Cổ phiếu bất động sản đang hấp dẫn trở lại

Thanh Sơn

Hội thảo “Sức hút cổ phiếu bất động sản - Góc nhìn từ cung cầu thị trường”, được Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Công ty cổ phần Chứng khoán VietinBankSc, Công ty TNHH CBRE Việt Nam và Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) phối hợp tổ chức vào chiều 25/7.

Cổ phiếu bất động sản hấp dẫn trở lại. Ảnh Financeplus.vn
Cổ phiếu bất động sản hấp dẫn trở lại. Ảnh Financeplus.vn

Đánh giá về tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn gần đây, bà Trần Anh Đào - Phó TGĐ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh cho rằng, mặc dù đứng trước một số sự kiện gây biến động lớn cho thị trường như Brexit, thị trường Việt Nam vẫn tăng điểm với Vnindex đạt mức đỉnh 660 điểm trong 6 năm vừa qua (tăng 12% so với cùng thời điểm năm 2015).

Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường được cải thiện đáng kể với giá trị giao dịch bình quân đạt 2.300 tỷ đồng (+12% y-o-y). Trong đó, thị trường cổ phiếu tại TP. Hồ Chí Minh hiện đang đứng đầu về quy mô và thanh khoản (chiếm 70% tổng thanh khoản toàn thị trường). Liên quan đến thị trường cổ phiếu bất động sản, bà Đào chia sẻ, hiện đang có 28 công ty bất động sản niêm yết trên HOSE với quy mô vốn hóa lớn thứ 3/10 tại HOSE và chiếm tới 13% tổng quy mô vốn hóa toàn thị trường.

Thị trường chứng khoán ghi nhận sự sôi động trở lại của các cổ phiếu bất động sản, giá cổ phiếu tăng bình quân 4,2% với tổng khối lượng giao dịch ở mức 1,1 tỉ cổ phiếu.

Bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE, cho rằng hiện có nhiều yếu tố đang kích cầu thị trường bất động sản. Về hành lang pháp lý, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tháng 7/2015 đã tạo cơ hội cho 700 người nước ngoài mua nhà.

Cổ phiếu bất động sản đang hấp dẫn trở lại - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi hội thảo. Ảnh Financeplus.vn

Bên cạnh đó, Thông tư 36 sửa đổi (tăng hệ số rủi ro về các khoản cho vay bất động sản từ 150% lên 200% có hiệu lực từ ngày 1/1/2017; giảm tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ 60% xuống còn 50% từ 1-1-2017 và xuống 40% từ 1-1-2018) đã bớt gây áp lực cho thị trường và nhằm kiểm soát tốt hơn đầu cơ bất động sản.

Triển vọng kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng cũng khá lạc quan. Thị trường có sự liên kết để tận dụng thế mạnh của nhau như Phát Đạt ký hợp tác với An Gia, Creed Group trong dự án River City, dự án G-Home có sự hợp tác của Fraser Centerpoint và An Dương Thảo Điền, Fuji Residence Nam Long có nhà đầu tư Nhật Bản tham gia, City Gate Towers có sự hợp tác giữa Năm Bảy Bảy và Creed Group hay Hòa Bình hợp tác với Sanyo Homes Corporation thực hiện dự án Ascent Lakeside….

Bà Ngọc cũng đã nói thêm về sự mở rộng của Vingroup đã ghi dấu ấn thành công rực rỡ, minh chứng cho sự vượt trội về chất lượng và dịch vụ đẳng cấp đi kèm cho các sản phẩm BĐS như: dự án Safari, tham gia nhiều dự án giao thông trọng điểm tại Q12, dự án Phố Xanh Q9….

Bên cạnh đó, Bà Ngọc chia sẻ thêm về sự lớn mạnh của chủ đầu tư trong nước như Novaland, Thủ Đức House, Đất Xanh Group đánh dấu sự chuyển mình của doanh nghiệp bất động sản khi triển khai các dự án lớn.

Theo ông Nguyễn Minh Giang, Phó tổng giám đốc VietinBankSc, hiện dòng tiền vào cổ phiếu bất động sản có sự phân hóa mạnh mẽ. Dòng tiền chủ yếu tập trung vào một số mã cổ phiếu bất động sản có quỹ đầu tư tốt, quỹ đất sạch lớn, còn một số doanh nghiệp khác thì ngược lại, không nhận được sức hút lớn như vậy.

Ông Giang cho rằng, thị trường cổ phiếu bất động sản phụ thuộc khá nhiều vào các chính sách của nhà nước, chẳng hạn như gói tín dụng 30.000 tỉ đồng trước đây hoặc việc sửa đổi Thông tư 36.

Trong buổi hội thảo này, cũng có sự góp mặt của đại diện DN trong ngành BĐS - CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức, mã niêm yết TDH (HOSE), hiện đang được đánh giá là một trong những cổ phiếu BĐS hết sức tiềm năng trong ngành.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng – Tổng Giám đốc CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức chia sẻ, để NĐT có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp, TDH đang huy động quỹ về BĐS, hợp tác với quỹ đầu tư quốc tế Pavo Capital – là nguồn quỹ huy động vốn từ nhiều quốc gia như châu Âu, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan. Pavo Capital sẽ quản lý 2 quỹ, trong đó một quỹ sẽ đầu tư và quản lý các dự án vào doanh nghiệp cổ phần hóa là chính. Quỹ thứ hai là quỹ chuyên về bất động sản và TDH sẽ là 1 trong những thành viên sáng lập của quỹ này. Với vai trò là thành viên sáng lập, TDH sẽ được ưu tiên đầu tư từ nguồn quỹ này. Và nếu dự án thành công, TDH sẽ có nguồn lực rất mạnh bên cạnh vốn vay ngân hàng để phát triển nhiều dự án cùng lúc, tạo điều kiện phát triển nhanh trong thời gian sắp tới.