HIPC - Khu công nghiệp kiểu mẫu của TP. Hồ Chí Minh

Thanh Sơn

Là Khu công nghiệp có diện tích lớn nhất TP. Hồ Chí Minh với gần 1.700 ha thuộc khu vực chiến lược ưu tiên phát triển công nghiệp cảng của TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Hiệp Phước (HIPC) nằm ở vị trí chiến lược ngay trục giao thông đường bộ và đường cao tốc quốc gia cùng hệ thống 3 cảng biển quốc tế. Tiện ích dịch vụ hạ tầng hiện đại và chuyên nghiệp, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư đơn giản, nhanh chóng.

Một góc cảng biển thuộc khu công nghiệp Hiệp Phước. Ảnh HIPC
Một góc cảng biển thuộc khu công nghiệp Hiệp Phước. Ảnh HIPC

Trong những năm qua, làn sóng đầu tư, nhu cầu mở rộng nhà máy của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam diễn ra mạnh mẽ đã tác động tích cực đến nhu cầu về đất khu công nghiệp. Việc chọn lựa dự án có tiềm năng, vị trí thuận lợi trong giao thương hàng hóa với các vùng lân cận, cơ sở hạ tầng hoàn thiện… là những yêu cầu cơ bản nhất để đáp ứng nhu cầu thuê và sử dụng đất công nghiệp của các nhà đầu tư.

Là khu công nghiệp có diện tích lớn nhất TP. Hồ Chí Minh với gần 1.700 ha thuộc khu vực chiến lược ưu tiên phát triển công nghiệp cảng của TP. Hồ Chí Minh, HIPC nằm ở vị trí chiến lược ngay trục giao thông đường bộ và đường cao tốc quốc gia cùng hệ thống 3 cảng biển quốc tế.

Với hạ tầng giao thông thuận tiện, kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, hệ thống cảng quốc tế, chi cục hải quan nội khu thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu, thông quan dễ dàng, HIPC trở thành điểm hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Để hỗ trợ nhà đầu tư nhanh chóng đi vào hoạt động, trong những năm qua, HIPC đã triển khai các tiện ích dịch vụ hạ tầng hiện đại và chuyên nghiệp, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư đơn giản, nhanh chóng và tận tâm.

Cụ thể, HIPC hỗ trợ đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư trong thời gian chưa đến 1 tháng. Nhà đầu tư còn được trải nghiệm đa dạng các loại hình dịch vụ hỗ trợ như tuyển dụng, đào tạo, nơi lưu trú dành cho công nhân… HIPC còn hỗ trợ doanh nghiệp trong tư vấn đầu tư, xây dựng, vận hành; tư vấn doanh nghiệp tham gia chương trình vay vốn kích cầu của Thành phố, giới thiệu ngân hàng cho vay đến 70% giá trị đầu tư…

Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị số 23-NQ/TW về Định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, khuyến khích ứng dụng công nghiệp xanh, sử dụng các công nghệ sạch, thân thiện môi trường, có khả năng tạo ra giá trị gia tăng cao, HIPC đã xây dựng Hiệp Phước thành một khu công nghiệp kiểu mẫu.

Trong đó, Công ty chú trọng đến việc đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật, tiện ích xã hội và đội ngũ nhân viên năng động, chuyên nghiệp nhằm mang đến cơ sở hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của nhà đầu tư.

Trong đó, trạm xử lý nước thải tại HIPC đạt tiêu chuẩn quốc tế, tiếp nhận xử lý nước thải lên đến 18.000m3/ngày đêm; cung cấp khí công nghiệp, nguồn nguyên liệu sạch, thân thiện với môi trường cho các nhà đầu tư thuê đất. Tại đây, hệ thống cung cấp khí áp thấp từ Công ty cổ phần phân phối khí áp thấp Dầu khí Việt Nam đã được đưa vào hoạt động từ năm 2015.

Không những thế, HIPC còn tổ chức các hoạt động văn hóa, tinh thần hết sức ý nghĩa. Có thể khẳng định, Hiệp Phước là khu công nghiệp đầu tiên trên cả nước tổ chức lễ hội hoa xuân, bắn pháo hoa đêm giao thừa, tạo thêm những sân chơi tinh thần cho cán bộ, công nhân và người dân Nhà Bè. Trong đó, Hội hoa xuân HIPC trong Tết Mậu Tuất 2018 đã mang đến một cái Tết đầm ấm, giúp cho công nhân và cư dân vùng sâu vùng xa có thêm địa chỉ vui chơi ý nghĩa trong dịp Xuân về. Những hoạt động văn hóa này mang đến hình ảnh mới cho HIPC, tạo điểm nhấn thú vị của khu công nghiệp Hiệp Phước đối với chủ đầu tư.

Đến nay, khu công nghiệp Hiệp Phước đã kết nối được hơn 200 nhà đầu tư trong các lĩnh vực thiết bị điện, cơ khí, vật liệu xây dựng, nội thất, dược phẩm, bao bì, dịch vụ hàng hải, logistic đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Na Uy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Dubai…

Có rất nhiều doanh nghiệp lớn thuộc các ngành thực phẩm, điện tử đã chọn Hiệp Phước làm “đại bản doanh” như Công ty cổ phần Thực phẩm CJ Cầu Tre, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại quốc tế Mặt Trời Đỏ, Công ty TNHH Kỹ thuật Cơ điện MEE… Gần đây nhất, Jotun - một trong những tập đoàn sơn hàng đầu thế giới đã ký hợp đồng thuê 10 ha đất công nghiệp tại Khu công nghiệp Hiệp Phước để xây dựng nhà máy xanh của mình. Đây là dự án nhà máy thứ hai của Jotun tại Việt Nam áp dụng công nghệ hiện đại, được xem là “Công trình xanh” với quy mô gấp 10 lần nhà máy đầu tiên của Jotun tại Bình Dương. Nhà máy xây dựng đạt chuẩn quốc tế LEED, trang bị các hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời nhằm giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng khi vận hành sản xuất, hướng tới thân thiện và bảo vệ môi trường…

Có thể nói, trên chặng đường thực hiện sứ mệnh kết nối cộng đồng doanh nghiệp, đến nay HIPC đã khẳng định được vai trò của mình trong việc phát triển khu công nghiệp Hiệp Phước, góp phần kiến tạo nên địa điểm hấp dẫn đầu tư với cơ sở hạ tầng hoàn thiện và các dịch vụ tiện ích đa dạng, hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của nhà đầu tư. Đây là một trong những khu công nghiệp hoạt động hiệu quả, hướng đến mô hình khu công nghiệp kiểu mẫu, góp phần phát triển khu Nam TP. Hồ Chí Minh trong trương lai.