bề dày truyền thống của một Ngân hàng Thương mại lâu đời nhất Việt Nam, bằng giá trị nội lực và các yếu tố hỗ trợ tích cực từ bên ngoài, BIDV tin tưởng sẽ tiếp tục bứt phá thành công.

BIDV thông báo niêm yết: BIDV thong bao niem yet.pdf