Bình Dương phát triển kinh tế hướng tới thành phố thông minh

Hữu Thông

Chiều 23/11, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Lãnh sự quán Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo hội nghị xây dựng thành phố thông minh. Hiện nay Bình Dương đang xây dựng một chương trình chiến lược đột phá kinh tế - xã hội đến năm 2021, tạo tiền đề tiến lên nền kinh tế tri thức.

Toàn cảnh buổi họp báo công bố chương trình xây dựng thành phố thông minh tỉnh Bình Dương.  Ảnh: Hữu Thông
Toàn cảnh buổi họp báo công bố chương trình xây dựng thành phố thông minh tỉnh Bình Dương. Ảnh: Hữu Thông

Đây là một chương trình hướng dẫn cụ thể cho việc triển khai đề án thành phố thông minh Bình Dương, trong đó xác định và phân công cụ thể từng chương trình hành động cần thiết trong các lĩnh vực. Trong đó, con người là yếu tố trọng tâm của đề án này.

Tại buổi họp báo ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: "Trước năm 2021, vùng thông minh Bình Dương (bao gồm 1 thành phố và 4 thị xã phía Nam của tỉnh) sẽ là khu vực tập trung phát triển nhằm giành được danh hiệu Smart 21 - trở thành 1 trong 21 khu vực thông minh tiêu biểu trên thế giới, do diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới ICF công nhận".

Cụ thể, Bình Dương đang hướng đến xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, xanh, sạch và thân thiện môi trường. Đồng thời, Bình Dương sẽ tập trung cải cách hành chính toàn diện, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ người dân, doanh nghiệp, phát triển hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường, chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, từ năm 2015, Bình Dương đã hợp tác với thành phố Eindhoven (Hà Lan) để triển khai ý tưởng phát triển kinh tế - xã hội theo mô hình hợp tác, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa nền tảng mô hình ba nhà là Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp. Mô hình ba nhà được xem là chìa khóa cho sự đổi mới và phát triển trong nền kinh tế trí thức và xã hội tri thức.

Theo đó, Nhà trường xây dựng nền tảng của xã hội tri thức, nhận nhiệm vụ đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất mới và quảng bá nền kinh tế trí thức. Trong khi Nhà nước và doanh nghiệp là cơ sở quan chủ yếu của xã hội công nghiệp. Doanh nghiệp là nhân tố chính tạo ra sản phẩm, doanh nghiệp không ngừng đổi mới phát triển nhân lực đến một mức độ cao hơn. Nhà nước là tổ chức đảm bảo cho quá trình hợp tác và chuyển giao diễn ra một cách nhanh nhất và ổn định nhất. Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp dù có vai trò riêng nhưng đều có sự tương tác, cộng gộp trong mối liên kết ba nhà.

Hội nghị xây dựng thành phố thông minh Bình Dương diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 25-27/11) tại trung tâm hội nghị tỉnh Bình Dương với các hoạt động như: hội thảo khoa học; hội thảo doanh nghiệp; triển lãm… Trong đó, trọng điểm là phiên hội nghị toàn thể sẽ được khai mạc lúc 8h30 ngày 27/11 với sự tham gia của các nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Bình Dương hiện đang hướng đến xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, xanh, sạch và thân thiện môi trường. Do đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đang tập trung cải cách hành chính toàn diện, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ người dân, doanh nghiệp...