Ghi dấu nơi Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn làm việc

PV.

(Tài chính) Hôm qua, ngay sau khi kết thúc hội thảo về Tinh thần và Nhân cách Tướng Phạm Xuân Ẩn nhân dịp ấn bản "Điệp viên hoàn hảo X6" ra mắt bạn đọc tại Hà Nội, giáo sư Larry Berman đã quay trở lại TP.Hồ Chí Minh để tham gia vào sự kiện gắn bảng đồng trước cửa phòng 307 (khách sạn Continental), nơi Tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn từng làm việc trước năm 1975.

Bằng sự kiện này bạn đọc Việt Nam và thế giới sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn. Nguồn: Huy Sơn.
Bằng sự kiện này bạn đọc Việt Nam và thế giới sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn. Nguồn: Huy Sơn.
Căn phòng 307 của khách sạn Continental từng là văn phòng của Tạp chí Time và cũng từng là nơi Thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn làm việc. Tại đây, từ năm 1960 - 1975, với vai trò là một phóng viên chi nhánh Hãng thông tấn Reuters và sau đó là của Tuần báo Time tại Việt Nam, Phạm Xuân Ẩn đã thu thập một lượng lớn thông tin tình báo có giá trị đặc biệt quan trọng về các chiến lược chính trị, quân sự của Mỹ và chính quyền Việt Nam cộng hòa nhằm phục vụ cho công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước. Bảng đồng này được đặt tại sảnh chính và tại căn phòng 307, lầu 2 của khách sạn Continental.

Giáo sư Larry Berman (Giáo sư danh dự Trường đại học California, Trưởng khoa đào tạo nhân tài ưu tú Trường Đại học Quốc gia Georgia), tác giả quyển sách Điệp viên hoàn hảo X6 mà First News phát hành thời gian qua, đã dành 5 năm với gần 30 lần bay đến Việt Nam để gặp gỡ, phỏng vấn Phạm Xuân Ẩn cùng đồng đội và thực hiện cuốn sách đang nhận được những tình cảm tốt đẹp của đông đảo bạn đọc mọi lứa tuổi và ngành nghề trong thời gian vừa qua.

Trực tiếp tham gia vào một hoạt động có ý nghĩa để thế hệ sau tưởng nhớ tới người tình báo tài ba, ông giãi bày: “Tôi rất vui mừng được có mặt ở đây ngày hôm nay trong tinh thần của Phạm Xuân Ẩn. Tại Givral (quán cà phê tọa lạc tại trung tâm thành phố được khai sinh từ những năm 1940, là nơi các ký giả thường lui tới), Phạm Xuân Ẩn đã tìm kiếm và thu thập những thông tin quan trọng hàng ngày. Khi người bạn của Ẩn là Robert Shaplen có mặt trong thành phố, ông đã chọn ở tại căn phòng mà ông Ẩn và các nhà báo khác đã từng có các cuộc thảo luận dài trên nhiều chủ để khác nhau”.

Bằng sự kiện này và với những bức ảnh về Phạm Xuân Ẩn cùng 2 phiên bản Anh - Việt của tác phẩm Điệp viên hoàn hảo X6, bạn đọc Việt Nam và thế giới sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về Thiếu tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn để từ đó cảm nhận rõ hơn về một cuộc đời đã hy sinh vì độc lập, tự do, vì một thế giới hòa bình.